Kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội: Đề thi Ngữ văn vừa sức học sinh và có tính phân loại

13:47' - 08/06/2016
BNEWS Môn thi Ngữ văn vào lớp 10 trung học phổ thông tại Hà Nội sáng 8/6 đã kết thúc. Theo đánh giá của thí sinh tham dự kỳ thi và các giáo viên, đề thi vừa sức học sinh và có tính phân loại.
Thí sinh trao đổi bài sau khi hoàn thành môn thi đầu tiên môn Ngữ Văn tại Điểm thi Trường THPT Việt Đức (Hà Nội). Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Sau khi kết thúc môn thi, các thí sinh ra về với tâm trạng hồ hởi, hài lòng với bài làm của mình.

Toàn bộ đề thi Ngữ văn đều nằm trong chương trình lớp 9, đề cập đến hai tác phẩm "Phong cách Hồ Chí Minh" của Lê Anh Trà và "Bếp lửa" của Bằng Việt. Học sinh đã được ôn tập những nội dung này.

Phần I (4 điểm) gồm 3 câu hỏi liên quan đến bài "Phong cách Hồ Chí Minh", trong đó có 2 câu phân tích theo đề và 1 câu nghị luận. Phần II (6 điểm) với 4 câu hỏi nhỏ, trong đó 3 câu bám sát theo đề và 1 câu hỏi mở.

Tại điểm thi Trường trung học phổ thông Cầu Giấy, thí sinh Nguyễn Hà Mai Anh (Trường trung học cơ sở Nam Trung Yên) cho biết: Mặc dù phần I không phải nội dung tác phẩm văn học chính của chương trình nhưng khi thi thử các em đã được làm dạng này nên không lúng túng. Phần liên quan đến tác phẩm "Bếp lửa" em làm tương đối tốt. Trong quá trình ôn luyện, các em được học tương đối kỹ do vậy bài thi của em hôm nay có khả năng đạt 7 – 8 điểm.

Đề thi Ngữ văn được đánh giá là vừa sức học sinh và có tính phân loại. Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Cùng ý kiến tương tự, thí sinh Phạm Hoàng Anh cũng đánh giá đề Ngữ văn năm nay không khó; do được ôn tập kỹ, bài làm của em khả năng đạt từ 7 – 7,5 điểm.

Nhiều thày cô giáo bộ môn Ngữ văn cũng cho rằng đề thi không có câu hỏi đánh đố, không quá mở rộng. Với tác phẩm "Bếp lửa", học sinh dễ được điểm tốt do dễ cảm nhận và phân tích.

Cô Nguyễn Thị Nga, giáo viên Trường trung học phổ thông Nguyễn Thị Minh Khai đánh giá đề thi bám sát chương trình, vừa sức học sinh. Câu nghị luận ở phần I tạo cảm hứng cho thí sinh nêu ý kiến về các vấn đề xã hội, nội dung mà giáo viên các trường đã luyện tập kỹ cho học sinh.

Nhìn chung, buổi thi Ngữ văn sáng 8/6 diễn ra khá an toàn tại các điểm thi trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tại điểm thi Trường trung học phổ thông Cầu Giấy, cô Nguyễn Bội Quỳnh - Trưởng điểm thi cho biết: 576 thí sinh và 56 giám thị của điểm thi đều có mặt đầy đủ, không ai đi muộn.

Thí sinh trao đổi bài với người thân sau khi hoàn thành môn thi đầu tiên môn Ngữ Văn tại Điểm thi Trường THPT Việt Đức (Hà Nội). Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Có một trường hợp thí sinh ở điểm thi khác đến nhầm địa điểm tại trường, Trưởng điểm thi đã kịp thời thông báo cho phụ huynh đưa con đến đúng điểm thi. Công tác an ninh đảm bảo, công tác thanh tra, kiểm tra các phòng thi được thực hiện nghiêm túc.

Chiều 8/6, học sinh Hà Nội tiếp tục thi môn Toán./.

>>> Những điểm mới trong mùa thi 2016

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục