Lãi suất vay thế chấp tại Mỹ tăng mạnh

07:20' - 13/10/2024
BNEWS Hiệp hội Ngân hàng cho vay thế chấp Mỹ (MBA) cho biết, lãi suất trung bình cho cho các khoản vay thế chấp có lãi suất cố định kỳ hạn 30 năm đã tăng 0,22 điểm phần trăm trong tuần trước.
Lãi suất dành cho các khoản vay thế chấp có lãi suất cố định kỳ hạn 30 năm, hình thức vay mua nhà phổ biến nhất ở Mỹ, đã tăng lên 6,36% trong tuần trước, sau khi dữ liệu kinh tế khả quan hơn dự đoán đã khiến thị trường giảm bớt kỳ vọng về mức độ hạ lãi suất của Cục Dự trữ liên bang (Fed).

Hiệp hội Ngân hàng cho vay thế chấp Mỹ (MBA) cho biết, lãi suất trung bình cho cho các khoản vay thế chấp có lãi suất cố định kỳ hạn 30 năm đã tăng 0,22 điểm phần trăm trong tuần trước, đánh dấu mức tăng theo tuần lớn nhất trong hơn một năm. Lần gần nhất lãi suất cho vay thế chấp tăng mạnh như vậy là vào tháng 7/2023, khi Fed vẫn đang tăng lãi suất trong nỗ lực kiềm chế lạm phát.

 
Fed đã bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng trước, với mức giảm 0,5 điểm phần trăm nhằm ngăn chặn đà suy yếu của thị trường lao động. Mức giảm mạnh này thể hiện niềm tin rằng lạm phát đang hướng tới mục tiêu 2%.

Lãi suất cho vay thế chấp đã đạt đỉnh vào tháng 10/2023 ở mức gần 8%, và đến thời điểm diễn ra cuộc họp chính sách tháng Chín của Fed đã giảm hơn 1,75 điểm phần trăm, trước những dự đoán về khả năng nới lỏng chính sách của Fed.

Mức tăng vọt của tuần trước đã đưa lãi suất cho vay thế chấp trở lại mức hồi cuối tháng Tám, tức trước khi Fed cắt giảm lãi suất. Lãi suất cho vay thế chấp kỳ hạn 30 năm thường bám sát lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ. Tuần trước, lợi suất trái phiếu đã tăng mạnh, sau số liệu cho thấy tăng trưởng việc làm tăng tốc trong tháng Chín và tỷ lệ thất nghiệp giảm.

Kết quả khả quan này đã xoa dịu lo ngại rằng thị trường lao động đang hạ nhiệt quá nhanh. Các nhà giao dịch cũng thay đổi dự đoán, cho rằng Fed sẽ giảm lãi suất nhẹ hơn và ít lần hơn trong những tháng tới so với dự đoán trước đây. Thị trường hiện dự đoán Fed sẽ giảm lãi suất từ mức hiện trong khoảng 4,75% - 5%, xuống khoảng 3,50% - 3,75% vào giữa năm tới.

Lạm phát hạ nhiệt, tỷ lệ thất nghiệp thấp, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. Kinh tế Mỹ liên tục đón nhận những tín hiệu đầy lạc quan. Dù các chỉ số cho thấy nền kinh tế Mỹ đang đi đúng hướng, nhiều người Mỹ vẫn bi quan về triển vọng kinh doanh và việc làm.

Chưa đầy một tháng trước cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 tới, nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm nhiều hơn khoảng 100.000 việc làm so với mức dự kiến trong tháng 9/2024, tiền lương tăng trưởng tốt và lạm phát tiến gần mức mục tiêu 2% của các nhà hoạch định chính sách.

Tuy nhiên, gần một nửa số người dân tham gia khảo sát của tờ New York Times công bố hôm 8/10 đánh giá điều kiện kinh tế Mỹ hiện tại là "kém". Nhiều cuộc thăm dò khác cũng cho thấy nền kinh tế Mỹ - đặc biệt là vấn đề lạm phát - là mối quan tâm hàng đầu của cử tri.

Các nhà kinh tế chỉ ra rằng, giá cả tăng liên tục kể từ sau đại dịch COVID-19, giá nhà vẫn ở mức cao và tăng trưởng việc làm không đồng đều là những nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt giữa dữ liệu thực tế và tâm lý cử tri.

Việc chứng kiến giá cả tăng đều đặn theo thời gian sẽ đè nặng lên tâm lý chung, đặc biệt là đối với các hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình. Nhà kinh tế Ryan Sweet của Oxford Economics cho rằng, đối với các chính trị gia, giải pháp dễ dàng là nhắm vào những mặt hàng mà “người dân nhìn thấy hàng ngày như thực phẩm và xăng dầu”.

Lạm phát của Mỹ đã leo lên mức trên 14% vào năm 1980. Người tiêu dùng một lần nữa chứng kiến giá cả tăng vọt lên mức 9,1% vào giữa năm 2022. Mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã giảm xuống 2,5% vào tháng 8/2024, nhưng theo ông Sweet, điều quan trọng với người tiêu dùng là “mức giá" chứ không phải con số lạm phát.

Có thể nhìn chung tiền lương đang tăng nhanh hơn lạm phát, nhưng điều đó không đúng với mỗi cá nhân. Bà Julia Pollak, nhà kinh tế trưởng của ZipRecruiter, cho biết, con số tuyển dụng chung cũng che giấu sự khác biệt lớn giữa các ngành. Tăng trưởng việc làm tập trung vào một số ít ngành, khi về cơ bản tất cả việc làm được tạo ra gần đây đều thuộc về các lĩnh vực vốn chỉ chiếm 48% việc làm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục