Lạm phát tại Anh giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2021

10:15' - 27/11/2023
BNEWS Mặc dù xu hướng giảm đã được dự báo, lạm phát chậm lại tạo bối cảnh tích cực khi chính phủ Anh công bố báo cáo ngân sách Mùa thu vào tuần tới.

Theo số liệu của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS), lạm phát của nước này trong tháng 10/2023 giảm mạnh xuống còn 4,6%, mức thấp nhất kể từ năm 2021.

Mức lạm phát mới được công bố chính thức thấp hơn con số 4,8% được các nhà kinh tế dự đoán và thấp hơn nhiều mức 6,7% ghi nhận trong tháng 9/2023, giúp Thủ tướng Anh Rishi Sunak hoàn thành mục tiêu đến cuối năm nay giảm một nửa mức lạm phát từ 10,7% ghi nhận vào tháng Một.

Đồng bảng Anh giảm 0,3% so với đồng USD, xuống còn 1,246 USD/bảng Anh ngay sau khi ONS công bố số liệu lạm phát, làm tăng niềm tin của thị trường tài chính rằng Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã kết thúc việc tăng lãi suất.

Mặc dù xu hướng giảm đã được dự báo, lạm phát chậm lại tạo bối cảnh tích cực khi chính phủ Anh công bố báo cáo ngân sách Mùa thu vào tuần tới.

 

Thủ tướng Sunak nhấn mạnh việc đạt được mục tiêu giảm lạm phát đòi hỏi "những quyết định cứng rắn và kỷ luật tài chính", khẳng định mặc dù giá cả không còn tăng nhanh, chính phủ phải tiếp tục nỗ lực đưa lạm phát xuống mức 2% trong bối cảnh nhiều người dân vẫn chật vật với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Mặc dù tăng chậm lại, lạm phát vẫn cao hơn gấp đôi so với mục tiêu 2% của BoE. Theo ONS, mức giá chung ở Anh trong tháng 10 vẫn cao hơn 16% so với cùng kỳ năm 2021.

Tỷ lệ lạm phát toàn phần (headline inflation, gồm giá năng lượng và thực phẩm) giảm mạnh tại Anh một phần nhờ việc giảm mức giá trần năng lượng của cơ quan quản lý năng lượng Ofgem do giá khí đốt bán buôn giảm. Giá thực phẩm giảm cũng góp phần kéo lạm phát xuống thấp.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cơ bản (không gồm giá năng lượng và thực phẩm) tại Anh tăng 5,7% trong 12 tháng tính đến tháng 10, so với mức 6,1% trong tháng 9. Mức tăng giá dịch vụ chậm lại hơn nhiều so với dự kiến từ 6,9% xuống 6,6%.

Lạm phát giảm sẽ thúc đẩy tranh luận về thời điểm BoE thực hiện đợt giảm lãi suất đầu tiên, trong bối cảnh ngân hàng này muốn có bằng chứng thuyết phục mức tăng giá và thị trường lao động đã hạ nhiệt trước khi quyết định giảm chi phí vay.

Theo ông Hugh Gimber, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại JPMorgan Asset Management, mặc dù dữ liệu ONS cho thấy lãi suất đã đạt đến mức đủ cao để giảm tốc nền kinh tế, cần nhiều bằng chứng hơn để có thể xem xét việc giảm lãi suất. Thị trường dự báo BoE sẽ thực hiện đợt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 6/2024, với 3 đợt giảm tổng cộng 0,75 điểm % trong cả năm 2024.

Lạm phát giảm tại Anh phản ánh mức giá giảm ở các nền kinh tế lớn và bổ sung bằng chứng cho thấy chu kỳ thắt chặt của các ngân hàng trung ương đã kết thúc.

Theo số liệu công bố ngày 14/11, chỉ số giá tiêu dùng tại Mỹ giảm xuống mức 3,2% trong tháng 10 so với 3,7% vào tháng trước. Lạm phát tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) giảm xuống 2% trong tháng 10/2023, từ mức 4,3% của tháng Chín.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục