Kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: May 10 thi đua, làm theo lời Bác

16:29' - 19/05/2022
BNEWS Lời răn dạy của Bác là nguồn sức mạnh tinh thần cho các phong trào thi đua, định hướng phát triển của Tổng công ty, đưa May 10 trở thành một trong những lá cờ đầu của ngành dệt may Việt Nam.

Sự quan tâm và những lời căn dặn của Bác Hồ luôn là kim chỉ nam và động lực cho các thế hệ người lao động tại Tổng công ty May 10. Thực hiện tốt lời dạy của Bác, đến nay, May 10 đã trở thành đơn vị sản xuất các sản phẩm may mặc hàng đầu trong ngành dệt may Việt Nam.

Tiền thân của Tổng công ty May 10 là xưởng may quân trang cho bộ đội, được thành lập năm 1946, nơi lán trại đơn sơ của Chiến khu Việt Bắc. Nhờ đạt kết quả tốt trong phong trào thi đua lao động sản xuất, ngày 8/1/1959, cán bộ, chiến sĩ Xưởng May 10 thuộc Cục Quân nhu, Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng (tên gọi tiền thân của Tổng công ty May 10) vinh dự được đón Bác Hồ về thăm.

Tại phân xưởng, Người ân cần căn dặn: "Các cô, các chú phấn đấu giành cờ đỏ, bỏ cờ xanh...". Đồng thời, Bác nhắc nhở: "Sản xuất mà không tiết kiệm thì như gió vào nhà trống"; "... các cô, các chú hãy chú ý đến cải tiến máy móc thiết bị, máy móc dù có tối tân đến đâu nếu ta cố gắng suy nghĩ thì có thể cải tiến cho tốt được...".

Chia sẻ với chúng tôi, ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết, sau ngày Bác về thăm, với tất cả tấm lòng thành kính, cán bộ, công nhân viên của xưởng đã may biếu Bác bộ áo, kèm theo bức thư của toàn thể công nhân, quân nhân Xưởng May 10. Bác nhận, cảm ơn và gửi thư hồi đáp. Trong thư, Bác đã khen ngợi Xưởng May 10 có những tiến bộ về “đoàn kết thân ái”, “liên tục thi đua”, “cải tiến kỹ thuật”, “tăng gia sản xuất” và “thực hành tiết kiệm”. Bác nhắn nhủ toàn thể cán bộ, công nhân tại đây phải ghi nhớ: “Tư tưởng thông thì công việc tốt”. Bác cũng gửi tặng một bộ áo làm giải thưởng cho cán bộ, công nhân viên có thành tích xuất sắc.

"Từ đó, một phong trào thi đua sôi nổi đã được phát động rộng khắp. Ai ai cũng nỗ lực, cố gắng đạt thành tích thật cao để được nhận phần thưởng của Bác Hồ. Đồng chí Hoàng Nguyên dẫn đầu về năng suất lao động-đã may 48 chiếc áo bộ đội/ngày-và được nhận phần thưởng cao quý đó", ông Thân Đức Việt cho hay.

Suốt 63 năm qua, kể từ ngày Bác về thăm, những lời dạy bảo ân cần của Người thực sự trở thành kim chỉ nam trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của May 10, là nguồn sức mạnh tinh thần cho các phong trào thi đua cũng như trong định hướng phát triển của Tổng công ty, đưa May 10 trở thành một trong những lá cờ đầu của ngành dệt may Việt Nam, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước và giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động. Từ xưởng may thô sơ, công nghệ, thiết bị lạc hậu, đến nay, Tổng công ty May 10 đã có cơ ngơi đồ sộ với khoảng 12.000 lao động, 19 nhà máy tại 9 tỉnh, thành phố, năng suất 30 triệu sản phẩm/năm. Các sản phẩm thời trang do May 10 sản xuất chủ yếu xuất khẩu sang thị trường thời trang lớn như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Canada...

Tại các xưởng may của Tổng công ty May 10, hàng dài máy móc hiện đại, hàng nghìn công nhân đang miệt mài, hăng say lao động để kịp hoàn thành tiến độ các đơn hàng.

Với những thành tích đạt được, Tổng công ty May 10 đã được tặng nhiều phần thưởng cao quý như danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, Huân chương Hồ Chí Minh...

“Trong hành trình phát triển của May 10 luôn có Bác. Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mãi mãi soi sáng trên từng chặng đường phát triển của Tổng công ty. Chúng tôi nhận thấy rằng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là yếu tố quyết định tinh thần đoàn kết, quyết định sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Tại tất cả phòng họp và phòng làm việc của May 10 đều tổ chức treo ảnh Bác Hồ. Lời căn dặn của Bác: “Tư tưởng thông thì công việc tốt” được đặt trang trọng tại cổng ra vào của các đơn vị thuộc Tổng công ty", ông Thân Đức Việt bày tỏ.

Để luôn tưởng nhớ đến Bác, nhiều năm qua, Tổng công ty May 10 thường xuyên tổ chức các lớp nghe nói chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tổ chức thi tìm hiểu về thân thế và sự nghiệp của Bác Hồ; liên hoan tiếng hát công nhân lao động chào mừng ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vào dịp 19/5 hằng năm; tuyên truyền rộng rãi các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên bản tin nội bộ 1 lần/tháng, trên hệ thống truyền thanh 3 lần/tuần; phát thanh, tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh ở các đơn vị và trên website của Tổng công ty...

Thời gian tới, bên cạnh những thuận lợi, sẽ còn nhiều thách thức lớn đặt ra đối với Tổng công ty May 10. Sự cạnh tranh gay gắt trong ngành dệt may, dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, xung đột chính trị trên thế giới sẽ còn tiếp diễn, khiến cho chi phí tăng cao, nguồn cung hàng đứt gay, tạo áp lực lớn đối với May 10...

Luôn ghi nhớ và thực hiện những lời căn dặn của Bác, người lao động May 10 sẽ đoàn kết, quyết tâm, vươn lên, phát triển một cách bền vững, thực hiện thật tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục