Làm rõ thông tin về đề xuất di dời sân bay Đà Nẵng
Sau hội thảo “Định hướng quy hoạch phát triển các khu vực trung tâm đô thị Đà Nẵng” do Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với Hội Quy hoạch Phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng tổ chức tại Đà Nẵng ngày 8/9 vừa qua, một số cơ quan báo chí thông tin về đề xuất di dời sân bay Đà Nẵng. Từ đó có nhiều ý kiến phản đối, phản bác, thậm chí là chỉ trích nặng nề.
Ngày 11/9, Hội Quy hoạch phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng đã có văn bản số 011/TB.HQH làm rõ những thông tin về vấn đề này.
Theo đó, vào ngày 8/9/2018, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với Hội Quy hoạch Phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng tổ chức buổi Hội thảo khoa học “ Định hướng quy hoạch phát triển các khu vực trung tâm đô thị Đà Nẵng”.
Tham dự hội thảo có trên 120 đại biểu, đến từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên – Huế, các Hiệp hội, nghề nghiệp Trung ương và lãnh đạo tại thành phố Đà Nẵng, các chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, xây dựng, các Sở, ban ngành, quận huyện, các Hiệp hội và các Hội nghề nghiệp tại thành phố Đà Nẵng, phóng viên các báo đài Trung ương và địa phương.
Hội thảo nhằm đánh giá thực trạng phát triển đô thị, tìm kiếm những giải pháp và đề xuất, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền nghiên cứu xem xét các cơ chế chính sách phù hợp với thực tiễn, tạo điều kiện khuyến khích thu hút đầu tư, định hướng quản lý toàn bộ, nhất quán và khoa học nhằm kiểm soát hữu hiệu quá trình phát triển đô thị Đà Nẵng. Tại hội thảo, có một số kiến nghị và kết luận của chủ tọa như: Đà Nẵng cần đặt trọng tâm vai trò kiểm soát trong quá trình lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch; Thời gian qua đô thị phát triển theo xu hướng dàn trải, nên cần có chiến lược phát triển không gian đô thị tốt hơn nữa để đảm bảo sử dụng đất lâu dài, hiệu quả nhất.Do vậy, cần tiến hành rà soát lại các đô thị cũ, không đảm bảo điều kiện về hạ tầng thiết yếu để có các giải pháp tái thiết hữu hiệu vừa đáp ứng được nhu cầu gia tăng dân số vừa đáp ứng được văn minh, hiện đại và thông thoáng.
Đồng thời, xem xét có lộ trình mở rộng đô thị trong các giai đoạn tiếp theo; Sự phát triển quá nhanh về quy mô, ranh giới đô thị khiến cho cấu trúc đô thị có nhiều thay đổi.
Các khu vực trước đó được xác định thuộc ngoại vi như các khu công nghiệp, khu xử lý chất thải, nghĩa trang, tuyến đường sắt,… nay bị bao vây bởi các khu vực phát triển đô thị mới.Yêu cầu đặt ra là Đà Nẵng cần thiết phải rà soát, đánh giá lại và điều chỉnh cấu trúc, đồng thời điều chỉnh các chỉ tiêu đô thị cơ bản liên quan đến quy mô dân số, các chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đảm bảo đáp ứng nhu cầu của cư dân thành phố cũng như lượng dân số không chính thức đang ngày càng gia tăng mà chủ yếu là khách du lịch; Đà Nẵng phát triển với đặc trưng của Đô thị Biển – Sông, Núi.
Vì vậy, thành phố cần phát triển đồng bộ đô thị xanh trong tương lai gắn liền với cảnh sông hồ, núi đồi, biển khơi, với bản sắc văn minh hiện đại, đặc trưng cho đô thị Việt Nam phát triển trong thế kỷ 21.
Trong đó, tận dụng các lợi thế về biển Đông, sông Hàn, sông Cu Đê và các ngọn núi đẹp nhất Đà Nẵng bao gồm cụm núi Ngũ Hành Sơn, Bán đảo Sơn Trà, Nam Hải Vân, Bà Nà, Phước Tường. Điều quan trọng nữa là cần quan tâm bảo vệ cánh rừng đặc dụng Sơn Trà, bởi nơi đây là lá phổi xanh của thành phố. Nếu phát triển kinh tế cần phải cân nhắc, thận trọng.
Vấn đề thứ hai là biển và vịnh Đà Nẵng được đánh giá là đẹp nhất về địa hình và địa thế, là mặt tiền hướng ra biển Đông. Vì vậy, không chấp nhận những đề xuất lấp biển để xây dựng khu đô thị hay bất cứ hình thức nào. Về vấn đề của một vài ý kiến có nên di dời sân bay để lấy quỹ đất xây dựng khu đô thị đa trung tâm mang tầm vóc quốc tế không nằm trong chủ đề trọng tâm của hội thảo. Hội thảo cũng sẽ tiếp thu và xem đây là ý tưởng được ghi nhận tại hội thảo.Vấn đề hiện nay và lâu dài đối với Đà Nẵng là cần phải có sân bay. Vì đây là sự hấp dẫn của thành phố hạt nhân, động lực trong tương lai, là điểm đến của các nhà đầu tư và khách du lịch.
Nếu có ý tưởng di dời thì đứng ở tầm nhìn chiến lược đó không phải là một đề xuất tốt. Đà Nẵng nên hướng tới đô thị tăng trưởng xanh, kiên định lấy yếu tố đặc trưng, giá trị thiên nhiên làm ý tưởng chính để tổ chức không gian đô thị.
Từ đó hình thành một cấu trúc thiên nhiên trong lòng đô thị có bản sắc. Về Điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, các chuyên gia tại hội thảo thống nhất và đề xuất thành phố nên xác định mục tiêu với tầm nhìn là “ Thành phố Thịnh vượng – Thông minh – Tiện ích – Có bản sắc và bền vững”.
Kiến trúc sư Phan Đức Hải, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng cho biết: sau hội thảo nhiều phóng viên báo, đài tham dự hoặc không có phóng viên tham dự đã đưa tin về hội thảo này. Tuy nhiên, có một số phóng viên của các báo đã không tham dự hết cuộc hội thảo, không nghe được kết luận của chủ trì hội thảo.Từ đó thiếu nhận định và hiểu biết vấn đề của hội thảo, thiếu kiến thức, tầm nhìn về lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc đô thị nên không đưa đúng toàn bộ trọng tâm nội dung của hội thảo mà dựa vào một ý tưởng của một tác giả để rồi truyền thông mang tính suy diễn với những tít bài phản cảm, gây những tranh cãi trong dư luận dẫn đến sai lệch về những nội dung đã được thảo luận tại hội thảo, làm mất niềm tin trong xã hội và uy tín của tổ chức xã hội nghề nghiệp do Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng với Hội Quy hoạch Phát triển đô thị thành Đà Nẵng tổ chức./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
WEF ASEAN 2018: Đà Nẵng quảng bá thế mạnh với doanh nghiệp thế giới
10:43' - 10/09/2018
Đà Nẵng đã tận dụng mọi cơ hội để tăng cường quảng bá, thu hút đầu tư; trong đó ưu tiên thu hút đầu tư mảng công nghệ cao, công nghệ sản xuất sạch, hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh.
-
Kinh tế & Xã hội
Đà Nẵng quy hoạch những sản phẩm chủ lực của từng địa phương
15:11' - 08/09/2018
Qua một năm triển khai Chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm", thành phố Đà Nẵng đã bước đầu quy hoạch những sản phẩm chủ lực của từng địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Bàn cách quy hoạch và phát triển trung tâm các đô thị TP Đà Nẵng
11:13' - 08/09/2018
Ngày 8/9, Hội Quy hoạch Phát triển Việt Nam phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội thảo “Định hướng quy hoạch và phát triển trung tâm các đô thị thành phố Đà Nẵng”.
-
Kinh tế Việt Nam
Diện tích tối thiểu khi tách thửa đất ở Đà Nẵng là bao nhiêu?
12:15' - 07/09/2018
Ngày 7/9, Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã ký ban hành quyết định Quy định về diện tích tối thiểu khi tách thửa đất ở trên địa bàn thành phố.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sắp thông xe: Mở "chìa khóa” tăng trưởng
15:57'
Sau gần 3 năm nỗ lực thi công, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã chuẩn bị thông xe kỹ thuật theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 19/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại công trường 19/12: Động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số
15:25'
Vào ngày mai (19/12), 234 công trình, dự án trên địa bàn 34 tỉnh, thành phố sẽ đồng loạt được khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành công thương tạo nền tảng tăng tốc, bứt phá giai đoạn mới
14:49'
Sáng 18/12, Đảng bộ Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hút FDI nhiều cơ hội cán đích
14:29'
Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với bất ổn địa chính trị, kết quả thu hút FDI năm 2025 cho thấy, Việt Nam vẫn giữ được vị thế là điểm đến chiến lược của dòng vốn quốc tế...
-
Kinh tế Việt Nam
Chặng về đích vốn đầu tư công
14:27'
Để phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt mục tiêu 100% rất cần sự nỗ lực lớn hơn nữa từ các bộ, ngành, địa phương trong giai đoạn “nước rút” này.
-
Kinh tế Việt Nam
Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Ninh sắp thông xe kỹ thuật
12:36'
Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Ninh đang tăng tốc thi công, nhiều hạng mục đạt trên 88% khối lượng, phấn đấu thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12, hoàn thành toàn tuyến đúng tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu Tân Lang về đích trong niềm vui của người dân hai bờ sông Đáy
11:35'
Sau gần 3 năm khởi công, dự án xây dựng cầu Tân Lang và tuyến đường liên kết vùng, nối từ đường nối vành đai 4 - vành đai 5 qua Quốc lộ 38 đến đường Quốc lộ 21 sẽ được khánh thành vào ngày 19/12.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng trước ngày khai thác
11:34'
Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ chính thức khánh thành và đưa vào khai thác từ ngày 19/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
“Đòn bẩy” để doanh nghiệp Việt làm chủ công nghệ đường sắt
10:35'
Nghị định 319/2025/NĐ-CP được coi là bước hoàn thiện thể chế quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để doanh nghiệp trong nước tham gia sâu vào chuỗi cung ứng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Nhà ga Quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: TTXVN