Làm sao để ứng dụng công nghiệp 4.0 vào hoạt động doanh nghiệp?
Tại diễn đàn, các chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm thực tế, đưa ra lời giải cho những bài toán cụ thể trong sản xuất, kinh doanh và quản trị của doanh nghiệp. Đặc biệt, tập trung vào những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp cố hữu nhưng chưa thể thích ứng công nghệ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công ty khởi nghiệp, những đối tượng có đầy đủ nội lực, sẽ phát triển rất mạnh cùng xu thế chuyển đổi toàn cầu.
Ngoài ra, những mô hình quản lý áp dụng công nghệ chuỗi khối (Blockchain), công nghệ tự động trong dây chuyền sản xuất kinh doanh và chuỗi phân phối, truyền thông kỹ thuật số, góc nhìn của người khởi nghiệp, chủ doanh nghiệp và nhà đầu tư… cũng được giới thiệu tại diễn đàn. Qua đó, giúp kết nối các doanh nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước và quốc tế, các chuyên gia trong ngành/lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), Blockchain… để có hướng đi phù hợp. Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch Hội Nữ Doanh nhân Tp. Hồ Chí Minh (HAWEE) cho biết, kinh tế thế giới đang thay đổi nhanh chóng vì cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và công nghệ số, trong đó có Việt Nam. Công nghiệp 4.0 diễn ra ở tất cả mọi lĩnh vực và tạo sự đột phá cho doanh nghiệp. Trước xu hướng tất yếu này, doanh nhân, doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt cơ hội và chuyển mình để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ có khả năng cạnh tranh cả về chất lượng lẫn giá cả. Theo bà Cao Thị Ngọc Dung, các doanh nhân, doanh nghiệp cần sẵn sàng chứ không phải là ở giai đoạn chuẩn bị cho sự chuyển đổi và ứng dụng công nghiệp 4.0, công nghệ số. Đồng thời, cần tìm ra công cụ để áp dụng một cách hiệu quả vào doanh nghiệp của mình để mở rộng, phát triển các mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp và các tổ chức phi lợi nhuận, nâng cao năng lực đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong bối cảnh cạnh tranh thị trường thương mại tự do, ông Nguyễn Đức Thuấn - Giám đốc điều hành Thai Binh Shoes Group cho hay, doanh nghiệp này đã ứng dụng công nghệ quản trị tích hợp từ tiếp cận thông tin đến xác định giá thành sản phẩm. Công nghiệp 4.0 không khó, có 4 yếu tố cơ bản là đường truyền kết nối, cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây. Qua kinh nghiệm 5 năm thực tế triển khai ứng dụng công nghệ tại doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Thuấn khuyến nghị các doanh nhân, doanh nghiệp cần tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu; trong đó, doanh nhân, doanh nghiệp cần định hình mình ở vị trí nào trong chuỗi giá trị ngành. Trên cơ sở đó, doanh nhân, doanh nghiệp tối ưu hóa nguyên vật liệu, nguồn lao động… trong quản trị công ty và hoạt động sản xuất. Còn đánh giá về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, bà Tô Hồng Trang - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Thế giới số - Digiworld cho rằng, vấn đề đưa khoa học quản trị doanh nghiệp vào các công ty là rất quan trọng, giúp đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn. Đặc biệt, các ứng dụng công nghệ giúp doanh nhân, doanh nghiệp tương tác với khách hàng hiệu quả hơn và kết quả đo được là sự nhảy vọt về doanh số. Mặt khác, khi áp dụng khoa học quản trị doanh nghiệp, thì giúp các công ty quản lý được rủi ro, dòng vốn…; trong đó, mọi hoạt động của doanh nghiệp có thể được vận hành xuyên suốt mọi lúc, mọi nơi và xác minh thông tin kịp thời. Từ đó, Ban lãnh đạo công ty có thể hoạch định chiến lược và đưa ra những quyết định chính xác. Công nghiệp 4.0 đòi hỏi sự khác biệt so với trước đây, nên tư duy lãnh đạo cũng phải thay đổi để phù hợp với môi trường mới, nhất là sử dụng công nghệ mới nâng cao giá trị sản phẩm.Để làm được điều này, ông Graham Kinder - Giám đốc điều hành Rivergold Capital Pty Ltd cho biết, các doanh nhân, doanh nghiệp phải tham vấn, trao đổi với đội ngũ của mình nhiều hơn, có tầm nhìn thích nghi và tốt hơn với nhu cầu của thị trường, khách hàng; đồng thời, không nên tạo áp lực cho nhân viên mà phải có sự cân đối để tạo hiệu quả trình chuyển đổi công nghiệp. 4.0 cũng như nắm bắt cơ hội tuyệt vời này.
Chính phủ Việt Nam đã và đang nỗ lực hướng đến xây dựng đội ngũ 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020. Đây là mục tiêu quan trọng nhưng song song đó doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi công nghiệp 4.0, nhất là trong việc ứng dụng công nghệ, áp dụng cơ sở dữ liệu, đi từ đơn giản, từng bước.Dù là doanh nghiệp nhỏ và vừa thì đều có thể tham gia vào công nghiệp 4.0, với từng bước đi sâu về quản trị năng suất lao động, giảm chi phí, quản trị giá thành một cách hợp lý nhất./.
Xem thêm:>>Xu hướng chuyển đổi cơ cấu nhân lực trong Cách mạng công nghiệp 4.0
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
VNPT giới thiệu giải pháp công nghệ 4.0 tại Vietnam ICT Investment Forum 2018
20:26' - 28/09/2018
Tại Vietnam ICT Investment Forum 2018, VNPT đã mang hàng loạt giải pháp công nghệ mới và thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách tham dự.
-
Kinh tế Việt Nam
Cách mạng công nghiệp 4.0 bắt đầu bằng hành động cụ thể
12:02' - 24/09/2018
Cách mạng công nghiệp 4.0 cần hành động hơn là các tuyên bố khẩu hiệu và cũng phải bắt đầu bằng tư duy, thể chế, hạ tầng và các kế hoạch hành động cụ thể.
-
Kinh tế & Xã hội
Hợp tác xã nhập cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
10:32' - 16/09/2018
Hiện chỉ có một con số rất nhỏ trong khối kinh tế tập thể áp dụng hình thức thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
-
Kinh tế Việt Nam
WEF ASEAN 2018: Việt Nam có cơ hội từ cách mạng 4.0
16:27' - 13/09/2018
Việt Nam đến với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư với ít ràng buộc về thể chế, lực lượng dân số trẻ, đặc biệt là với một chính phủ lãnh đạo rất quyết liệt và tiến bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
WEF ASEAN 2018: Diễn đàn mở “ASEAN 4.0 cho tất cả”
11:16' - 11/09/2018
Trong khuôn khổ Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018 (WEF ASEAN 2018) diễn ra tại Hà Nội, ngày 11/9, Diễn đàn mở với chủ đề “ASEAN 4.0 cho tất cả...." do Bộ KH và CN Việt Nam chủ trì
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
EVF hoàn thành 94% kế hoạch lợi nhuận năm 2025
20:22' - 20/10/2025
Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực ((EVF, HOSE: EVF) công bố báo cáo tài chính quý III/2025 lợi nhuận trước thuế lũy kế 9 tháng đạt 904,5 tỷ đồng, tăng gần 68% so với cùng kỳ năm trước.
-
Doanh nghiệp
Vinamilk lần đầu gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
20:16' - 20/10/2025
Lần đầu tiên đạt chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt 90 điểm và xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance ghi nhận là một trong 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu, đứng thứ 3 thế giới trong ngành sữa.
-
Doanh nghiệp
"Ngọn hải đăng” của nữ doanh nhân Trần Thị Thu Phương
19:33' - 20/10/2025
Từ những đêm trắng trăn trở đến hành trình đưa HPH Global vươn ra thị trường chứng khoán, nữ doanh nhân Trần Thị Thu Phương chia sẻ về “những điểm tựa” đã giúp chị vượt qua giông bão thương trường.
-
Doanh nghiệp
MobiFone bứt phá phát triển, hướng tới doanh nghiệp viễn thông hàng đầu
17:19' - 20/10/2025
Sau 8 tháng trực thuộc Bộ Công an, MobiFone đã chuyển mình mạnh mẽ, khẳng định vai trò doanh nghiệp phục vụ an ninh, quốc phòng, hướng tới trở thành đơn vị viễn thông, công nghệ hàng đầu khu vực.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines quay đầu hạ cánh khẩn cấp để cấp cứu hành khách
16:53' - 20/10/2025
Vietnam Airlines khẳng định cam kết: an toàn và sức khỏe của hành khách luôn là ưu tiên hàng đầu trong mọi tình huống.
-
Doanh nghiệp
Tham vọng của OpenAI đối mặt với thực tế đắt đỏ
14:44' - 20/10/2025
OpenAI sẽ phải chi hơn 1.000 tỷ USD trong 5 năm tới để đảm bảo khả năng tính toán khổng lồ đã hứa hẹn triển khai thông qua các quan hệ đối tác với các nhà sản xuất chip như Nvidia, Broadcom và AMD.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh kết nối tại Hội chợ Thương mại Indonesia
08:00' - 20/10/2025
Tại Hội chợ Thương mại Indonesia 2025, doanh nghiệp Việt Nam tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác, trong đó FPT xúc tiến chuyển đổi số y tế tại Indonesia, góp phần thúc đẩy thương mại song phương.
-
Doanh nghiệp
Kinh tế tư nhân Đồng Tháp bứt phá trong kỷ nguyên số
20:44' - 19/10/2025
Khu vực kinh tế tư nhân đã và đang khẳng định vai trò là động lực quan trọng của kinh tế Đồng Tháp, đóng góp 36% GRDP, tạo việc làm cho gần 600.000 lao động và đóng góp 27% vào tổng thu ngân sách.
-
Doanh nghiệp
Nhà mạng Australia bị tấn công, ảnh hưởng hơn 1.600 khách hàng
17:24' - 19/10/2025
Nhà cung cấp dịch vụ Internet và di động Dodo và iPrimus của Australia mới đây tiếp tục trở thành mục tiêu của tấn công an ninh mạng, khiến dữ liệu của hơn 1.600 khách hàng bị rò rỉ.

Các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghiệp 4.0 vào hoạt động doanh nghiệp. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN