Làm gì để thúc đẩy sản xuất ô tô thành ngành kinh tế quan trọng?
Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Tuệ Anh, Phó Viện trưởng CIEM cho biết, chủ trương và mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam đã có từ lâu nhưng vẫn trong tình trạng “loay hoay”, kém phát triển và chưa đạt kết quả như mong muốn. Nguyên nhân có nhiều, gồm cả chủ quan và khách quan nhưng chủ yếu do thị trường nhỏ, sức mua thấp trong khi lại thiếu cơ chế, chính sách phù hợp để khuyến khích phát triển.
Trước tình hình này, Chính phủ giao các bộ, ngành tập trung nghiên cứu các biện pháp nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp sản xuất ô tô, từng bước đưa ngành này trở thành ngành kinh tế quan trọng, đóng góp thiết thực vào quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa nền kinh tế... Hiện, Bộ Công Thương đang xây dựng gói chính sách để hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp ô tô, trong đó yêu cầu đặt ra là làm sao giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp tham gia ngành này để nâng cao hiệu quả sản xuất, sức cạnh tranh của mỗi đơn vị. Theo kinh nghiệm các nước đi trước cho thấy, Việt Nam cần chủ động huy động nguồn lực, nhất là chất xám và vốn, công nghệ để thành lập các cụm công nghiệp ô tô tập trung, mà doanh nghiệp hỗ trợ chính là lực lượng nòng cốt và từ đó xác lập chuỗi liên kết theo chiều dọc và chiều ngang để đảm nhận vai trò nhà sản xuất, cung cấp chi tiết, linh kiện ô tô. Các đơn vị hoạt động trong cụm sẽ duy trì quan hệ bạn hàng, gắn bó với nhau một cách liên hoàn theo hướng chuyên nghiệp hóa ở mức độ cao... Tuy nhiên, vấn đề này, các chuyên gia kinh tế nhận định, còn chưa hình thành rõ ràng ở Việt Nam.Bà Nguyễn Thị Xuân Thúy, Viện Chiến lược chính sách Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, đặc điểm tổng quan về thị trường ô tô Việt Nam là một thị trường giầu tiềm năng nhờ dân số đông và có tốc độ tăng trưởng GDP cao; nhưng lại phải đối diện với sự cạnh tranh găy gắt từ đầu năm 2018 khi mà xe nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam có thuế suất bằng 0%.
Trong khi đó, xe do doanh nghiệp trong nước lắp ráp, sản xuất vẫn phải chịu thuế nhập khẩu đối với linh kiện bên cạnh việc tỷ lệ nội địa hóa còn ở mức thấp. Từ đó, dẫn đến việc xe trong nước có thể có giá bán cao hơn xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia.Thực tế này đã làm giảm năng lực cạnh tranh; đe dọa sự tồn tại, phát triển của ngành sản xuất ô tô nội địa trong bối cảnh mở cửa thị trường và người tiêu dùng có quyền quyết định mua xe từ nhiều nguồn cung khác nhau.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, gia tăng tốc độ thực hiện nội địa hóa trong sàn xuất linh kiện ô tô là mục tiêu quan trọng và lâu dài của ngành ô tô Việt Nam. Vì vậy, Chính phủ cần có những biện pháp hợp lý để hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là hình thành ngành công nghiệp hỗ trợ trên cơ sở cắt giảm chi phí và ứng dụng công nghệ cao, tự động hóa... Song, cũng cần nhận diện những yếu tố bất lợi, khó khăn của ngành công nghiệp ô tô là sức mua và dung lượng thị trường nhỏ nhưng lại phân chia ra nhiều chủng loại nên rất khó cho nhà đầu tư trong việc lựa chọn chủng loại xe để sản xuất. Các doanh nghiệp mong muốn Chính phủ, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, áp dụng chính sách nhất quán, rõ ràng, dễ thực hiện để họ xác định định hướng, mục tiêu phát triển một cách hợp lý, ổn định.../.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam-Indonesia hợp tác kinh doanh về ngành công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô, xe máy
13:22' - 02/06/2017
Trong cuộc cạnh tranh sản xuất ô tô ở khu vực ASEAN, Việt Nam là một “vận động viên” mới nhưng đã có nền tảng vững chắc, đặc biệt là nguồn nhân lực và một số nguồn lực khác.
-
Kinh tế Việt Nam
APEC 2017: Chênh lệch trình độ phát triển cản trở sự liên kết trong ngành công nghiệp ô tô
11:31' - 11/05/2017
Ngành công nghiệp ô tô trong khu vực APEC vẫn tồn tại sự chênh lệch lớn (về trình độ phát triển) giữa các nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Công nghiệp ô tô Việt Nam: Cần thêm những “cú” lội ngược dòng!
08:15' - 17/04/2017
Với những tác động từ hội nhập, nội lực còn mong manh thì mục tiêu xây dựng ngành công nghiệp ô tô như mong muốn liệu có được hiện thực hóa?
-
Kinh tế Thế giới
Phát triển công nghiệp ô tô - Kinh nghiệm của nhiều quốc gia
14:38' - 15/04/2017
Thái Lan hay Hàn Quốc đều là những quốc gia chú trọng phát triển công nghiệp ô tô có sức cạnh tranh trên thị trường thế giới, góp phần giúp nền kinh tế đạt được những kết quả khích lệ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại cuộc tiếp Đoàn đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7
15:50'
Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) trân trọng giới thiệu Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với Đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng dự đối thoại cấp cao tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh - đầu tư ASEAN
15:48'
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự phiên đối thoại cấp cao trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2025 (ABIS 2025).
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Đoàn đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7
15:47'
Sáng 26/10/2025, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Đoàn đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội nghị Cấp cao ASEAN 47: Việt Nam góp phần thúc đẩy kinh tế số và an ninh lương thực ASEAN
15:01'
Việt Nam đã đóng góp tích cực bằng cách cung cấp nguồn nhân lực và các khu kinh tế để các doanh nghiệp ASEAN phát triển mạnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Để Công ước Hà Nội sớm có hiệu lực
14:30'
Sáng 26/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Lễ mở ký và Hội nghị Cấp cao về Công ước Liên hợp quốc chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội) tiếp tục diễn ra phiên thảo luận cấp cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025: Sôi động ngày đầu, lan tỏa tinh thần hàng Việt
13:41'
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 được khai mạc tối 25/10, chính thức mở cửa đón du khách Thủ đô và cả nước từ ngày 26/10 đến hết ngày 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) Đông Anh, Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Công ước Hà Nội: Bộ Công an xúc tiến các hoạt động hợp tác quốc tế
12:16'
Trong khuôn khổ Lễ mở ký Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đã tiếp nhiều đoàn đại biểu quốc tế, thúc đẩy hợp tác về an ninh, tư pháp và công nghệ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phường Bình Phước hướng tới đô thị thông minh, trung tâm kinh tế phía Tây Đồng Nai
10:27'
Phường Bình Phước đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành đô thị hiện đại, thông minh, trung tâm kinh tế - tài chính phía Tây Đồng Nai, với hạ tầng đồng bộ, quy hoạch và định hướng phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam củng cố vai trò trung tâm, thúc đẩy ASEAN phát triển toàn diện
10:10'
Nhà nghiên cứu Enzo Sim Hong Jun khẳng định, kể từ khi gia nhập ASEAN năm 1995, Việt Nam đã góp phần thúc đẩy kết nối khu vực và giữ vững vai trò trung tâm của ASEAN hợp tác và phát triển toàn diện.

Ngành công nghiệp ô tô trong xu hướng toàn cầu hóa. Ảnh: TTXVN