Lạm phát giá tại cửa hàng ở Anh tăng cao kỷ lục

09:57' - 31/05/2023
BNEWS Theo dữ liệu mới của ngành bán lẻ tại Anh, trong tháng 5/2023, lạm phát giá tại cửa hàng ở Anh đã đạt mức cao nhất trong ít nhất 18 năm qua, mặc dù tốc độ tăng giá thực phẩm đã chậm lại.
Chi phí của các mặt hàng trong cửa hàng đã tăng với tỷ lệ hàng năm là 9% vào tháng trước, tăng từ mức 8,8% trong tháng 4/2023, đánh dấu mức tăng nhanh nhất kể từ khi Hiệp hội Bán lẻ Anh (BRC) bắt đầu thống kê dữ liệu vào năm 2005.
Tuy nhiên, lạm phát thực phẩm đã giảm nhẹ xuống 15,4% trong tháng 5/2023, giảm từ mức cao kỷ lục từ trước tới nay là 15,7% trong tháng trước đó.
 
Tăng trưởng giá tiêu dùng đã tăng tốc kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng Ukraine vào tháng 2/2022, dẫn đến giá năng lượng và lương thực tăng vọt trên toàn cầu.
Giám đốc điều hành BRC Helen Dickinson cho biết, trong khi lạm phát giá tại cửa hàng tổng thể tăng nhẹ, các hộ gia đình có thể giảm gánh nặng khi lạm phát giá lương thực bắt đầu giảm.
Bà Helen Dickinson nói thêm rằng, tốc độ tăng giá lương thực chậm lại chủ yếu là do chi phí năng lượng và hàng hóa bắt đầu giảm qua các chuỗi cung ứng và giảm lạm phát đối với một số mặt hàng chủ lực bao gồm bơ, sữa, trái cây và cá. Nhưng giá sôcôla và cà phê tăng do chi phí toàn cầu cao đối với những mặt hàng này. Những điều này đã đẩy lạm phát đối với thực phẩm xung quanh - những mặt hàng có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng - lên 13,1% trong tháng 5/2023, từ mức 12,9% của tháng trước.
Lạm phát lương thực ảnh hưởng nặng nề nhất đến các hộ gia đình nghèo nhất vì họ có xu hướng chi tiêu phần lớn ngân sách của mình cho các nhu yếu phẩm.
Mike Watkins, người đứng đầu bộ phận bán lẻ và kinh doanh tại NielsenIQ, công ty tổng hợp dữ liệu cho biết, để giảm thiểu chi phí sinh hoạt ngày càng tăng, người mua sắm đang tìm kiếm các chương trình khuyến mãi theo mùa và ưu đãi chương trình khách hàng thân thiết của siêu thị.
Dữ liệu được công bố cho thấy, trong tháng 3/2023, doanh số bán thực phẩm đã giảm 2,7% so với mức trước đại dịch COVID-19 do người tiêu dùng cắt giảm mua hàng để đáp ứng với giá cao hơn.
BRC cũng cho biết thêm, lạm phát phi thực phẩm đã tăng lên 5,8% trong tháng 5/2023, tăng từ mức 5,5% trong tháng trước, mặc dù các cửa hàng giảm giá mạnh cho giày dép, sách và giải trí gia đình.
Dữ liệu của BRC cho thấy tốc độ tăng giá của thực phẩm và đồ uống không cồn vẫn ở mức cao.
Vào tháng 4/2023, lạm phát lương thực chính thức là 19,1%, chỉ giảm nhẹ so với mức cao nhất trong 45 năm là 19,2% được ghi nhận vào tháng trước, theo dữ liệu của Văn phòng Thống kê Quốc gia.
Lạm phát tổng thể giảm ít hơn dự kiến xuống 8,7% từ mức 10,1% trong tháng trước, thúc đẩy kỳ vọng rằng Ngân hàng trung ương Anh sẽ tăng lãi suất hơn nữa để kiềm chế lạm phát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục