Lãi suất thế chấp tăng đột biến, doanh số bán nhà ở Mỹ dự báo giảm mạnh

08:36' - 24/03/2022
BNEWS Trước đà tăng đột biến gần đây của lãi suất thế chấp, các nhà kinh tế đang hạ dự báo doanh số bán nhà trong năm nay.

Theo trang tin Mortgage News Daily, lãi suất cho vay thế chấp kỳ hạn 30 năm ở Mỹ đã vọt lên 4,72%, tăng 26 điểm cơ bản kể từ ngày 18/3. Trước đà tăng đột biến gần đây của lãi suất thế chấp, các nhà kinh tế đang hạ dự báo doanh số bán nhà trong năm nay.

Hầu hết các ước tính vào cuối năm ngoái đều dự kiến lãi suất cho vay thế chấp trong 30 năm chạm mức 4,5% vào cuối năm 2022. Song căng thẳng Nga-Ukraine, đà tăng của giá dầu và lạm phát đã thúc đẩy các ngân hàng tăng lãi suất. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đánh đi tín hiệu tăng lãi suất nhiều hơn dự kiến.

 

Matthew Graham, Giám đốc điều hành Mortgage News Daily, cho rằng lãi suất có thể tăng lên 5%, thậm chí là 6%. Lawrence Yun, nhà kinh tế tại Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia Mỹ (NAR), cho biết Hiệp hội này từng dự báo doanh số bán nhà sẽ giảm 3% trong năm 2022, nhưng giờ ông Yun cho rằng mức giảm có thể tăng lên 6-8%.

Theo trang Realtor.com, những người bán nhà cũng điều chỉnh dự báo của họ, khi giá chào bán giảm nhẹ vào tuần trước. Danielle Hale, nhà kinh tế tại Realtor.com, cho rằng người bán quan ngại về tình trạng ngân sách thắt chặt của người mua khi lãi suất thế chấp tăng. Số liệu tuần trước cho thấy tốc độ tăng giá chào bán đã chậm lại lần đầu tiên kể từ tháng Một.

Dù vậy, bà Hale lưu ý tình hình nhân khẩu học vẫn tạo thuận lợi cho thị trường nhà ở năm nay, với hơn 45 triệu hộ gia đình trong độ tuổi 26-35. Đây là những năm quan trọng để hình thành hộ gia đình và thúc đẩy hoạt động mua nhà lần đầu. Tuy nhiên, việc cân nhắc tình hình kinh tế đối với những hộ gia đình này sẽ gặp thách thức./.

>>>Fed để ngỏ khả năng đẩy nhanh việc tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục