Ký kết hợp đồng cung cấp, lắp đặt phao nổi dự án điện gió ngoài khơi

18:42' - 27/05/2021
BNEWS Ngày 27/5, PTSC và Tập đoàn Enterprize Energy (EE) đã ký hợp đồng cung cấp, lắp đặt và vận hành phao nổi FLIDAR cho dự án điện gió ngoài khơi (Thăng Long Wind) với nhà thầu PTSC G&S/Fugro.

Ngày 27/5, tại trụ sở Tổng công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) thuộc Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Enterprize Energy (EE) đã chính thức ký kết hợp đồng cung cấp, lắp đặt và vận hành phao nổi FLIDAR cho dự án điện gió ngoài khơi (Thăng Long Wind) với nhà thầu PTSC G&S/Fugro.
Dự án điện gió ngoài khơi Thăng Long Wind tại tỉnh Bình Thuận hiện là dự án điện gió ngoài khơi duy nhất tại Việt Nam nhận được sự chấp thuận từ Chính phủ Việt Nam và Bộ Công Thương về việc khảo sát, lập hồ sơ bổ sung quy hoạch Phát triển điện lực quốc gia, làm cơ sở để triển khai đầu tư.
Dự án này có quy mô 3.400 MW, tổng mức đầu tư 11,9 tỷ USD. Thời gian phát điện được chia thành 5 giai đoạn, giai đoạn 1 phát điện vào năm 2025, giai đoạn cuối vào năm 2030.
Từ tháng 6 năm 2019, Tập đoàn EE đã tiến hành đồng bộ khảo sát đo gió, khảo sát trên không, khảo sát địa chất đáy biển khoảng 2.800 km2 khu vực cách bờ biển tỉnh Bình Thuận từ 20 – 50 km, độ sâu từ 20-50 m.

Kết quả khảo sát thu được cho đến nay khẳng định tiềm năng lớn của nguồn năng lượng từ gió ngoài khơi của Việt Nam và khẳng định Việt Nam là một trong các trung tâm điện gió ngoài khơi trong tương lai gần trên thế giới.
Việc ký kết hợp đồng cung cấp, lắp đặt và vận hành phao nổi FLIDAR giá trị hàng triệu USD là một trong những mốc quan trọng của dự án Thăng Long Wind.

Qua đây thể hiện sự cam kết nghiêm túc của Tập đoàn EE trong việc triển khai chương trình khảo sát đã được Chính phủ Việt Nam phê duyệt.

Trong tháng 7 năm 2021, Tập đoàn EE sẽ hoàn tất lắp đặt phao nổi FLIDAR để tiến hành thu thập số liệu hải dương học (sóng, gió, dòng chảy…) tại khu vực khảo sát dự án.
Tại lễ ký kết hợp đồng trực tuyến, ông Ian Hatton, Chủ tịch kiêm người sáng lập của Tập đoàn Eterprize Enterprize cho biết: “Dựa trên các tài liệu từ các tổ chức quốc tế và các trung tâm dữ liệu tại Việt Nam kết hợp với số liệu khảo sát sau gần 2 năm thu thập được tại khu vực dự kiến phát triển dự án, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào việc dự án Thăng Long Wind sẽ là dự án năng lượng tầm cỡ thế giới, là đột phá cho nền kinh tế Việt Nam trong 5 đến 10 năm tới”.
Tập đoàn EE đã kết hợp với các công ty tài chính, công ty thiết kế, chế tạo tua bin hàng đầu thế giới đề xuất bộ hồ sơ bổ sung quy hoạch dự án Thăng Long Wind vào Quy hoạch phát triển Điện lực quốc gia giai đoạn 2021-2030.
Dự án Thăng Long Wind được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong việc phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam, gắn điện gió ngoài khơi với sản xuất hydro xanh và amonia xanh, thay thế sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch trong sản xuất điện, là nguồn năng lượng phục công nghiệp, giao thông vận tải, sản xuất phân bón, hóa chất tại Việt Nam và tiến tới xuất khẩu.
Tập đoàn EE đã chủ động đề xuất giải pháp xử lý triệt để việc không ổn định của nguồn điện thông qua sử dụng hệ thống tích trữ điện từ khí thiên nhiên sẵn có kết hợp với khí hydrogen từ điện phân nước biển.
Hệ thống đường dây 500 KV dài 270km từ Bình Thuận về Đồng Nai và Bình Dương sẽ được tập đoàn đầu tư để chủ động giải phóng công suất từ dự án. Với xu thế phát triển tất yếu của công nghệ và chuỗi cung ứng, Tập đoàn EE đề xuất đàm phán giá mua bán điện theo xu thế giảm dần, theo đúng thông lệ quốc tế.
“Việc ký hợp đồng với PTSC G&S/Fugro là cam kết rõ ràng của EE trong việc tối đa sử dụng các công ty Việt Nam trong việc phát triển dự án Thăng Long Wind, từ khảo sát đến thiết kế, gia công chế tạo, lắp đặt, vận hành, bảo trì với mục tiêu nội địa hóa trên 50% tổng mức đầu tư dự án. Công nghệ gắn với kinh tế xanh sẽ được chuyển giao và các doanh nghiệp Việt Nam sẽ từng bước phát triển, tiến tới tham gia chuỗi cung ứng, dịch vụ toàn cầu”, ông Ian Hatton nói.
Tại lễ ký kết, bà Emily Hamblin, Tổng lãnh sự quán Vương Quốc Anh tại Tp. Hồ Chí Minh cho biết, bà rất vui mừng trước sự hợp tác chặt chẽ giữa Chính phủ Anh và Việt Nam trong việc hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi từ năng lượng hoá thạch sang năng lượng tái tạo; trong đó, Enterprize Energy là doanh nghiệp đi đầu với dự án Thăng Long Wind. Dự án này sẽ cung cấp nguồn năng lượng sạch và hỗ trợ sự phát triển cho Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục