Lạm phát tại Argentina tiếp tục tăng chóng mặt

11:24' - 13/05/2023
BNEWS Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) ngày 12/5 cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại quốc gia Nam Mỹ này trong tháng 4 vừa qua đã tăng 8,4% so với tháng trước đó.

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) ngày 12/5 cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại quốc gia Nam Mỹ này trong tháng 4 vừa qua đã tăng 8,4% so với tháng trước đó và tăng tới 108,8% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất trong hơn 30 năm qua.

 

Theo INDEC, lạm phát tại Argentina đang tiếp tục xu hướng tăng tốc mạnh. Tháng 3 vừa qua, tỷ lệ lạm phát tại nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh ghi nhận mức tăng 7,7%. Trước đó, chỉ số giá tiêu dùng của Argentina trong tháng 1 và tháng 2 lần lượt tăng ở mức 6,6% và 6%.

Trong tháng 4, các ngành hàng có mức tăng giá cao tại Argentina bao gồm quần áo và giày dép (tăng 10,8%); thực phẩm và đồ uống (tăng 10,1%) và nhà hàng, khách sạn (tăng 9,9%).

Đà tăng của chỉ số giá tiêu dùng trong tháng vừa qua đã vượt quá mức dự báo của Ngân hàng Trung ương Argentina (BCRA). Tuần trước, BCRA ước tính lạm phát trong tháng 4/2023 sẽ tăng dưới 7,2%.

Theo các nhà tư vấn kinh tế tại Argentina, lạm phát tại nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh này trong năm nay sẽ tăng tới 126,4%.

Argentina đang trải qua giai đoạn khó khăn về kinh tế vĩ mô do tác động của tình trạng hạn hán nghiêm trọng đối với lĩnh vực nông nghiệp và chăn nuôi, khiến xuất khẩu nông sản – nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của quốc gia Nam Mỹ này – chịu tác động mạnh.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) mới đây dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Argentina sẽ chỉ tăng 0,2% trong năm nay.

Trong khi đó, nhiều công ty tư vấn tài chính tỏ ra bi quan hơn khi cho rằng nền kinh tế Argentina sẽ tăng trưởng âm trong năm 2023./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục