Kỳ vọng giá bất động sản sẽ tăng trên 10% trong 5 năm tới

14:11' - 24/02/2022
BNEWS Chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản Việt Nam lần đầu tiên được công bố với nhiều nội dung thu hút sự quan tâm như: thay đổi trong nhu cầu tìm kiếm bất động sản hậu COVID, giá cả và kỳ vọng…

Sáng 24/2, Batdongsan.com.vn – Công ty con của Tập đoàn Property Gurus tổ chức trực tuyến báo cáo về chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản Việt Nam. Sự kiện thu hút quan tâm của đại diện các đơn vị kinh doanh, phát triển bất động sản, nhà đầu tư, môi giới cá nhân và người tìm kiếm bất động sản.

Ông Robert Vũ – Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản đã được Property Gurus - Công ty mẹ của Batdongsan.com.vn thực hiện tại các nước Singapore, Indonesia, Malaysia và Thái Lan từ năm 2009. Tại Việt Nam, việc tiến hành nghiên cứu được thực hiện từ tháng 11/2021, dựa trên khảo sát trực tuyến với hơn 1.000 người và đưa ra các chỉ số để đo lường cảm nhận về thị trường cũng như kỳ vọng của họ về triển vọng và xu hướng thị trường trong tương lai.

Dự kiến báo cáo sẽ được công bố định kỳ 2 lần mỗi năm và ngày 24/2 là lần đầu tiên Batdongsan.com.vn công bố về báo cáo này với nhiều thông tin đáng chú ý như: những thay đổi trong nhu cầu tìm kiếm bất động sản hậu COVID; nhu cầu mua nhà của người dân trong tương lai; giá cả và kỳ vọng…

Theo ông Vũ, hiện người mua nhà ở tại Việt Nam đang chú trọng nhiều hơn đến không gian xanh và mong muốn diện tích nhà ở rộng rãi hơn; thậm chí, nhiều người muốn chuyển ra ngoại ô và các khu vực ít đông đúc hơn. Những yếu tố hàng đầu mà người mua nhà tìm kiếm là: có khu vui chơi hoặc khu học tập cho trẻ em, gần cây xanh và các phương tiện giao thông công cộng.

Khảo sát thực tế cũng cho thấy, nhu cầu mua nhà trong tương lai của người dân hiện rất lớn. Cụ thể, 92% người tham gia khảo sát cho biết họ đang muốn mua nhà ở tại Việt Nam và hơn một nửa trong số này muốn mua nhà trong vòng 2 năm tới. Địa điểm được nhiều người chọn để mua nhà là Tp.Hồ Chí Minh và Hà Nội, tiếp đến là các tỉnh giáp ranh 2 thành phố này – ông Vũ chia sẻ.

Đối với vấn đề giá cả - yếu tố được xem là trở ngại lớn nhất của người mua nhà, ông Vũ dẫn chứng, hiện có 52% số người tham gia khảo sát cho rằng giá bất động sản tại Việt Nam đang quá cao. Giá cả được cho là trở ngại lớn nhất đối với những khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, 72% trong số họ lại thừa nhận có nhu cầu mua bất động sản và nhận thấy giá đã giảm do dịch COVID-19. Đáng chú ý, có tới 31% số người được khảo sát vẫn kỳ vọng trong 5 năm tới giá bất động sản sẽ tiếp tục tăng thêm trên 10%.

Tại báo cáo về chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn đi sau phân tích về thông tin người tìm kiếm. Theo đó, có khoảng 55% người Việt hiện đang sống trong các căn nhà đất thổ cư, tỷ lệ người dân sống tại các căn hộ chung cư chiếm khoảng 25%. Số người Việt từng sở hữu ít nhất một căn nhà chiếm tỷ lệ khá cao, khoảng 80%; những gia đình có thu nhập tốt thường sở hữu từ 2 bất động sản trở lên...

Với mong muốn sở hữu bất động sản trong tương lai, chỉ số khảo sát cho thấy có tới 2/3 số này đang tìm kiếm bất động sản sơ cấp, ¼ số người mua cân nhắc sản phẩm thứ cấp và hầu hết người tiêu dùng có ý định mua nhà trong cùng tỉnh, thành và khu vực…

Các chuyên gia có chung nhận định, những thông tin mà báo cáo cung cấp sẽ giúp người tham gia thị trường bất động sản nắm bắt được thông tin, biến động nhu cầu của người mua cũng như những yếu tố ảnh hưởng tới thị trường bất động sản theo từng giai đoạn, cụ thể là 6 tháng. Điều này giúp người mua nhà tự tin hơn khi đưa ra các quyết định liên quan tới bất động sản.

Dưới góc độ doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án, sàn giao dịch và môi giới, thông tin tại báo cáo sẽ giúp kết nối, nắm bắt như cầu của người mua một cách khách quan để định hướng phát triển những sản phẩm nhà ở có chất lượng, phù hợp thị hiếu; đồng thời, giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch kinh doanh và marketing phù hợp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục