Ký thỏa thuận hợp tác đầu tư Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Chiều 24/2, tại Hà Nội, UBND tỉnh Cao Bằng và Liên danh các nhà đầu tư gồm: Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Phú Mỹ, Công ty Thương mại - Đầu tư xây dựng Thành Lợi và Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã ký thoả thuận cam kết hợp tác đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).
Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP), do UBND tỉnh Cao Bằng làm cơ quan Nhà nước có thầm quyền.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh khẳng định, đây là dự án rất khó khăn cả về địa hình, địa chất, yếu tố kỹ thuật, thủ tục pháp lý, đặc biệt là nhu cầu vốn rất lớn. Xác định cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh cần có bước đi chiến lược, quan trọng – có đường mới có thể thoát nghèo.
Con đường cũng là khát vọng của nhân dân và nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh Cao Bằng. Để hiện thực hóa dự án này, cả hệ thống chính trị của tỉnh qua các nhiệm kỳ đã vào cuộc quyết liệt để công trình được triển khai sớm nhất.
Vì vậy, để tăng tính khả thi, tỉnh Cao Bằng đã kêu gọi các nhà đầu tư nghiên cứu. Sự kiện hôm nay thể hiện lời phúc đáp và các nhà đầu tư quan tâm, có nguyện vọng và quyết tâm thực hiện dự án.
Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (2021-2025) là 13.181 tỷ đồng, thực hiện góp vốn áp dụng mô hình 3 chữ P, gồm: Vốn ngân sách nhà nước (P1) là 6.580 tỷ đồng, bao gồm ngân sách trung ương là 2.500 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 4.080 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu nhà đầu tư (P2) là 1.230 tỷ đồng và phần vốn huy động khác (P3) là 5.371 tỷ đồng.Ngoài phần vốn ngân sách nhà nước và vốn chủ sở hữu nhà đầu tư thì với phần vốn huy động khác, nhà đầu tư sẽ huy động bằng hình thức vay ngân hàng, phát hành trái phiếu, ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC)…; trong đó liên danh nhà đầu tư (Đèo Cả, Văn Phú - Invest, Phú Mỹ, Thành Lợi) cam kết tham gia phần vốn hợp tác đầu tư (BCC) là 2.685 tỷ đồng và cùng với UBND tỉnh để huy động phần còn lại khoảng 2.685 tỷ đồng (vốn tín dụng) để thực hiện dự án.Trước một dự án khó, việc các nhà đầu tư cam kết cũng chứng minh, phương án huy động vốn theo mô hình 3 chữ P (P - "vốn ngân sách", "P - "vốn chủ sở hữu nhà đầu tư" và "P - "vốn huy động khác") là khả thi để triển khai thực hiện dự án. Việc lựa chọn nhà đầu tư ở bước sau vẫn được thực hiện theo quy định.Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư đi đầu trong lĩnh vực hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư, đã xây dựng thành công các công trình trọng điểm của ngành giao thông như hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cầu Cửa Lục, hầm Bao biển…Bên cạnh đó Văn Phú - Invest là nhà đầu tư bất động sản có gần 20 năm kinh nghiệm trong việc triển khai các dự án bất động sản đô thị có quy mô lớn như Khu đô thị Văn Phú- Hà Đông; Khu đô thị Cồn Khương - Cần Thơ, các dự án PPP như cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, Dự án BT 5 tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng các khu đô thị và dân cư quận Hà Đông - Hà Nội, cùng nhiều dự án BT uy tín…. Cùng với đó, Thành Lợi là nhà đầu tư phát triển dịch vụ logistics, Phú Mỹ là nhà đầu tư phát triển Khu công nghiệp đô thị…Sự kết hợp của 4 nhà đầu tư là cộng thêm sức mạnh, đồng lòng, quyết tâm cùng tỉnh Cao Bằng thực hiện tuyến đường cao tốc, mở thêm cơ hội để Cao Bằng phát triển đồng bộ các khu đô thị, công nghiệp, các dự án bất động sản, trung chuyển, thương mại dịch vụ hiện tại.Liên danh nhà đầu tư được đề xuất hoặc tham gia đăng ký đầu tư, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án khác trên địa bàn tỉnh Cao Bằng và cam kết sử dụng lợi nhuận từ các dự án này đầu tư vào Dự án cao tốc.Các nhà đầu tư cam kết chứng minh phương án PPP, phương án huy động vốn là khả thi và việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án ở bước sau vẫn được thực hiện theo quy định.Về phía tỉnh Cao Bằng, cam kết tập trung mọi nguồn lực cho dự án và chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện tốt vai trò cơ quan có thẩm quyền.Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án quan trọng của tỉnh Cao Bằng, thuộc nhóm A được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2020 theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Điểm đầu dự án tại vị trí nút giao của tuyến kết nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam thuộc địa phận huyện Văn Lãng (Lạng Sơn).Điểm cuối dự án tại khu vực cửa khẩu Trà Lĩnh (Trùng Khánh). Quy mô dự án giai đoạn hoàn thiện 4 làn xe cơ giới với bề rộng nền đường 17m, phần tuyến cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-2012./.
>>>Đề xuất đầu tư công hơn 6.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm xây dựng các khu tái định cư phục vụ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
15:21' - 24/02/2022
Xây dựng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu không chỉ đáp ứng nhu cầu của Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu mà còn thúc đẩy sự phát triển của vùng kinh tế Đông Nam Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu rút ngắn tiến độ các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam
15:42' - 23/02/2022
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các chủ đầu tư, nhà đầu tư 11 dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 rút ngắn thời gian thi công khoảng 3 tháng so với tiến độ gốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Hà Lan và Thủ tướng Singapore
18:03'
Sáng 23/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc gặp với Thủ tướng Hà Lan Dick Schoof và Thủ tướng Singapore Lawrence Wong.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắc Ninh thúc tiến độ giải phóng mặt bằng Cảng hàng không Gia Bình
17:26'
Chủ tịch UBND Bắc Ninh yêu cầu đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Gia Bình, bảo đảm minh bạch, quyền lợi người dân và tiến độ dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng Thư ký LHQ và Thủ tướng Australia
15:54'
Chiều 22/11 (giờ địa phương) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres và Thủ tướng Australia Anthony Albanese.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất cấp 4.000 tấn gạo dự trữ quốc gia cho Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng
15:54'
Ngày 23/11, Bộ Tài chính đã có quyết định về việc xuất cấp gạo dự trữ quốc gia trong tình huống đột xuất, cấp bách cho Ủy ban nhân dân các tỉnh: Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng bị thiệt hại do mưa lũ.
-
Kinh tế Việt Nam
Truyền thông quốc tế: Chính phủ Việt Nam đẩy nhanh nỗ lực ứng phó quyết liệt với lũ lụt
12:25'
Các bài viết đăng trên trang mạng của các hãng tin lớn như Reuters, AFP, AP và nhiều cơ quan báo chí quốc tế khác đều nhấn mạnh mức độ thiệt hại về người, tài sản và sản xuất nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây lại nhà cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt trước Tết
12:07'
Thủ tướng yêu cầu hỗ trợ, hoàn thành sửa chữa nhà cho người dân vùng lũ trước 30/11/2025; xây dựng đề án dựng nhà cho người mất nhà cửa trước 31/1/2026 để người dân có nhà đón Tết Nguyên đán.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu Bình Triệu 1 nâng tĩnh không, cho phép xe ô tô lưu thông từ 23/11
12:07'
Sáng 23/11, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh thông xe dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 (phường Bình Thạnh và Hiệp Bình), cho phép xe ô tô lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ khẩn cấp 1.100 tỷ đồng cho 4 tỉnh miền trung bị mưa lũ nặng
12:06'
Ngày 23/11, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký Quyết định số 2572/QĐ-TTg về việc hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho 4 tỉnh: Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai và Đắk Lắk để khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.
-
Kinh tế Việt Nam
44 tàu khách ngừng chạy, 21.000 vé đã hoàn trả do mưa lũ ở Trung Bộ
12:05'
Đến 11 giờ ngày 23/11, ngành đường sắt đã phải ngừng chạy 44 đoàn tàu khách, hơn 21.000 vé được hoàn trả do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài tại tỉnh Gia Lai, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Khánh Hòa.

Nghi thức ký kết thoả thuận hợp tác đầu tư Dự án Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh chiều 24/2 tại Hà Nội. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN