Lãi suất của Fed không chịu tác động từ phàn nàn của Tổng thống Trump

15:03' - 24/08/2018
BNEWS Hai quan chức hàng đầu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 23/8 cho biết sự chỉ trích của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không tác động đến quyết định về lãi suất của cơ quan này.

Trước đó, ông Trump đã từng lên tiếng “phàn nàn” rằng các đợt tăng lãi suất của Fed có nguy cơ gây tổn thương cho kinh tế Mỹ.

Trụ sở Fed tại Washington, DC, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Bà Esther George, Chủ tịch chi nhánh của Fed tại Kansas, cho rằng tiến hành thêm hai đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay có thể là “thích hợp” trước đà phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế. Trong khi đó, người đứng đầu chi nhánh của Fed tại Dallas, Robert Kaplan dự kiến sẽ có từ ba đến bốn đợt tăng lãi suất trong 9-12 tháng tới.

Cả hai quan chức trên đều bác bỏ khả năng những bình luận tiêu cực của ông Trump sẽ có tác động đến chính sách lãi suất của Fed. Theo ông Kaplan, công việc của Fed là đưa ra quyết định về chính sách tiền tệ cũng như hoạt động giám sát mà không chịu sự chi phối của yếu tố chính trị.

Về phần mình, bà George cho hay khi kiến lập ngân hàng trung ương, Quốc hội Mỹ đã lường trước những sức ép kiểu này và đã xây dựng những “bước tường lửa” để Fed có thể độc lập đưa ra những quyết định chính sách.

Hiện thị trường đang chờ đợi bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell trong cuộc họp thường niên tại Jackson Hole, Wyoming ngày 24/8, nhằm “nghe ngóng” bất cứ thay đổi nào về mặt chính sách lãi suất của Fed.

Tin tức cho hay thông cáo báo chí ngày 22/8 của Fed, Ngân hàng trung ương Mỹ, cho biết nhiều khả năng cơ quan này tiếp tục kế hoạch tăng lãi suất trong năm nay, bất chấp những chỉ trích của Tổng thống Donald Trump và những tác động từ căng thẳng thương mại giữa Mỹ với các nước khác.

Các thành viên của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC, cơ quan hoạch định chính sách cao nhất của Fed) đã tổ chức các cuộc họp từ ngày 31/7 đến 1/8, trong đó các ý kiến bày tỏ niềm tin rằng tình hình tăng trưởng kinh tế Mỹ hiện nay sẽ tiếp tục hỗ trợ cho việc tăng lãi suất cơ bản đến mức tương ứng với thực trạng "sức khỏe" của nền kinh tế Mỹ.

Các quan chức Fed cảnh báo rằng cuộc đối đầu thương mại kéo dài có thể hủy hoại kinh tế Mỹ và có nhiều dấu hiệu cho thấy việc mở rộng cuộc chiến này sẽ khiến các doanh nghiệp Mỹ chịu tổn thất nặng nề hơn.

Tuy nhiên, các quan chức của Fed cũng thể hiện sự lạc quan về nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng mạnh trong cả năm 2018 thông qua phân tích các chỉ số như lượng việc làm tạo mới tăng mạnh, hoạt động sản xuất gia tăng ở Mỹ trong những tháng qua, đặc biệt mục tiêu lạm phát tăng 2% là hoàn toàn khả thi. Với triển vọng tỷ lệ thất nghiệp gần mức kỷ lục và tăng trưởng GDP hơn 4% trong quý II/2018, Fed dự kiến tăng lãi suất thêm hai lần nữa năm nay.

Vấn đề lo ngại hiện nay của Fed là căng thẳng thương mại có thể làm gia tăng các nguy cơ đối với nền kinh tế Mỹ. Sau khi phát động cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, giá cả một số mặt hàng nông sản của Mỹ đang rơi xuống thấp, trong khi giới doanh nghiệp sản xuất Mỹ đang phải nhập khẩu nguyên liệu với chi phí ngày càng tăng.

Các quan chức Fed cho rằng căng thẳng thương mại vẫn chưa kìm hãm đà tăng trưởng của Mỹ nhưng điều đó có thể trở thành hiện thực nếu cuộc chiến này kéo dài.

>>>Tổng thống Mỹ không hài lòng với Fed dưới thời ông Jerome Powell

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục