Lạm phát của Canada tháng 7/2021 lên mức cao nhất trong 10 năm

08:26' - 19/08/2021
BNEWS Người dân Canada phải trả nhiều hơn 3,7% cho hàng hóa và dịch vụ trong tháng 7/2021 so với cùng kỳ năm trước, trong bối cảnh lạm phát tăng lên mức cao nhất trong một thập niên.

Cơ quan Thống kê Canada (Statistics Canada) ngày 18/8 cho biết, người dân Canada phải trả nhiều hơn 3,7% cho hàng hóa và dịch vụ trong tháng 7/2021 so với cùng kỳ năm trước, trong bối cảnh lạm phát tăng lên mức cao nhất trong một thập niên.
Statistics Canada cho hay giá thuê nhà và chi phí nhà mới, cũng như chi phí mua ô tô, tivi và đồ nội thất mới đều tăng lên. Trong khi đó, chi phí quần áo và giày dép, đồ uống có cồn, cũng như xăng dầu cũng tăng, song với tốc độ chậm hơn so với tháng Sáu.
Trong khi đó, lãi suất cho vay thế chấp cùng với chi phí dịch vụ điện thoại, các chuyến bay và rau tươi đã giảm trong tháng Bảy.

Nhà phân tích Royce Mendes của CIBC Economics nhận xét tỷ lệ lạm phát trong tháng 7/2021 “dễ làm lu mờ các dự báo”, khi lạm phát một lần nữa tăng trở lại sau khi giảm xuống 3,1% trong tháng 6/2021.
Tuy nhiên, các thành phần cốt lõi được Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) sử dụng để thiết lập lãi suất cho vay chủ chốt vẫn ổn định ở mức 1,7%.

Do đó, BoC có khả năng sẽ coi tình trạng giá tăng hiện nay chỉ là nhất thời và sẽ tiếp tục tập trung vào việc cải thiện thị trường lao động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục