Làm sao để hàng Việt chinh phục người tiêu dùng Việt?
Từ sự gần gũi thân quen, hàng Việt đã từng bước chiếm lĩnh sự tin tưởng của người tiêu dùng thông qua chất lượng hàng hoá, mẫu mã đa dạng và giá cả cạnh tranh. Hiện nay, tại các quầy kệ trong hệ thống phân phối lớn, hàng Việt cũng đang chiếm tỷ lệ áp đảo so với hàng hoá nhập khẩu.
Tuy nhiên, để hàng Việt chinh phục người tiêu dùng Việt, nhiều ý kiến cho rằng doanh nghiệp cần chú trọng hướng tới sản phẩm xanh, truy xuất nguồn gốc rõ ràng cũng như áp dụng thương mại điện tử trong hoạt động mua sắm.
Theo Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, sức mua của người tiêu dùng với hàng Việt ngày càng tăng cao và có tới hơn 90% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt; 75% người tiêu dùng khuyên người thân trong gia đình, bạn bè nên mua hàng Việt; tỷ trọng hàng Việt tại các chợ chiếm trên 70%...
Riêng với địa bàn Hà Nội, qua khảo sát một số siêu thị như Co.opmart, Vinmart, Hapro… hàng Việt đang chiếm tỷ lệ áp đảo với 90 - 95%. Còn tại hệ thống siêu thị của doanh nghiệp nước ngoài như AEON, Mega Market…hàng Việt Nam cũng chiếm tỷ lệ từ 60 - 96%. Ngoài ra, tại kênh phân phối là các chợ, các cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ hàng Việt Nam cũng từ 60% trở lên. Điều này đã cho thấy, nhận thức của người tiêu dùng đã thay đổi, không chỉ là sự vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mà hiện tại, hàng Việt Nam đã trở thành lựa chọn không thể thiếu của người tiêu dùng Việt. Điều này đã khẳng định nhận thức của người tiêu dùng đã thay đổi, không chỉ là vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam mà hàng Việt đã trở thành lựa chọn không thể thiếu của người tiêu dùng Việt. Đặc biệt, hàng Việt không chỉ định danh ở thị trường nội địa mà còn vươn xa ra thế giới như Vinamilk, TH True Milk, cà phê Trung Nguyên, gạo Lộc Trời… Khảo sát cho thấy, sản phẩm của doanh nghiệp đạt hàng Việt Nam chất lượng cao được nhiều người mua chiếm 80%, có thương hiệu uy tín 60%, sản phẩm đa dạng chủng loại 47% hay giá bán cạnh tranh 39%. Ngoài ra, có trên 50% đánh giá doanh nghiệp có nhiều sản phẩm mới hoặc được cải tiến trong năm qua. Đây là tín hiệu đáng mừng để doanh nghiệp nỗ lực hơn trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường cũng như mong đợi của người tiêu dùng. Ông Võ Phi Hải - Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart chi nhánh Nha Trang cho biết, hàng Việt chiếm đến 90% cơ cấu hàng hóa của chi nhánh cũng như hệ thống. Các sản phẩm đều có xuất xứ rõ ràng, có các chứng nhận như hàng Việt chất lượng cao, sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm)… Hơn nữa, nhà cung cấp hàng Việt thay đổi mẫu mã các sản phẩm thường xuyên, thực hiện các chương trình khuyến mãi hàng tuần, hàng tháng, bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm hàng Việt tốt, một số sản phẩm có khả năng cạnh tranh được so với hàng nước ngoài. Hiện tại, siêu thị Co.opmart chi nhánh Nha Trang có nhiều chương trình kích cầu thiết thực nhằm đẩy mạnh hơn nữa hàng Việt đến với người tiêu dùng, đồng thời tăng cường chính sách hỗ trợ dành cho doanh nghiệp sản xuất hàng tại Việt Nam. Qua đó, hàng hoá luôn được siêu thị ưu tiên diện tích, vị trí trưng bày trên quầy kệ; chương trình khuyến mãi cũng đặc biệt chú trọng tới sản phẩm sản xuất tại Việt Nam.Nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và hướng tới dòng sản phẩm chất lượng, công nghệ cao, đầu tháng 6/2023, Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) đã ra mắt thương hiệu nước uống ion kiềm KQA. Đây là dây chuyền sản xuất loại nước uống ion kiềm công nghệ Nhật Bản có tổng trị giá hơn 10 tỷ đồng, công suất 3.000 lít/giờ.
Cùng đó, để nâng cao lợi thế cạnh tranh, hợp tác xã chú trọng xây dựng thương hiệu qua việc đẩy mạnh quảng bá, truyền thông; thiết lập hệ thống nhận diện thương hiệu, công khai nhật trình sản xuất sản phẩm. Vì vậy, dù mới thâm nhập thị trường chưa lâu nhưng Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Khai Quang đã mở rộng mạng lưới phân phối tại hàng chục tỉnh, thành lân cận với hơn 100 cộng tác viên. Các gian hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee và Lazada, mạng xã hội đã bắt đầu đi vào hoạt động và được người tiêu dùng đón nhận. Xung quanh vấn đề này, quan điểm của chuyên gia cho rằng, tới đây cần mở rộng và nâng cao chất lượng Cuộc vận động từ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" sang "Hàng Việt chinh phục người Việt". Ngoài ra, tập trung giải pháp hỗ trợ, định hướng, giúp chuẩn hóa có truy xuất nguồn gốc những mặt hàng thiết yếu gắn liền với đời sống hàng ngày; xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn, liên kết chặt chẽ, lưu thông hàng hóa hiệu quả xuyên suốt từ hoạt động nuôi trồng, sản xuất đến phân phối.Mặt khác, hướng dẫn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong cung ứng, phân phối hàng hóa, tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận hàng Việt nhanh chóng, thuận tiện.
Nhằm hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết: Tới đây, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai hoạt động xúc tiến thương mại và ứng dụng thương mại điện tử trong mua sắm hàng Việt theo hình thức phù hợp với tình hình mới. Điều này nhằm nâng cao vị thế, chất lượng, sức cạnh tranh cho sản phẩm Việt Nam trong bối cảnh hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới, hướng tới hàng Việt chinh phục người Việt và tự hào sử dụng hàng Việt./.- Từ khóa :
- Vụ Thị trường trong nước
- Bộ Công Thương
- ocop
- hàng việt
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Phú Quốc xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm địa phương
10:28' - 13/08/2023
Đến nay, Phú Quốc đã đánh giá, phân hạng và đã có 30 sản phẩm OCOP ở 9 xã, phường của 10 chủ thể, xây dựng một điểm trưng bày các sản phẩm OCOP và sản phẩm địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo cầu nối cho hàng Việt thông qua sàn thương mại điện tử hợp nhất
19:00' - 19/07/2023
Đề án xây dựng sàn thương mại điện tử hợp nhất 63 tỉnh, thành phố sẽ kết nối các sàn thương mại điện tử địa phương với nhau và với sàn thương mại điện tử phổ biến tạo nên kết nối giao thương đa chiều.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Nước mắm Phú Quốc: Giữ hồn biển, dựng thương hiệu
15:01'
Nước mắm Phú Quốc hiện nay là thương hiệu quốc gia, trở thành biểu tượng văn hóa mang tầm vóc quốc tế và có mặt ở nhiều quốc gia như: Hàn Quốc, Úc, Pháp, Anh, Mỹ, Nhật Bản
-
Thị trường
Thúc đẩy liên kết hợp tác, mở rộng thị trường tiêu cho sản phẩm vùng miền
11:13' - 14/11/2025
Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc là dịp quảng bá sản phẩm đặc trưng, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, thúc đẩy liên kết hợp tác, mở rộng thị trường tiêu thụ.
-
Thị trường
Mua sắm tại Lotte Mart - cơ hội trúng thưởng ô tô
10:58' - 14/11/2025
Khi mua sắm tại hệ thống Lotte Mart toàn quốc, khách hàng có cơ hội tham gia chương trình rút thăm trúng thưởng với tổng giá trị giải thưởng lên đến 1 tỷ đồng.
-
Thị trường
Brazil dự báo thu hoạch kỷ lục đậu tương
07:36' - 14/11/2025
Ngày 13/11, Cơ quan Cung ứng Quốc gia Brazil (Conab) công bố dự báo nước này sẽ thu hoạch 177,6 triệu tấn đậu tương trong niên vụ 2025/2026, mức cao nhất từ trước tới nay.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới có thể dư cung 4,09 triệu thùng/ngày trong năm 2026
21:34' - 13/11/2025
Thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ phải đối mặt với tình trạng dư cung thậm chí còn lớn hơn vào năm 2026, lên tới 4,09 triệu thùng/ngày.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh bước vào cao điểm kích cầu tiêu dùng cuối năm
16:06' - 13/11/2025
Thị trường bán lẻ, tiêu dùng của TP. Hồ Chí Minh quý IV vẫn cho thấy tín hiệu khởi sắc, dẫn dắt tăng trưởng thương mại, dịch vụ của Thành phố về đích trong năm 2025.
-
Thị trường
Đồng loạt khai mạc hai triển lãm quốc tế lớn về thời trang và ngành mẹ - bé
13:48' - 13/11/2025
Ngày 13/11 Công ty Informa Markets Việt Nam và một số đơn vị, cùng sự đồng hành của Hiệp hội dệt may Việt Nam, Hiệp hội dệt may thời trang TP. Hồ Chí Minh tổ chức 2 triển lãm quốc tế hàng đầu châu Á,
-
Thị trường
Đồng Nai: Nông sản công nghệ cao chinh phục thị trường quốc tế
12:31' - 13/11/2025
Nhờ mạnh dạn đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, Công ty cổ phần thực phẩm Cô Cô Việt Nam, GC Food trở thành đơn vị tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ trong chế biến nông sản.
-
Thị trường
Phản ứng thị trường toàn cầu sau khi Mỹ chấm dứt đợt đóng cửa chính phủ dài nhất lịch sử
10:33' - 13/11/2025
Các thị trường chứng khoán châu Á hầu hết khởi sắc trong phiên giao dịch sáng 13/11, trong khi vàng và đồng USD dao động nhẹ.

Người dân mua sắm tại Co.opmart Hà Đông, Hà Nội. Ảnh: Trần Việt - TTXVN
Khách hàng mua sắm tại siêu thị WinMart. Ảnh: Khánh Vy/BNEWS