Lạm phát của Tây Ban Nha cao nhất trong gần 30 năm

07:03' - 30/11/2021
BNEWS Tỷ lệ lạm phát của Tây Ban Nha đã tăng nhanh trong tháng 11, lên mức cao nhất trong gần 3 thập kỷ qua do sự gia tăng giá lương thực và khí đốt.

Theo số liệu chính thức do Viện thống kê quốc gia Tây Ban Nha công bố ngày 29/11, tỷ lệ lạm phát tại nước này đã tăng nhanh trong tháng 11, lên mức cao nhất trong gần 3 thập kỷ qua do sự gia tăng giá lương thực và khí đốt.

Cụ thể, giá tiêu dùng tại Tây Ban Nha, nền kinh tế lớn thứ 4 trong khu vực đồng euro đã tăng 5,6% so với mức 5,4% trong tháng trước và được cho là tốc độ tăng nhanh nhất kể từ tháng 9/1992, thời điểm mức tăng này là 5,8%.

Tương tự như tại các quốc gia khác trong Liên minh châu Âu (EU), tỷ lệ lạm phát ở Tây Ban Nha đã tăng lên kể từ đầu năm nay sau khi giá tiêu dùng giảm trong phần lớn năm 2020 do ảnh hưởng của các biện pháp phong tỏa phòng chống dịch COVID-19.

Tình trạng lạm phát tăng nhanh ở quốc gia trên trong tháng 11 diễn ra sau khi tỷ lệ lạm phát của khu vực đồng euro tăng lên mức 4,1% trong tháng 10, cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Do sự gia tăng này, nhiều nhà đầu tư lo ngại rằng các ngân hàng trung ương ở châu Âu sẽ ngừng áp dụng các biện pháp kích thích tăng trưởng kinh tế sớm hơn dự kiến để kiềm chế lạm phát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục