Lạm phát tại Eurozone có đang chậm lại?

16:02' - 27/11/2023
BNEWS Các nhà đầu tư đang tìm kiếm lý do để tin rằng các ngân hàng trung ương sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất sớm hơn thay vì muộn sau số liệu mới cho thấy lạm phát tại Khu vực đồng euro (Eurozone) giảm.

Theo các dự báo do các nhà kinh tế của LSEG tổng hợp, chỉ số giá tiêu dùng hài hòa (HICP) của 20 quốc gia trong Eurozone sẽ giảm từ 2,9% trong tháng 10 xuống 2,8% trong tháng 11.

 

Nhà kinh tế Anna Titareva của ngân hàng UBS kỳ vọng lạm phát cơ bản, không tính năng lượng và thực phẩm, thấp hơn sẽ giúp đưa lạm phát toàn phần bao gồm cả hàng hóa và dịch vụ đi xuống, giảm từ 4,2% xuống đến 3,7%.

Lạm phát toàn phần dự kiến giảm sẽ giúp “rút ngắn khoảng cách” với mục tiêu lạm phát 2% của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Điều này sẽ khích lệ việc cắt giảm lãi suất sớm. ECB mới chỉ ngừng tăng lãi suất trong tháng 10 và các nhà đầu tư đặt cược rằng ngân hàng này có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất sớm nhất vào tháng 4/2024.

Tuy nhiên, vào tuần trước, Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết vẫn còn quá sớm để “bắt đầu tuyên bố chiến thắng” trong nỗ lực kiềm chế lạm phát, đồng thời cảnh báo lạm phát sẽ tăng trở lại trong những tháng tới khi tình hình lạm phát chậm lại gần đây bắt đầu mờ dần.

Bà cho hay các nhà hoạch định chính sách của ECB cần có thêm bằng chứng cho thấy tăng trưởng tiền lương đang chậm lại trước khi chắc chắn rằng lạm phát đang trên đà giảm xuống mức mục tiêu. Sự thận trọng này xuất hiện sau khi ECB công bố số liệu tiền lương trong tuần trước, cho thấy tiền lương đã tăng từ 4,4% trong quý II lên 4,7% trong quý III/2023.

Sức ép giá đã giảm nhiều hơn dự kiến trong tháng 10/2023. Tuy nhiên, quan điểm thận trọng của Fed trong biên bản cuộc họp gần nhất cho thấy các quan chức vẫn chưa bị thuyết phục rằng lạm phát đang trên đà quay trở lại mục tiêu 2% của Fed.

Theo các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters, trong tháng 10, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi, không tính năng lượng và thực phẩm, dự kiến sẽ tăng 0,2%, thấp hơn so với mức 0,3% trong tháng 9/2023. So với cùng kỳ năm 2022, chỉ số này đã tăng 3,7%. Điều đó phù hợp với dự báo cuối năm của các thành viên của Fed đưa ra trong tháng đó. Tuy nhiên, tại cuộc họp gần đây nhất của Fed, các nhân viên dự báo lãi suất sẽ là 3,5% trong tháng 12/2023.

Một số chiến lược gia đã cảnh báo không nên giả định lạm phát sẽ giảm dần kể từ thời điểm này.

Các nhà kinh tế của Citigroup cho biết mặc dù mỗi lần số liệu lạm phát giảm đều làm tăng khả năng thuyết phục rằng lạm phát có thể quay trở lại mức 2% trong những tháng tới mà không khiến nền kinh tế suy giảm sâu hơn, song chúng tôi không thấy điều đó có khả năng xảy ra. Lạm phát cơ bản vẫn có vẻ biến động hơn bình thường, với tốc độ trung bình cao hơn 3-4%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục