Kỳ thi THPT năm 2018: Đề thi môn Ngữ văn thú vị, gần gũi với cuộc sống

12:24' - 25/06/2018
BNEWS Sáng nay (ngày 25/6), các thí sinh bắt đầu ngày thi thứ nhất với môn thi đầu tiên là Ngữ văn, thời gian làm 120 phút. Hầu hết các thí sinh đều hào hứng với đề thi môn này.

*Đề thi vừa sức

Thí sinh Đặng Tuyết Chinh, học sinh Trường Trung học Phổ thông Anhxtanh (Đống Đa - Hà Nội) cho biết: Đề thi có những nội dung giống nội dung đã được ôn tập tại trường nên em rất bình tĩnh làm bài. Em làm được khoảng 60 - 70% đề thi. Phòng thi không xảy ra sự cố gì và các bạn đều nghiêm túc chấp hành nội quy thi.

Sáng 25/6/2018, tỉnh Đắk Lắk có 21.332 thí sinh dự thi môn Ngữ văn kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia năm 2018, đạt tỷ lên 99,46%. Ảnh: TTXVN

Cùng chung quan điểm đó, thí sinh Phạm Phương Thủy, học sinh Trường Trung học Phổ thông Lê Quý Đôn - Đống Đa cho biết: Đề thi hôm nay không khó nhưng không trúng với dự đoán của em. Tuy nhiên, em vẫn làm bài khá, khoảng 70% đề thi. Các bạn trong phòng thi đều làm bài nghiêm túc, không có trường hợp quay cóp, không có sự cố gì về đề thi.

Các thí sinh Đặng Minh Anh, Trường Trung học Phổ thông Kim Liên và Nguyễn Thị Hoa, Trường Trung học Phổ thông Lê Quý Đôn đều có chung nhận xét là đề thi vừa sức nên để đủ điểm đỗ tốt nghiệp là không quá khó.

Tại nhiều điểm thi trên địa bàn Tỉnh Kon Tum, dù chưa hết thời gian làm bài nhưng nhiều thí sinh đã rời phòng thi với khuôn mặt rạng rỡ vì hoàn thành tốt phần thi của mình.

Thí sinh Ngô Mạnh Cường, chuyên khối A nhận xét: Đề Văn năm nay không khó lắm, hầu hết kiến thức đều bám sát với nội dung chúng em học và ôn tập. Ở phần thi liên hệ với thực tế, em thấy rất thú vị, gần gũi với cuộc sống như vấn đề sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản…

Tại cụm thi số 27, Thanh Hóa có 34.534 thí sinh đăng ký dự thi môn Ngữ văn. Sau 120 phút làm bài, các thí sinh đã hoàn thành môn thi đầu tiên trong tâm trạng khá nhẹ nhàng, thoải mái. Đa số các thầy cô giáo và các em học sinh đều có chung nhận xét, đề thi Ngữ văn năm nay vừa sức, không đánh đố, nhiều thí sinh dự tính đạt 7-8 điểm.

Thí sinh Trần Thị Phương Anh, lớp 12 chuyên Văn, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa tự tin dự đoán sẽ đạt 8,5 điểm đối với môn thi Ngữ văn. Em Phương Anh cho biết: "Đề thi năm nay vừa sức, không quá khó, không quá lắt léo và sát chương trình. Câu hỏi nghị luận xã hội về đánh thức tiềm năng tuổi trẻ là câu hỏi khơi gợi rất nhiều cảm hứng cho thí sinh và nêu lên được trách nhiệm của tuổi trẻ đối với đất nước nên em rất hào hứng với đề thi này".

Thầy giáo Lục Tiến Dũng, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn, Trường Trung học Phổ thông Cầm Bá Thước, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) nhận xét: "Đề thi năm nay sát với chương trình sách giáo khoa phổ thông, phần đọc hiểu khá hay, kiến thức đọc hiểu dễ. Phần nghị luận xã hội vừa tầm để các em thi tốt nghiệp có thể đạt điểm trung bình. Phần nghị luận văn học có tính phân hóa cao, có “đất” để học sinh viết hay và sáng tạo. Học sinh khá giỏi không khó để đạt điểm tối đa…"

*Đề thi bám sát thực tiễn

Tại điểm thi Trường Trung học Phổ thông Kon Tum, sau 2/3 thời gian làm bài, nhiều thì sinh đã hoàn thành xong phần thi. Đa số các thí sinh đều đánh giá đề thi năm nay không khó nhưng để hoàn thành tốt phần thi đòi hỏi phải nắm kiến thức của chương trình lớp 11 và 12 và kiến thức từ cuộc sống.

Thí sinh Nguyễn Thị Vân Anh nhận xét: Đề bám sát với thực tiễn cuộc sống, không đòi hỏi học sinh tư duy quá nhiều mà phải có kiến thức về thực tế. Bài văn 5 điểm cuối cùng có sự phân loại học lực rất cao, đòi hỏi phải có kiến thức sâu và ôn tập kỹ càng mới hoàn thành tốt phần thi này.

Với mục đích chỉ xét tốt nghiệp, thí sinh Lê Đăng Bách, lớp 12 chuyên Tin, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lam Sơn đã hoàn thành bài thi nhẹ nhàng với thời gian làm bài khoảng 80 phút và tự tin đạt từ 6 đến 7 điểm. Theo em, đề thi Ngữ văn năm nay vừa sức, không đánh đố thí sinh. Các câu hỏi đi từ dễ đến khó, riêng phần nghị luận có thể dựa vào những kiến thức thực tế qua thời sự, báo chí để làm bài nên chắc chắn sẽ có nhiều bạn đạt điểm cao…

Cô giáo Nguyễn Ngọc Anh, giáo viên Ngữ văn, Trường Trung học Phổ thông Lương Đắc Bằng, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) cho biết: "Đề thi Ngữ văn năm nay đảm bảo được 3 yếu tố đúng, đủ và hay. Đúng ở chỗ đề đã đảm bảo kiến thức trọng tâm, sát với đề thi minh họa trước đó của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Câu hỏi rõ ràng, không đánh đố thí sinh. Đủ ở chỗ có cả kiến thức lớp 11 và 12, đảm bảo thí sinh đủ điểm xét tốt nghiệp và đạt điểm cao xét Đại học. Đề hay ở ngữ liệu phần đọc hiểu vì đã đưa vấn đề tư tưởng đạo lý trong đời sống, tưởng chừng rất quen thuộc nhưng lâu nay ít để ý để thí sinh bàn luận một cách kỹ càng và khoa học... Tóm lại, đề thi năm nay hoàn thiện hơn các năm trước, đáp ứng yêu cầu của Kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia, yêu cầu của việc đổi mới ra đề thi, tiến tới đổi mới giáo dục…"

* Sát cánh cùng thí sinh

Sáng nay, thời tiết khá mát mẻ nên rất thuận lợi cho thí sinh dự thi... Ghi nhận tại một số điểm thi như Trường Trung học Phổ thông Lê Quý Đôn, Đống Đa (Hà Nội), thí sinh và phụ huynh đều được các tình nguyện viên phát nước uống, quạt miễn phí.

Sáng 25/6/2018, hơn 925 nghìn thí sinh cả nước bước vào môn thi đầu tiên - môn Ngữ văn của Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Đây là môn thi duy nhất thi bằng hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút. Ảnh: Công Mạo-TTXVN

Đợi con thi, chị Nguyễn Thanh Hà (Hà Nội) cho biết: Cả đêm hôm qua tôi lo lắng không ngủ được vì cháu không học khá môn Ngữ văn. Trước kỳ thi, tôi thường xuyên nhắc nhở và kiểm tra kiến thức của cháu. Ngoài ra, các cháu cũng được được thầy cô hướng dẫn ôn tập chu đáo nên hy vọng con tôi đủ điểm đỗ tốt nghiệp.

Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia 2018, tỉnh Kon Tum có 13 điểm thi, trên 190 phòng thi với tổng số 4.473 thí sinh dự thi. Buổi thi sáng 25/6 đã có hai trường hợp bỏ thi và một trường hợp bị đình chỉ vì vi phạm quy chế. Ngoài ra, để hỗ trợ cho các em học sinh dự Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia 2018, tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ trên 220 triệu đồng cho 670 học sinh người dân tộc thiểu số; học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo; học sinh có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ từ 100 - 600 ngàn đồng/thí sinh.

Kỳ thi năm nay, tại cụm thi 27, tỉnh Thanh Hóa có hơn 35.000 thí sinh dự thi tại 68 điểm thi là các trường Trung học Phổ thông trong tỉnh. Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa phối hợp với 5 trường Đại học trong cả nước huy động gần 5.200 cán bộ, giảng viên, giáo viên và nhân viên làm nhiệm vụ thi…

Theo Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng, trong buổi thi môn Ngữ văn, toàn tỉnh có 14.628/14.682 thí sinh có mặt (đạt 99,63%). Buổi thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế và không phát hiện trường hợp bất thường nào xảy ra.

Trong buổi thi môn Ngữ Văn của Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia 2018, hai thí sinh tại Lâm Đồng bị ốm đã phải cấp cứu tại Trạm Y tế địa phương. Trong đó, một trường hợp tại điểm thi Trung học Phổ thông Hùng Vương (huyện Đơn Dương, Lâm Đồng), sau khi cấp cứu, thí sinh này đã trở lại điểm thi để hoàn thành bài thi.

Một trường hợp khác, thí sinh tại điểm thi trường Trung học Phổ thông Huỳnh Thúc Kháng (huyện Lâm Hà), sau khi làm bài được 15 phút đã bị suy hô hấp và hạ huyết áp không thể tiếp tục làm bài.

Ngoài ra, trước ngày làm thủ tục dự thi (24/6), một học sinh bị tai nạn và hai học sinh bị ốm phải nhập viện cấp cứu. Căn cứ theo quy chế thi, bộ phận trực thi đã hướng dẫn các điểm thi hoàn thiện hồ sơ xét đặc cách tốt nghiệp Trung học phổ thông đối với thí sinh bị tai nạn hoặc ốm trước và trong kỳ thi đủ điều kiện để xét đặc cách./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục