Kỳ vọng doanh nghiệp thoái vốn tác động tới giá cổ phiếu

14:38' - 04/11/2021
BNEWS Giới chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư đặt kỳ vọng doanh nghiệp thoái vốn sẽ tác động, đẩy giá cổ phiếu tăng như hồi năm 2017.
Thời gian qua, nhiều cổ phiếu các doanh nghiệp trong danh sách thoái vốn nhà nước thu hút được dòng tiền lớn và tăng giá mạnh. Giới chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư đặt kỳ vọng doanh nghiệp thoái vốn sẽ tác động, đẩy giá cổ phiếu tăng như hồi năm 2017.

* Cổ phiếu ăn theo thoái vốn

Mới đây, Bộ Tài chính có văn bản gửi Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước (SCIC) đề nghị triển khai thoái vốn năm 2021 theo kế hoạch đã được thông qua; trong đó, tập trung triển khai thoái vốn tại ba doanh nghiệp là Tập đoàn Bảo Việt (mã chứng khoán: BVH), Tổng CTCP Bảo Minh (mã chứng khoán: BMI) và CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (mã chứng khoán: NTP).

Sau thông tin này, cả 3 cổ phiếu BVH và BMI, NTP đều tăng lên giá trần (phiên 25/10). Các mã cổ phiếu này sau đó có nhịp điều chỉnh, nhưng xu hướng chung hiện nay vẫn tiếp tục đi lên.

Trước đó, cả 3 mã cổ phiếu này đã có thời gian tăng dài. Cụ thể, cổ phiếu BVH kéo dài đà tăng từ giữa khoảng trung tuần tháng 7 năm 2021. Chốt phiên giao dịch ngày 19/7, BVH có giá 48.000 đồng/cổ phiếu đã leo lên mức 63.500 đồng/cổ phiếu (chốt phiên 3/11), tương ứng tăng hơn 32%. BMI tăng từ mức đáy 23.600 (chốt phiên 1/2) lên mốc 44.000 đồng/cổ phiếu (chốt phiên 3/11) tăng tới hơn 86,4%. Đối với mã NTP cũng tăng mạnh từ phiên 14/4 ở mức 34.600 lên 55.620 đồng/cổ phiếu (chốt phiên 3/11), tương ứng tăng 26,4%.

Tập đoàn FPT cũng nằm trong danh sách thoái vốn trong thời gian tới. Bên cạnh việc kết quả kinh doanh tích cực thì thông tin thoái vốn cũng giúp cổ phiếu doanh nghiệp này tăng mạnh. Tại ngày 4/1, FPT có giá 60.200 đồng/cổ phiếu thì đến ngày 3/11 đã lên 96.100 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức tăng trên 59,6%.

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán MB (MBS), cổ phần hóa và thoái vốn doanh nghiệp nhà nước cùng với kỳ vọng vào thị trường mới nổi là động lực tăng trưởng dài hạn của thị trường. Hoạt động cổ phần hóa, thoái vốn các doanh nghiệp nhà nước mở ra những cơ hội đầu tư hấp dẫn và góp phần mở rộng quy mô và gia tăng thanh khoản thị trường. Tuy nhiên, tiến độ thoái vốn của các doanh nghiệp nhà nước cũng chưa đạt kế hoạch đề ra.

Do đó, dư địa các doanh nghiệp cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại Việt Nam còn rất lớn; trong đó, một số doanh nghiệp lớn đang được tập trung hoàn thành IPO (bán cổ phần lần đầu ra công chúng) và thoái vốn trong thời gian tới.

Theo ông Lê Ngọc Nam, Giám đốc Phân tích và Tư vấn đầu tư Công ty cổ phần Chứng khoán Tân Việt-TVSI, nhà đầu tư đặt nhiều kỳ vọng vào “game” thoái vốn sẽ tác động tới giá cổ phiếu, đẩy giá cổ phiếu tăng như hồi năm 2017. Đây là nhóm hút tiền thời điểm hiện tại. Tuy nhiên vị chuyên gia khuyến cáo, nếu cổ phiếu đón nhận dòng tiền nhưng định giá không phù hợp thì nhà đầu tư chỉ nên xem xét giải ngân một phần danh mục vì sau khi thoái vốn, giá cổ phiếu thường có xu hướng điều chỉnh.

*Thuận lợi thoái vốn

Theo Công ty TNHH Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN), ngân sách thâm hụt do dịch COVID-19 thúc đẩy khả năng đẩy nhanh qua trình thoái vốn. Nhu cầu vốn cho đầu tư công cho giai đoạn 2021-2025 khoảng từ 32-34% GDP (từ 2 -2,14 triệu tỷ đồng) với mục tiêu tỷ lệ giải ngân đạt 90% kế hoạch. Trong khi đó, kế hoạch đầu tư công cho năm 2021 chỉ tương đương 7,3% GDP. Do đó, nhu cầu vốn đầu tư công cho giai đoạn 2022-2025 là rất lớn.

Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (VCBS) cho rằng, thị trường chứng khoán diễn biến tích cực giúp cho kế hoạch thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp có vốn nhà nước có tiềm năng diễn ra thuận lợi hơn trong những tháng cuối năm 2021.

Một trong những giải pháp được chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Trần Văn Dũng nêu ra để thúc đẩy phát triển thị trường trong thời gian tới, đó là đơn vị này sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước gắn với niêm yết, trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang có diễn biến tích cực, nhằm tạo thêm nguồn cung có chất lượng trên thị trường chứng khoán.

Việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và thoái vốn nhà nước thành công sẽ tạo ra nhiều lợi ích đối với cả thị trường chứng khoán và doanh nghiệp.

Thị trường chứng khoán sẽ được mở rộng về quy mô khi tăng cả về số lượng doanh nghiệp niêm yết và vốn hóa thị trường. Theo Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Kiến thiết (VNCS), ông Đỗ Bảo Ngọc, đây là một trong những điều kiện để xét nâng hạng, thị trường chứng khoán có thêm hàng hóa chất lượng và nhà đầu tư trong nước và nước ngoài có thêm cơ hội đầu tư mới tiềm năng.

Doanh nghiệp sẽ có thêm các lợi ích riêng như công khai, minh bạch quản trị công ty, đa dạng hóa cổ đông, nhiều cổ đông chiến lược có thể đóng góp lớn vào quá trình phát triển doanh nghiệp. Qua đó, doanh nghiệp có thể nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh đóng góp nhiều hơn vào nền kinh tế.

Việc thu được vốn thông qua thoái vốn ở nhiều doanh nghiệp cũng giúp Chính phủ có thêm vốn để đầu tư công, từ đó thúc đầy nền kinh tế phát triển và tạo môi trường cho doanh nghiệp phát triển kinh doanh.

Ông Ngọc cho rằng, về cơ bản có rất nhiều lợi ích khi quá trình cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước được đẩy nhanh. Theo vị chuyên gia này, nhiều doanh nghiệp lớn có vốn sở hữu nhà nước tiếp tục kinh doanh có hiệu quả và thu hút được sự quan tâm của nhiều tổ chức đầu tư lớn từ nước ngoài. Tuy nhiên, nhóm này chỉ chiếm số lượng ít và là các doanh nghiệp lớn đầu ngành, kinh doanh có hiệu quả và có vị thế vững chắc.

Sự quyết tâm của Chính phủ trong việc đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước cũng là một thuận lợi. Dù vậy, quá trình này diễn ra ở các cấp địa phương và doanh nghiệp là rất chậm trễ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục