Làm rõ điều kiện an toàn phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh

17:53' - 27/06/2024
BNEWS Chiều 27/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đã phát biểu tiếp thu, giải trình tại phiên họp.
*Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy

Trước những vụ cháy, nổ liên tiếp xảy ra trên cả nước trong thời gian qua, đại biểu Dương Khắc Mai (Đắk Nông) bày tỏ tán thành với sự cần thiết ban hành Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác bảo đảm an ninh, trật tự; bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người, tài sản của nhà nước, cơ quan, tổ chức, cá nhân.

 
Góp ý về phòng cháy đối với nhà ở được quy định tại Điều 17, đại biểu cho rằng, dự thảo Luật chưa có những quy định cụ thể về điều kiện đảm bảo phòng cháy, chữa cháy, đặc biệt là đối với nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh. Đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị làm rõ hơn điều kiện bảo đảm an toàn phòng cháy đối với loại hình nhà ở này, có đánh giá tác động cụ thể, kỹ lưỡng hơn để đảm bảo tính khả thi khi triển khai Luật.

Bên cạnh đó, đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị rà soát, nghiên cứu các quy định có liên quan tại Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở để có quy định thống nhất đối với lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo Điều 40, Điều 41 của dự thảo Luật với các quy định về lực lượng, thành lập, quản lý lực lượng dân phòng, phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cơ sở, chuyên ngành.

Cùng mối quan tâm với đại biểu tỉnh Đắk Nông, đại biểu Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ) nhận thấy, thực tế trong thời gian qua, tình hình cháy nổ diễn biến rất phức tạp, nhiều vụ cháy đã xảy ra ở các thành phố lớn, các khu đô thị tập trung đông dân cư, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản. Theo đại biểu Đào Chí Nghĩa, có nhiều nguyên nhân dẫn đến cháy nổ, cụ thể là việc đầu tư lắp đặt hệ thống phòng cháy, chữa cháy không đạt tiêu chuẩn hoặc phương án thoát hiểm khi xảy ra sự cố cháy nổ không bảo đảm an toàn, ý thức của hộ kinh doanh về phòng cháy, chữa cháy còn hạn chế. Đại biểu cho rằng, cần có giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy.

*Hoàn thiện cơ sở pháp lý để phù hợp thực tiễn

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang khẳng định, ý kiến các đại biểu Quốc hội cho rằng dự án Luật sẽ góp phần tạo cơ sở pháp lý đầy đủ trong hoạt động phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật; khắc phục những hạn chế, vướng mắc, bất cập của pháp luật hiện hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự, bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người, tài sản nhà nước, cơ quan, tổ chức, cá nhân; tạo môi trường an toàn phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thay mặt cơ quan chủ trì soạn thảo dự án Luật, Bộ trưởng Lương Tam Quang trân trọng cảm ơn các đại biểu Quốc hội đã quan tâm, có những ý kiến đóng góp sâu sắc đối với dự án Luật. Bộ trưởng nhấn mạnh, các ý kiến khi thảo luận tại tổ ngày 19/6 vừa qua và ý kiến thảo luận tại hội trường lần này của đại biểu Quốc hội đều thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm cao để hoàn thiện dự thảo.

"Cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ báo cáo Chính phủ phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của Quốc hội nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu tối đa, giải trình thấu đáo các ý kiến của đại biểu Quốc hội để hoàn thiện các quy định như: Về rà soát sự thống nhất trong hệ thống pháp luật; phạm vi điều chỉnh của dự thảo; quy hoạch về phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn; những vấn đề về xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy; hoạt động của phòng cháy, chữa cháy; hoạt động cứu nạn, cứu hộ và trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy; hướng dẫn thoát nạn, phòng cháy, chữa cháy; công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và một số nội dung khác", Bộ trưởng Lương Tam Quang cho biết.

Bộ trưởng Bộ Công an mong muốn, trong thời gian tới các đại biểu Quốc hội cùng các cơ quan, tổ chức và nhân dân tiếp tục quan tâm, cho ý kiến đối với dự án Luật. Cơ quan chủ trì sẽ có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của Quốc hội để tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật để trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, qua thảo luận, đa số ý kiến của đại biểu Quốc hội đánh giá cao việc chuẩn bị hồ sơ dự án Luật. Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã khẩn trương xây dựng Báo cáo Tổng hợp đầy đủ các ý kiến thảo luận tại Tổ và báo cáo thẩm tra dự án Luật.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Ủy ban Quốc phòng và An ninh phối hợp với Ban soạn thảo dự án Luật làm rõ về một số nội dung đại biểu Quốc hội nêu, như: Rà soát, bổ sung việc giải thích từ ngữ, phạm vi điều chỉnh để sự phù hợp với Hiến pháp và bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật và bảo đảm tính khả thi của dự thảo Luật; bổ sung đánh giá tác động đối với các chính sách và các quy định cụ thể; tiếp tục rà soát, thể chế hóa các quan điểm của Đảng về đẩy mạnh xã hội hóa, coi phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là công việc của toàn dân; chủ động phòng ngừa, xử lý với phương châm "4 tại chỗ", lấy phòng là chính trong công tác phòng cháy, chữa cháy; tăng cường giáo dục ý thức, trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, thoát nạn cho người dân; công tác phân cấp, phân quyền trong phòng cháy, chữa cháy.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục