Kỳ thi THPT Quốc gia 2018: Đề thi Ngữ văn hay, có tính bao quát và bám sát chương trình

12:04' - 25/06/2018
BNEWS Sáng 25/6, các thí sinh đã hoàn thành môn thi đầu tiên của Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2018 - môn Ngữ văn. Đây là môn thi duy nhất, thí sinh làm bài theo hình thức tự luận.
Đề thi môn ngữ văn thi THPT quốc gia 2018. Nguồn: http://vietnamnet.vn

Theo đánh giá của một số giáo viên, nhìn chung, đề thi môn Ngữ Văn là một đề hay, bao quát, bám sát chương trình sách giáo khoa, có đầy đủ các mức độ nhận thức, có tính phân loại học sinh cao. Vì vậy, học sinh cần cố gắng rất nhiều mới có thể đạt được điểm khá, giỏi.
Đánh giá về đề thi năm nay, cô Phạm Thị Thu Phương, giáo viên Trường Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) cho biết: Về cơ bản, cấu trúc đề thi hôm nay bám sát cấu trúc đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngày 24/1, bao gồm cả kiến thức lớp 11 và lớp 12.

Trong đó, lượng kiến thức lớp 11 chiếm khoảng 30% và lớp 12 chiếm khoảng 70% ở câu nghị luận văn học. Đề thi gồm có hai phần: Phần 1 “Đọc hiểu”, chiếm 30% tổng số điểm; Phần 2 “Làm văn”, chiếm 70% tổng số điểm bài thi.
Tương tự như đề thi các năm trước, phần Đọc hiểu của đề thi năm nay có ngữ liệu đọc hiểu là một văn bản thơ, với 4 câu hỏi ở các mức độ từ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng. Ngữ liệu với các câu hỏi vừa sức với học sinh, đề cập đến các vấn đề có ý nghĩa.
Phần Làm văn bao gồm hai câu hỏi: Một là câu hỏi yêu cầu tạo lập văn bản nghị luận xã hội với dung lượng 200 chữ (không quá một mặt giấy thi). Câu hỏi này chiếm 20% tổng số điểm của phần Làm văn. Vấn đề nghị luận sẽ được rút ra ngay từ ngữ liệu của phần đọc hiểu. Ở câu hỏi này, vấn đề “đánh thức tiềm lực” đất nước được đưa vào đề thi khá gần gũi và thiết thực với học sinh, khơi gợi được trách nhiệm xã hội của người viết.

Với đề nghị luận xã hội này, học sinh cần có những hiểu biết sâu rộng về vấn đề nghị luận, cần biết kết hợp các thao tác lập luận để tạo lập văn bản. Tuy nhiên, học sinh cần chú ý đảm bảo chuẩn dung lượng bài viết mà đề bài yêu cầu.
Câu hỏi còn lại của phần Làm văn là câu hỏi yêu cầu tạo lập văn bản nghị luận văn học, chiếm 50% trên tổng số điểm bài thi. Kiến thức lớp 11 chiếm khoảng 30% trong câu nghị luận văn học. Phần liên hệ với tác phẩm lớp 11 khá cơ bản, không “đánh đố” học sinh nhưng không dễ, tạo nên sự phân hóa khá rõ đối với người làm bài.

Giám thị tại điểm trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) hướng dẫn quy chế môn thi đầu tiên – môn Ngữ Văn. Ảnh: Thành Đạt – TTXVN

Đề bài Ngữ văn năm nay đòi hỏi học sinh không chỉ nắm chắc kiến thức mà còn phải thực sự hiểu được nội dung ý nghĩa của mỗi tác phẩm, đặc điểm, phong cách nghệ thuật của mỗi tác giả và cả yếu tố thời đại chi phối đến tác phẩm (tác phẩm “Hai đứa trẻ” ra đời vào thời điểm trước cách mạng 1945, tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” ra đời vào đêm trước của thời kì đổi mới 1986).

Nhìn chung, với đề bài này, học sinh muốn làm tốt thì không chỉ nắm vững những kiến thức cơ bản, thành thạo kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận văn học mà còn cần phải tư duy tổng hợp để bài viết chính xác và phong phú. Với đề thi này, phổ điểm môn Ngữ văn sẽ ở mức 6, 7 điểm; số học sinh đạt điểm 8 trở lên sẽ không nhiều như năm trước.
Theo cô Phạm Thị Thu Phương, một yếu tố quan trọng nữa là thí sinh cần phân bố thời gian hợp lý để làm bài. Thời gian dành cho các phần luôn tỉ lệ thuận với dung lượng viết và điểm số từng câu. Phần đọc hiểu, thí sinh cần dành khoảng 15 đến 20 phút để làm; câu 1 phần Làm văn cần khoảng 20 đến 25 phút và còn lại câu nghị luận văn học nên dành cho 80 phút để hoàn thanh. Phân bố thời gian hợp lý cũng là một trong những bí quyết để có một bài làm tốt./.

>> Đề thi môn ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia 2018

>> Gợi ý giải đề thi môn Ngữ văn kỳ thi THPT Quốc gia 2018


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục