Chứng khoán Mỹ vừa trải qua quý tồi tệ nhất từ đầu năm 2020

21:46' - 01/04/2022
BNEWS Thị trường chứng khoán Mỹ đã khởi sắc trong tháng Ba, nhưng lại giảm điểm mạnh trong phiên cuối cùng của quý I. Và giới đầu tư đang hoang mang sau một khởi đầu khó khăn cho năm 2022.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones đã giảm hơn 550 điểm trong phiên giao dịch ngày 31/3. Chỉ số này và S&P 500 đã để mất gần 5% trong ba tháng đầu năm nay, trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq sụt giảm gần 9%.

Đây là diễn biến theo quý tồi tệ nhất của thị trường chứng khoán Mỹ kể từ quý I/2020 khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát tại nước này.

 

Những lo ngại về căng thẳng Nga-Ukraine, giá dầu tăng mạnh, áp lực lạm phát, kế hoạch nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và những lo ngại vẫn còn về đại dịch COVID-19 đã cùng nhau đè nặng lên thị trường chứng khoán.

Giới đầu tư hiện đang đặc biệt lo lắng về thị trường nhà ở và hoạt động chi tiêu tiêu dùng. Trong quý I vừa qua, Home Depot và Nike là những công ty có kết quả tệ nhất trong chỉ số Dow Jones, Walgreens, Disney và McDonald's cũng không khá khẩm hơn.

Sau khi khởi sắc mạnh mẽ trong vài năm qua, lĩnh vực công nghệ cuối cùng có lẽ cũng đang hạ nhiệt. Salesforce và Cisco đã góp phần kéo tụt chỉ số Dow Jones trong quý I. Kết quả kinh doanh của Microsoft cũng không được như kỳ vọng.

Giới đầu tư đang tránh các cổ phiếu có độ rủi ro cao hơn. Cổ phiếu của các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) giảm mạnh trong quý vừa qua và thị trường phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) cũng đang chững lại.

Theo số liệu công bố ngày 31/3 của công ty kiểm toán EY, số thương vụ IPO trên toàn cầu đã giảm 37% so với một năm trước.

Các cổ phiếu meme stock như GameStop, AMC và Robinhood cũng cùng chung “số phận”. Cổ phiếu của GameStop trên thực tế vẫn tăng trong năm nay, nhưng đã giảm xa so với các mức cao trước đó, trong khi cổ phiếu của AMC và Robinhood đều giảm trong quý I.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Mỹ vẫn có một số điểm sáng trong năm nay. Nhóm cổ phiếu năng lượng đã tăng mạnh cũng với giá dầu thô. Chevron là cổ phiếu khởi sắc nhất trong chỉ số Dow Jones, với mức tăng hơn 40%.

Nhiều cổ phiếu trong lĩnh vực tài chính cũng tăng lên, một phần nhờ đồn đoán rằng lãi suất cao hơn sẽ kéo lợi nhuận đi lên. American Express và công ty bảo hiểm Travelers là hai cổ phiếu dẫn đầu chỉ số Dow Jones trong năm nay.

Nhưng không phải công ty tài chính nào cũng được hưởng lợi. Các ngân hàng đầu tư đã chịu áp lực do những lo ngại về thị trường chung và nền kinh tế. Goldman Sachs và JPMorgan Chase đều đã giảm hơn 10% trong năm nay.

Ông Michael Arone, chiến lược gia đầu tư trưởng của công ty tư vấn State Street Global Advisors, cho biết hầu hết các công ty tài chính đang khởi sắc với dự đoán lãi suất tăng, nhưng giờ đây khi đường cong lợi suất của trái phiếu chính phủ đang có dấu hiệu đảo ngược, xu hướng này đang đặt ra nhiều thách thức.

Ông Arone đang đề cập đến hiện tượng một số trái phiếu chính phủ kỳ hạn ngắn đang có lợi suất cao hơn các trái phiếu kỳ hạn dài hơn. Khi điều này xảy ra, nó thường là dấu hiệu cho thấy một đợt suy thoái đang đến gần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục