Lãi suất vay thế chấp ở Mỹ tiếp tục tăng cao

11:25' - 02/04/2022
BNEWS Lãi suất thế chấp tăng cao lại làm tăng thêm một rào cản nữa cho những người mua nhà trong tương lai. 

Lãi suất vay thế chấp ở Mỹ trong tuần này tiếp tục tăng giữa bối cảnh xung đột ở Ukraine và lạm phát tăng tiếp tục ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo công ty chuyên cho vay thế chấp mua nhà của Mỹ Freddie Mac, lãi suất vay thế chấp cố định trong 30 năm trong tuần tính đến ngày 31/3 trung bình là 4,67%, tăng so với mức 4,42% của tuần trước.

 

Sam Khater, nhà kinh tế trưởng của Freddie Mac, cho biết lãi suất tăng trong bối cảnh lạm phát tăng cao và nguồn cung gián đoạn.

Lãi suất thế chấp tăng cao lại làm tăng thêm một rào cản nữa cho những người mua nhà trong tương lai. Họ là những người gặp phải tình trạng lượng nhà tồn kho thấp kỷ lục và giá nhà tăng vọt.

Trưởng bộ phận kinh tế của trang chuyên về bất động sản Realtor.com Danielle Hale cho hay nếu lãi suất tiếp tục tăng theo quỹ đạo gần đây thì sẽ đạt mức 5% trong vài tuần tới.

Theo bà, một số chỉ số kinh tế, như thị trường lao động phát triển mạnh với tỷ lệ việc làm và tỷ lệ bỏ việc của người lao động vẫn ở gần mức cao nhất từ trước tới nay, cho thấy các doanh nghiệp khó có thể thuê được lao động họ cần.

Bà Hale cho biết: “Điều này có thể làm chậm tốc độ tăng lãi suất thế chấp đạt mức 5%, qua đó tạo điều kiện tạm thời cho những người mua nhà với hy vọng tìm được nhà và chốt lãi suất trước khi tỷ lệ vay có xu hướng tăng cao hơn nữa”.

Trưởng bộ phận kinh tế của Realtor.com chỉ ra rằng giá nhà tiếp tục tăng trong thời gian gần đây và lãi suất thế chấp tăng là yếu tố cần cân nhắc đối với người mua, khi chi phí cho các hạng mục ngân sách khác như hàng tạp hóa, thực phẩm và khí đốt tăng lên.

Theo bà, chi phí gia tăng mạnh khiến lượng người mua nhà giảm, dẫn đến nhiều lựa chọn hơn và ít cạnh tranh hơn cho những người có đủ khả năng tìm kiếm mua nhà./. 

>>Lãi suất thế chấp tăng đột biến, doanh số bán nhà ở Mỹ dự báo giảm mạnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục