Lạm phát tại Eurozone giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai năm

06:30' - 01/10/2023
BNEWS Theo số liệu sơ bộ do Cơ quan Thống kê Liên minh châu Âu (Eurostat) mới công bố, lạm phát tại Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) trong tháng 9/2023 giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai năm.

Theo số liệu sơ bộ do Cơ quan Thống kê Liên minh châu Âu (Eurostat) mới công bố, lạm phát tại Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) trong tháng 9/2023 giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai năm, cho thấy chính sách tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang phát huy tác dụng kiểm soát giá cả, dù tác động đến tăng trưởng kinh tế. 

 

Giá tiêu dùng tại Eurozone tăng 4,3% trong tháng 9/2023, mức tăng thấp nhất kể từ tháng 10/2021, so với mức tăng 5,2% của tháng trước.

Nếu không bao gồm giá thực phẩm, năng lượng, rượu và thuốc lá, lạm phát tại khu vực này giảm từ 5,3% xuống 4,5%, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 8/2020.

Tất cả các loại hàng hóa đều tăng giá với tốc độ chậm hơn và giá năng lượng giảm tháng thứ năm liên tiếp.

Số liệu mới có thể củng cố lòng tin của ECB rằng lãi suất đã đủ cao để đưa lạm phát về mức mục tiêu 2% vào năm 2025, sau khi tăng mạnh từ năm 2021.

Giá cả tăng ở mức hai chữ số vào mùa Thu năm ngoái, do giá năng lượng tăng mạnh, những vấn đề của chuỗi cung ứng hậu đại dịch và chi tiêu của chính phủ cao.

ECB đã tăng lãi suất chủ chốt từ mức âm 0,5% lên mức cao kỷ lục 4% trong chỉ một năm, sau một thập kỷ kích thích lạm phát thông qua chính sách tiền tệ siêu nới lỏng.

Tuy nhiên, tác động đến nền kinh tế do chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh nhất của ECB trong lịch sử gần 25 năm ngày càng trở nên rõ ràng hơn, với một số số liệu cho thấy Eurozone đối mặt với nguy cơ suy thoái.

Số liệu công bố cùng ngày 29/9 cho thấy, doanh số bán lẻ tại Đức bất ngờ giảm trong tháng 8/2023, và nền kinh tế lớn nhất Eurozone có thể suy thoái lần thứ hai trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục