Lạm phát của Canada vọt lên mức cao nhất kể từ năm 1983

07:51' - 23/06/2022
BNEWS Trong tháng 5/2022, giá hàng tạp hóa tại Canada tăng 9,7%, chi phí nhà ở tăng 7,4%, giữa lúc các khoản thanh toán lãi suất thế chấp đang phình lên.

Tỷ lệ lạm phát của Canada trong tháng 5/2022 đã tăng tốc lên mức cao nhất trong gần 4 thập kỷ, gây thêm sức ép đối với các nhà hoạch định chính sách trên con đường tìm kiếm giải pháp mới để kiềm chế tốc độ tăng của giá cả.

 

Theo Cơ quan Thống kê Canada, trong tháng 5/2022, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 7,7% so với cùng kỳ năm trước, ghi dấu mức lạm phát cao nhất kể từ năm 1983. Con số này đứng ở mức 6,8% trong tháng 4/2022.

Xu hướng đi lên gần đây của giá năng lượng do cuộc xung đột Nga-Ukraine đang có tác động rõ ràng đến lạm phát. Trong tháng 5/2022, giá xăng tăng 48% so với cùng kỳ năm trước.

Người tiêu dùng cảm thấy áp lực khi nhiều loại hàng hóa lên giá, từ hàng tạp hóa, đồ nội thất, đến giá khách sạn  và giá thuê nhà. Trong khi đó, mức lương trung bình không theo kịp lạm phát, đánh dấu tình trạng xói mòn của sức mua.

Trong tháng 5/2022, giá hàng tạp hóa tại Canada tăng 9,7%, chi phí nhà ở tăng 7,4%, giữa lúc các khoản thanh toán lãi suất thế chấp đang phình lên.

Nền kinh tế mở cửa trở lại cũng góp phần đẩy giá cả tăng. Đây cũng có thể chưa phải là "đỉnh" của lạm phát tại Canada.

Một số nhà phân tích tài chính cho rằng tỷ lệ lạm phát có thể đạt, hoặc thậm chí vượt mức 8% trong tương lai gần.

Các ngân hàng trung ương đã bước vào lộ trình nâng lãi suất với tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ để kiềm chế lạm phát.

Ngân hàng trung ương Canada (BoC) đã tăng lãi suất chủ chốt trong ba cuộc họp liên tiếp, lên mức 1,5%,  từ mức thấp  0,25% được áp dụng trong đại dịch.  BoC sẽ đưa ra quyết định lãi suất tiếp theo vào ngày 13/7.

Hầu hết các nhà phân tích đều dự báo BoC sẽ "nối gót" Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) với mức tăng lãi suất lên tới 75 điểm cơ bản.

Ngày càng xuất hiện nhiều lời kêu gọi các chính phủ phải đóng một vai trò lớn hơn trong cuộc chiến với lạm phát. Ngân hàng Nova Scotia mới đây đã công bố một báo cáo kêu gọi đảng Tự do cầm quyền hạn chế chi tiêu của chính phủ.

Bộ trưởng Tài chính Canada, bà Chrystia Freeland, mới đây đã công bố kế hoạch đối phó với lạm phát của Ottawa, cam kết tập trung thắt chặt tài chính, thúc đẩy tăng năng suất và triển khai các chương trình đã hứa hẹn.

Gói biện pháp này có giá trị lên tới 8,9 tỷ CAD (6,86 tỷ USD), bao gồm tăng một loạt phúc lợi cho người dân thông qua các chương trình như Trợ cấp cho người lao động Canada, tăng 10% đối với chương trình An sinh tuổi già cho người trên 75 tuổi, tăng tài trợ cho chăm sóc trẻ em và hỗ trợ tiền thuê nhà./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục