Làm gì để thúc đẩy sản xuất ô tô thành ngành kinh tế quan trọng?
Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Tuệ Anh, Phó Viện trưởng CIEM cho biết, chủ trương và mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam đã có từ lâu nhưng vẫn trong tình trạng “loay hoay”, kém phát triển và chưa đạt kết quả như mong muốn. Nguyên nhân có nhiều, gồm cả chủ quan và khách quan nhưng chủ yếu do thị trường nhỏ, sức mua thấp trong khi lại thiếu cơ chế, chính sách phù hợp để khuyến khích phát triển.
Trước tình hình này, Chính phủ giao các bộ, ngành tập trung nghiên cứu các biện pháp nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp sản xuất ô tô, từng bước đưa ngành này trở thành ngành kinh tế quan trọng, đóng góp thiết thực vào quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa nền kinh tế... Hiện, Bộ Công Thương đang xây dựng gói chính sách để hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp ô tô, trong đó yêu cầu đặt ra là làm sao giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp tham gia ngành này để nâng cao hiệu quả sản xuất, sức cạnh tranh của mỗi đơn vị. Theo kinh nghiệm các nước đi trước cho thấy, Việt Nam cần chủ động huy động nguồn lực, nhất là chất xám và vốn, công nghệ để thành lập các cụm công nghiệp ô tô tập trung, mà doanh nghiệp hỗ trợ chính là lực lượng nòng cốt và từ đó xác lập chuỗi liên kết theo chiều dọc và chiều ngang để đảm nhận vai trò nhà sản xuất, cung cấp chi tiết, linh kiện ô tô. Các đơn vị hoạt động trong cụm sẽ duy trì quan hệ bạn hàng, gắn bó với nhau một cách liên hoàn theo hướng chuyên nghiệp hóa ở mức độ cao... Tuy nhiên, vấn đề này, các chuyên gia kinh tế nhận định, còn chưa hình thành rõ ràng ở Việt Nam.Bà Nguyễn Thị Xuân Thúy, Viện Chiến lược chính sách Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, đặc điểm tổng quan về thị trường ô tô Việt Nam là một thị trường giầu tiềm năng nhờ dân số đông và có tốc độ tăng trưởng GDP cao; nhưng lại phải đối diện với sự cạnh tranh găy gắt từ đầu năm 2018 khi mà xe nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam có thuế suất bằng 0%.
Trong khi đó, xe do doanh nghiệp trong nước lắp ráp, sản xuất vẫn phải chịu thuế nhập khẩu đối với linh kiện bên cạnh việc tỷ lệ nội địa hóa còn ở mức thấp. Từ đó, dẫn đến việc xe trong nước có thể có giá bán cao hơn xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia.Thực tế này đã làm giảm năng lực cạnh tranh; đe dọa sự tồn tại, phát triển của ngành sản xuất ô tô nội địa trong bối cảnh mở cửa thị trường và người tiêu dùng có quyền quyết định mua xe từ nhiều nguồn cung khác nhau.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, gia tăng tốc độ thực hiện nội địa hóa trong sàn xuất linh kiện ô tô là mục tiêu quan trọng và lâu dài của ngành ô tô Việt Nam. Vì vậy, Chính phủ cần có những biện pháp hợp lý để hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là hình thành ngành công nghiệp hỗ trợ trên cơ sở cắt giảm chi phí và ứng dụng công nghệ cao, tự động hóa... Song, cũng cần nhận diện những yếu tố bất lợi, khó khăn của ngành công nghiệp ô tô là sức mua và dung lượng thị trường nhỏ nhưng lại phân chia ra nhiều chủng loại nên rất khó cho nhà đầu tư trong việc lựa chọn chủng loại xe để sản xuất. Các doanh nghiệp mong muốn Chính phủ, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, áp dụng chính sách nhất quán, rõ ràng, dễ thực hiện để họ xác định định hướng, mục tiêu phát triển một cách hợp lý, ổn định.../.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam-Indonesia hợp tác kinh doanh về ngành công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô, xe máy
13:22' - 02/06/2017
Trong cuộc cạnh tranh sản xuất ô tô ở khu vực ASEAN, Việt Nam là một “vận động viên” mới nhưng đã có nền tảng vững chắc, đặc biệt là nguồn nhân lực và một số nguồn lực khác.
-
Kinh tế Việt Nam
APEC 2017: Chênh lệch trình độ phát triển cản trở sự liên kết trong ngành công nghiệp ô tô
11:31' - 11/05/2017
Ngành công nghiệp ô tô trong khu vực APEC vẫn tồn tại sự chênh lệch lớn (về trình độ phát triển) giữa các nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Công nghiệp ô tô Việt Nam: Cần thêm những “cú” lội ngược dòng!
08:15' - 17/04/2017
Với những tác động từ hội nhập, nội lực còn mong manh thì mục tiêu xây dựng ngành công nghiệp ô tô như mong muốn liệu có được hiện thực hóa?
-
Kinh tế Thế giới
Phát triển công nghiệp ô tô - Kinh nghiệm của nhiều quốc gia
14:38' - 15/04/2017
Thái Lan hay Hàn Quốc đều là những quốc gia chú trọng phát triển công nghiệp ô tô có sức cạnh tranh trên thị trường thế giới, góp phần giúp nền kinh tế đạt được những kết quả khích lệ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy
22:07' - 17/09/2025
Dự án đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy hoàn thành sẽ góp phần hình thành tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, nâng cao năng lực vận tải, tốc độ lưu thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt
22:07' - 17/09/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2072/QĐ-TTg ngày 17/9/2025 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt số 95/2025/QH15 (Kế hoạch).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu xử lý phương án khai thác 2 cảng hàng không lớn
21:07' - 17/09/2025
Ngày 17/9/2025, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 8796/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm, làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia
19:01' - 17/09/2025
Chủ tịch Quốc hội mong muốn Petronas tiếp tục hợp tác với Việt Nam phù hợp với nhu cầu, khả năng của hai bên, góp phần bảo đảm nguồn cung khí ổn định và dài hạn; đẩy mạnh hợp tác năng lượng xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngân hàng UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam lên 7,5% trong năm 2025
18:53' - 17/09/2025
Ngân hàng UOB (Singapore) điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm 2025 lên 7,5% từ mức 6,9% trước đó.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp đột phá đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông
18:51' - 17/09/2025
Tỉnh Đồng Tháp đang đẩy mạnh kêu gọi và triển khai các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên các công trình giao thông trọng điểm, nhằm phát huy lợi thế “cửa ngõ” vùng ĐBSCL.
-
Kinh tế Việt Nam
Chậm tiến độ tại Dự án cải tạo, nâng cấp QL.28B
18:32' - 17/09/2025
Theo kế hoạch, các hạng mục chủ yếu phải cơ bản hoàn thành trong năm 2025, hướng tới đưa toàn bộ công trình vào khai thác đầu năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Thường trực: Đừng để địa phương phản ánh không có tiền và không có hướng dẫn giải quyết chế độ 178
18:32' - 17/09/2025
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính làm rõ vì sao đến nay còn nhiều người chưa nhận chế độ theo Nghị định 178, có hướng dẫn, “đừng để địa phương phản ánh 2 điều là không có tiền và không có hướng dẫn”.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Quy hoạch Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ
17:15' - 17/09/2025
Tỉnh Nghệ An vừa chính thức công bố Quy hoạch chung xây dựng Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2045.