Làm đường giao thông từ nhựa tái chế

09:52' - 19/04/2019
BNEWS Thành phố Hải Phòng sắp xây dựng con đường làm từ nhựa tái chế tại Tổ hợp công nghiệp DEEP C. Công trình do Công ty Dow Việt Nam hợp tác với DEEP C Hải Phòng thực hiện. 
Rác thải nhựa để vương vãi khắp nơi. Ảnh Mạnh Khánh-TTXVN

Đây là dự án đầu tiên được triển khai tại Việt Nam với mục đích tái chế bao bì nhựa dẻo đã qua sử dụng, bị vứt bừa bãi hoặc chôn lấp thành nguyên vật liệu xây dựng đường giao thông chắc chắn, bền vững hơn. Đồng thời, đây cũng là hướng phát triển thị trường đầu ra cho rác thải nhựa.

Đoạn đường giao thông thử nghiệm đầu tiên dài 1 km, dự kiến được hoàn thành vào tháng 9/2019, sẽ chuyển hóa gần 4 tấn bao bì nhựa dẻo (tương đương với khoảng 1 triệu bao bì nhựa) được các khách hàng của Dow tại các khu vực lân cận cung cấp.
Sau khi hoàn thành, con đường mới này sẽ được Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đánh giá kết quả thử nghiệm trước khi mở rộng dự án trên phạm vi toàn Tổ hợp công nghiệp DEEP C.
Ông Ekkasit Lakkananithiphan, Tổng Giám đốc Công ty Dow Việt Nam cho biết, Dow đã có mặt ở Việt Nam từ năm 1995. Hiện nay, Dow Việt Nam có ba cơ sở; trong đó, có một nhà máy sản xuất đặt ở tỉnh Đồng Nai, phục vụ khách hàng trong các ngành chăm sóc người tiêu dùng, cơ sở hạ tầng và công nghiệp đóng gói bao bì.
Theo ông Ekkasit Lakkananithiphan, những con đường được tạo ra từ nhựa tái chế là minh chứng cho thấy rác thải nhựa có khả năng trở thành một nguồn tài nguyên tái tạo có giá trị, góp phần phát triển nền kinh tế tuần hoàn nhựa. Rác thải nhựa được sử dụng trong dự án này chủ yếu là bao bì nhựa dẻo đã qua sử dụng như màng nhựa polyethylen.
Sau khi làm sạch, sấy khô và nghiền nhỏ, nhựa được trộn với nhựa đường ở nhiệt độ khoảng 150 đến 180oC. Ở nhiệt độ này, nhựa bị nóng chảy hoàn toàn, hòa với nhựa đường, giúp nâng cao độ bền cho con đường. Đường giao thông được làm từ nhựa tái chế còn có khả năng giảm khí thải nhà kính bằng cách thay thế một phần chất nhựa bitum cần có trong nhựa đường.
Trước đó, Dow đã xây dựng hơn 90 km đường giao thông từ rác thải nhựa tại Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan và Mỹ. Đây là nền tảng để Dow triển khai áp dụng dự án này tại Việt Nam. Dow cam kết sẽ chấm dứt rác thải nhựa; trong đó, có việc tìm ra các giải pháp đổi mới sáng tạo nhằm biến rác thải nhựa thành những sản phẩm mới.
Phó Tổng Giám đốc thứ nhất của DEEP C Hải Phòng I và III/ Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Đình Vũ, ông Đỗ Quang Hưng chia sẻ, một trong những mục tiêu chính của sáng kiến khu công nghiệp sinh thái là thúc đẩy sự cộng sinh công nghiệp nhằm giảm thiểu chất thải công nghiệp.
DEEP C là đơn vị tiên phong trong việc xây dựng và chuyển hóa các khu công nghiệp truyền thống thành các khu công nghiệp sinh thái. Sự hợp tác liên kết này thể hiện cam kết của các tổ chức trong việc thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn cũng như giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường. Nền kinh tế tuần hoàn được biết đến là một giải pháp cho sự thịnh vượng lâu dài, bền vững và thân thiện với môi trường.
Dự án xây dựng đường làm từ nhựa tái chế sẽ thu hút chính quyền địa phương, các đơn vị thu gom rác thải. Theo đó, chuỗi giá trị ngành nhựa cùng nhau giải quyết các vấn đề liên quan đến rác thải biển và rác thải nhựa tại Việt Nam cũng như tại Hải Phòng, đồng thời phát triển thị trường đầu ra tốt hơn cho rác thải nhựa.
Ông Đỗ Quang Hưng cho biết, DEEP C được thành lập năm 1997 với sự hợp tác đầu tư của Tập đoàn Rent-A-Port, Ackermans-Van Haaren và Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng. DEEP C là một trong những đơn vị phát triển khu công nghiệp tại Việt Nam với hơn 3.000 ha đất và nhà xưởng, nhà kho xây sẵn cho thuê tại Hải Phòng và Quảng Ninh./.

>>> "Xanh hóa" hệ thống phân phối

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục