Lạm phát của Đức cao nhất trong 28 năm qua

21:59' - 30/09/2021
BNEWS Chỉ số giá tiêu dùng tại Đức trong tháng Chín đã tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1993 do giá năng lượng cao và ảnh hưởng của chính sách thuế.

Theo số liệu thống kê của Cơ quan Thống kê Liên bang Đức (Destatis), giá tiêu dùng tại nước này trong tháng Chín đã tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1993 do giá năng lượng cao và ảnh hưởng của chính sách thuế.

Cụ thể, trong tháng 9/2021, lạm phát tại Đức đã tăng 4,1%, ghi nhận tháng tăng thứ ba liên tiếp. Trước đó, trong tháng Tám, giá tiêu dùng tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu tăng 3,8% so với năm trước.

Destatis cho biết đà tăng của lạm phát có liên quan đến chính sách giảm thuế giá trị gia tăng tạm thời tại Đức trong năm 2020 để giảm thiểu tác động kinh tế của đại dịch COVID-19 và đà giảm của giá dầu trong cùng năm.

Bên cạnh đó, nguồn cung khí đốt tự nhiên hạn chế cũng góp phần làm tăng giá năng lượng đối với người tiêu dùng.

Fritzi Koehler-Geib, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) nhận định giá năng lượng có khả năng vẫn ở mức cao cho đến cuối năm. Điều này sẽ giữ cho lạm phát trên 3% trong giai đoạn còn lại của năm, trước khi giảm trở lại xuống dưới 2%.

Gần đây, Viện kinh tế Ifo của Đức đã hạ dự báo tăng trưởng của nền kinh lớn nhất châu Âu trong năm nay, khi những gián đoạn của chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu chip cùng với các hàng hóa trung gian khác đang làm chậm đà phục hồi sau đại dịch.

Ifo dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng trưởng 2,5% trong năm nay, thấp hơn 0,8 điểm phần trăm so với dự báo trước đó. Còn sang năm 2022, Ifo dự báo GDP của Đức sẽ tăng trưởng 5,1%, cao hơn 0,8 điểm phần trăm so với dự báo trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục