Kỳ vọng hút vốn ngoại từ quỹ ETF mới

17:20' - 08/04/2021
BNEWS Theo dự báo của nhiều công ty chứng khoán, quỹ hoán đổi danh mục (ETF) mới đang cho thấy những tín hiệu tích cực trong việc thu hút nguồn vốn từ nước ngoài.

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát và lan rộng trên toàn cầu, khối ngoại duy trì trạng thái bán ròng trong suốt một năm qua (31/3/2020 – 31/3/2021).

Tuy vậy, theo nhận định của các công ty chứng khoán,vấn đề này không phải là rủi ro đáng kể của thị trường chứng khoán Việt Nam, nhờ vào sự tham gia mạnh mẽ của nhà đầu tư cá nhân trong nước và đặc biệt là các quỹ nước ngoài mới.

Cuối tháng 3 vừa qua, quỹ ETF (Quỹ hoán đổi danh mục) mới đến từ Đài Loan (Trung Quốc) Fubon FTSE Vietnam ETF, do Fubon Financial Holdings đã tiến hành IPO và huy động được khoảng 4.279 tỷ đồng.

Đây cũng là quỹ ETF đầu tiên của Đài Loan (Trung Quốc) xây dựng trên chỉ số FTSE Vietnam 30 và là quỹ ETF mới nhất gia nhập thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trước đó, Fubon FTSE Vietnam ETF đặt mục tiêu mở rộng quy mô lên hơn 8.000 tỷ đồng trong vòng 6 tháng kể từ khi niêm yết để đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Cũng do quỹ ETF này tham chiếu chỉ số FTSE Vietnam 30 Index nên các dự báo cho thấy, khả năng dòng vốn này sẽ mang sự khởi sắc cho nhóm cổ phiếu VN30 (chiếm 40-50% giá trị giao dịch của VN-Index) và góp phần củng cố đà tăng của VNIndex trong thời gian tới.

Trong những ngày qua, việc VN-Index vượt ngưỡng 1.200 điểm thành công và liên tục lập đỉnh mới nhiều khả năng cũng có “dấu vết” tham gia của quỹ ETF này.

Theo nhận định của Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect, Fubon FTSE Vietnam ETF khả năng sẽ bắt đầu mua các cổ phiếu thành phần trong vòng hai tuần trước khi niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Đài Loan (Trung Quốc) vào ngày 19/4/2021 tới.

Công ty chứng khoán này ước tính, cổ phiếu lớn nhất của Fubon FTSE Vietnam ETF sẽ là VIC (3,9 triệu cổ phiếu, chiếm tỷ trọng 11,21%), HPG (8,9 triệu cổ phiếu, tỷ trọng 10,19%) và VHM (4,1 triệu cổ phiếu, chiếm 9,73%). Trong khi đó, các cổ phiếu có ước tính ngày giao dịch dài nhất sẽ là VGC (7,4 ngày), SAB (5,3 ngày) và MSN (4,5 ngày).

Ngoài sự xuất hiện của quỹ ETF mới này, dự báo của các công ty chứng khoán cho thấy có nhiều tín hiệu tích cực về dòng vốn ETF trong thời gian tới.

Chẳng hạn, quỹ VFM VN30 ETF đã ngừng rút tiền và có tiền vào liên tục kể từ ngày 25/3; Quỹ FTSE Vietnam UCITS ETF cũng có dòng vốn vào trở lại trong 3 ngày cuối tháng…

Trong tháng 4 cũng là thời điểm tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF tham chiếu các bộ chỉ số như VN30, VNFinlead và VNDiamond.

Thống kê trong báo cáo chiến lược mới đây của Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, quỹ VFM VN Diamond ETF (giá trị ròng 424 triệu USD) liên tiếp thu hút dòng tiền từ khối ngoại kể từ đầu năm 2021 với giá trị gần 95 triệu USD.

Trong kì tái cơ cấu đợt này, nhóm cổ phiếu ngân hàng bao gồm ACB (Ngân hàng TMCP Á Châu), EIB (Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam), MSB (Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam) và VIB (Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam) được kì vọng sẽ hưởng lợi với dòng tiền của quỹ Diamond khi thỏa mãn các điều kiện được thêm vào rổ chỉ số, còn KDH (Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền) khả năng đối mặt rủi ro bị loại khỏi rổ chỉ số.

Trong khi đó, quỹ SSIAM VNFinlead ETF sẽ loại VND (Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect) trong kỳ tái cơ cấu tiếp theo, do VND đã thực hiện chuyển sang sàn HNX.

“Nhà đầu tư có thể quan sát dòng tiền của các quỹ ETF như SSIAM VNFinlead ETF và VFMVN Diamond. Đây là 2 quỹ có hiệu suất đầu tư trong quý 1/2021 tốt nhất thị trường, khi lần lượt đạt mức 19,4% và 18,8%, trong khi VNIndex và VN30 ghi nhận tăng trưởng thấp hơn với mức 7,9% và 11,7%”, VDSC đề xuất.

Ngoài ETF, dòng vốn ngoại quay trở lại cũng được kỳ vọng khi Tổ chức xếp hạng MSCI chính thức nâng hạng Kuwait từ cận biên lên mới nổi vào tháng 11/2021.

Điều này giúp Việt Nam thu hút dòng vốn của các quỹ đầu tư vào nhóm thị trường cận biên, nhằm tăng tỷ trọng thay thế cho Kuwait. Thực tế, từ đầu tháng 12/2020, Việt Nam chính thức trở thành thị trường có tỷ trọng lớn nhất trong rổ các thị trường cận biên theo hệ thống phân loại của MSCI.

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, với môi trường kinh doanh ổn định, kiểm soát cung tiền chặt chẽ, áp lực lạm phát thấp, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ vẫn là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn trong dài hạn.

Ngay trong tháng 4/2021, SSI cho rằng, có nhiều yếu tố thuận lợi giúp kích hoạt trở lại dòng vốn từ khối ngoại. Hiện Việt Nam có chính sách tiền tệ duy trì thận trọng và ổn định được kỳ vọng có thể giúp hạn chế được rủi ro lạm phát.

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng (vốn chiếm tỷ trọng lớn trên VN-Index) công bố kết quả kinh doanh quý 1/2021 tăng trưởng vượt trội và đà tăng này tiếp tục lan tỏa sang các ngành khác trong quý II. Quan trọng nhất, các số liệu vĩ mô cho thấy sự phục hồi rõ nét của nền kinh tế là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng bền vững của thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng, việc nghẽn lệnh giao dịch trên sàn Giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HOSE) vẫn đang là vấn đề trở ngại đối với thanh khoản thị trường.

Nếu Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và HOSE sớm giải quyết vấn đề này, chắc chắn giao dịch của khối ngoại sẽ sôi động hơn trong thời gian tới, bao gồm các quỹ đầu tư chủ động và các quỹ ETF./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục