Làm rõ thêm lý do tắt sóng 2G

08:20' - 07/11/2023
BNEWS Tại họp báo thường kỳ Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện Cục Viễn thông đã trả lời một số nội dung liên quan đến việc quản lý SIM, cũng như lộ trình tắt sóng 2G.

*Tiếp tục ngăn chặn cuộc gọi rác

Thông tin về việc quản lý SIM, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết các nhà mạng đã rà soát, yêu cầu đại lý thực hiện đúng quy định về việc phát triển SIM. Theo báo cáo của doanh nghiệp, số thuê bao phát triển mới trung bình của tháng 9 đã giảm 35% so với trung bình tháng 8 - từ 1,5 triệu thuê bao xuống còn khoảng gần 1 triệu thuê bao/tháng.

Trả lời câu hỏi liên quan đến việc dù Bộ Thông tin và Truyền thông đã có nhiều biện pháp ngăn chặn, xử phạt nhưng người dân vẫn có thể mua được SIM rác tại các đại lý, ông Nguyễn Phong Nhã khẳng định đơn vị đang phối hợp cùng các nhà mạng để kiểm tra việc bán SIM này tại các đại lý.

Đối với việc xử lý các cuộc gọi rác, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã cho biết: Hơn 1 năm nay, Cục đã thực hiện nhiều giải pháp để ngăn chặn cuộc gọi rác, như: chuẩn hóa thông tin thuê bao; yêu cầu nhà mạng phát triển thuê bao có thông tin trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; rà soát thuê bao sở hữu nhiều SIM; xây dựng brandname để định danh cuộc gọi...

Đối với tình trạng cuộc gọi rác vẫn tồn tại, ông Nguyễn Phong Nhã lý giải: Bộ Thông tin và Truyền thông, cùng các doanh nghiệp viễn thông đã và đang có những biện pháp tháo gỡ tuy nhiên, quá trình giải quyết phải được thực hiện từng bước, khi xây dựng các giải pháp đó cũng cần phải có các hành lang pháp lý song hành.

 

Để giải quyết triệt để tình trạng cuộc gọi rác, cần liên tục có các giải pháp mới, áp dụng công nghệ, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật. Trong quá trình xây dựng Luật Viễn thông sửa đổi, Bộ cũng đề xuất các chính sách, quy định chặt chẽ hơn, đảm bảo việc giảm thiểu tình trạng các cuộc gọi không mong muốn - ông Nguyễn Phong Nhã nói.

Lý giải việc chưa cho đăng ký SIM trực truyến (online), ông Nguyễn Phong Nhã cho biết: hiện chưa có quy định về việc đăng ký SIM dưới hình thức online, do vậy, việc các nhà mạng không triển khai đăng ký SIM online là phù hợp với quy định hiện hành. Đối với việc phát triển thuê bao bằng hình thức trực tuyến, Cục Viễn thông đang nghiên cứu đề xuất của các doanh nghiệp viễn thông di động, đồng thời xây dựng phương án, chính sách để có thể đưa vào các hướng dẫn của văn bản quy phạm pháp luật sau khi Luật Viễn thông sửa đổi ban hành.

*Hỗ trợ để người dân có cơ hội chuyển sang thuê bao 4G

Giải đáp về lộ trình tắt sóng 2G, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã cho biết: Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công văn thông báo về quy hoạch băng tần 900MHz, 1.800MHz và 2.100MHz; trong đó, có đề cập tới việc duy trì mạng 2G, 3G, 4G theo nguyên tắc đảm bảo quyền lợi người sử dụng, yêu cầu các nhà mạng tổ chức duy trì chất lượng mạng lưới, phát triển vùng phủ sóng 4G thay thế dần vùng phủ sóng 2G, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ để người dân có cơ hội chuyển sang thuê bao 4G.

Về lộ trình tắt sóng mạng 2G có hai nội dung: duy trì chất lượng mạng lưới và chuyển mạng 2G sang 4G. Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu doanh nghiệp xây dựng đề án cụ thể. Hiện các doanh nghiệp đang xây dựng đề án cụ thể. Bộ sẽ tổng hợp và xây dựng kế hoạch chi tiết để đảm bảo việc tắt sóng 2G có lộ trình, đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng nhưng vẫn phát triển được các công nghệ mới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục