Lãi suất lên đến 60% vẫn không cứu được đồng peso Argentina rơi tự do

08:29' - 31/08/2018
BNEWS Kết thúc phiên giao dịch 30/8, đồng peso tiếp tục giảm hơn 13% và thiết lập kỷ lục mới ở mức 38,20 peso/USD bất chấp việc Ngân hàng Trung ương Argentina (BCRA) tăng lãi suất cơ bản từ mức 45% lên 60%.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/8, đồng peso tiếp tục giảm hơn 13% và thiết lập kỷ lục mới ở mức 38,20 peso ăn 1 USD. Ảnh: TTXVN

Thị trường tài chính tiền tệ Argentina tiếp tục phải hứng chịu một đợt lao dốc mới trong năm 2018 khi đồng peso mất giá trong ngày thứ 7 liên tiếp và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại buộc chính phủ của Tổng thống Mauricio Macri phải triệu tập một cuộc họp khẩn cấp nhằm tìm kiếm giải pháp ổn định tình hình.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/8, đồng peso tiếp tục giảm hơn 13% và thiết lập kỷ lục mới ở mức 38,20 peso/USD bất chấp việc Ngân hàng Trung ương Argentina (BCRA) tăng lãi suất cơ bản từ mức 45% lên 60% và bán ra thị trường 500 triệu USD. Trong phiên giao dịch thậm chí có thời điểm tỷ giá hối đoái đã vọt lên trên 41 peso/USD. Như vậy, chỉ trong vòng hai ngày đồng peso Argentina đã giảm 20%.

Trước mối đe dọa về một đợt suy thoái mới đối với nền kinh tế, chỉ số rủi ro của Argentina đã tăng lên 728 điểm, tăng 5,6% so với trước đó một ngày và đưa Argentina trở thành quốc gia thứ 2 tại Mỹ Latinh, sau Venezuela, có thị trường mất ổn định nhất.

Mặc dù vậy, Chánh văn phòng Tổng thống Argentina Marcos Pena vẫn chấn an dư luận và cho rằng tình hình vẫn trong tầm kiểm soát. Theo ông Pena, đất nước đang phải trải qua một giai đoạn thay đổi sâu sắc, song hướng đi đúng đắn sẽ giúp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Trước đó một ngày, Tổng thống Macri cho biết đã đạt được thỏa thuận với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói viện trợ cho Argentina nhằm hỗ trợ chương trình "thắt lưng buộc bụng" của chính phủ nước này, cũng như bảo đảm việc hoàn thành chương trình tài chính trong năm 2019 và khôi phục lòng tin đối với thị trường.

>>> IMF đồng ý giải ngân nhanh gói viện trợ cho Argentina

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục