Lãi suất cho vay của Fed có thể được đẩy lên 3,4%

07:31' - 27/09/2018
BNEWS Dự kiến, Fed sẽ tiến hành thêm một đợt nâng lãi suất nữa vào tháng Mười Hai tới, ba đợt nữa vào năm tới và một đợt vào năm 2020. 
 Trụ sở FED tại Washington DC., Mỹ. Ảnh: AFP/ TTXVN  

Tại cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày 25-26/9, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm, lên biên độ 2-2,25%, với nhận định nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ “tận hưởng” thêm ít nhất ba năm tăng trưởng nữa. Đây là lần tăng lãi suất thứ ba của Fed trong năm nay.

Dự kiến, Fed sẽ tiến hành thêm một đợt nâng lãi suất nữa vào tháng Mười Hai tới, ba đợt nữa vào năm tới và một đợt vào năm 2020. Theo đó, tỷ lệ lãi suất cho vay của Fed có thể được đẩy lên 3,4%. Chính sách tiền tệ thắt chặt có thể sẽ được tiếp tục duy trì cho đến năm 2021.

Fed đánh giá trong năm nay kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 3,1%, cao hơn dự kiến trước đó và sẽ tiếp tục tăng trưởng trong ít nhất ba năm nữa, giữa bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp ở ngưỡng thấp và lạm phạt ổn định gần mục tiêu 2%.

Trước thềm cuộc họp của Fed, các nhà phân tích từng nhận định rằng trước tình hình căng thẳng thương mại leo thang có thể gây ra nhiều nguy cơ đối với kinh tế Mỹ, Fed có thể sớm làm chậm lại tiến trình nâng lãi suất.

Nhiều nhà phân tích dự báo kinh tế Mỹ sẽ suy yếu vào năm tới, do tác động của các vụ tranh chấp thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc, Canada, châu Âu và các đối tác thương mại khác.

Trong báo cáo mang tiêu đề "Bất ổn gia tăng ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế toàn cầu" công bố ngày 20/9, Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) nhận định tăng trưởng kinh tế toàn cầu có nguy cơ sụt giảm trong bối cảnh mâu thuẫn thương mại gia tăng, xuất phát từ các chính sách bảo hộ mậu dịch của Mỹ ảnh hưởng tới thương mại thế giới.

Tương tự, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo sự leo thang căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ gây ra hậu quả tiêu cực cho hai nước nói riêng và nền kinh tế thế giới nói chung.

Trong khi đó, Viện nghiên cứu Ifo (Đức) cùng Viện Kinh tế KOF Thụy Sĩ và Viện Istat của Italy công bố một báo cáo chung, trong đó nhận định chính sách thương mại của Mỹ có nguy cơ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với toàn bộ hệ thống thương mại quốc tế.

Báo cáo nêu rõ các chuyên gia nghiên cứu coi chính sách thương mại Mỹ đang theo đuổi là một “rủi ro". Theo báo cáo này, việc Fed tăng lãi suất cũng là một nguy cơ tiềm tàng dẫn đến khủng hoảng tài chính rộng khắp tại các nền kinh tế mới nổi.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục