Làm thế nào để biết mình đỗ đại học?

16:09' - 17/08/2022
BNEWS Sau khi có kết quả thi nhiều bạn vẫn còn thắc mắc không rõ với số điểm thi đạt được và điểm chuẩn theo các trường đã công bố có được công nhận là đậu Đại học hay không?

Hiện nay, cách tính điểm xét tuyển đại học mà hầu hết các trường đại học, đối với các ngành không có môn chính hoặc không có môn nhân hệ số xét tuyển đang áp dụng là:

Điểm xét tuyển đại học = điểm môn 1 + điểm môn 2 + điểm môn 3 + điểm ưu tiên (nếu có).

Công thức trên có dành cho phương thức thi phổ biến như sử dụng kết quả tốt nghiệp THPT, xét học bạ hoặc xét tuyển kết hợp với học bạ, điểm thi tốt nghiệp THPT...

Bên cạnh đó, nhiều trường đại học sử dụng các phương thức tuyển sinh riêng thì sẽ có công thức tính điểm riêng, ví dụ như xét điểm thi đánh giá năng lực hoặc chứng chỉ ngoại ngữ, hoặc xét kết tuyển kết hợp với chứng chỉ ngoại ngữ.

Trong công thức trên, điểm thi môn 1, 2, 3 là điểm thi tốt nghiệp THPT tương ứng theo tổ hợp môn xét tuyển; điểm ưu tiên gồm cả chính sách ưu tiên khu vực và nhóm đối tượng ưu tiên.

Theo Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng, điểm ưu tiên đại học 2022, khu vực 1 (KV1) được cộng 0,75 điểm, khu vực 2 nông thôn (KV2-NT) là 0,5 điểm, khu vực 2 (KV2) là 0,25 điểm, khu vực 3 (KV3) không được tính điểm ưu tiên.

Cộng điểm ưu tiên đại học 2022 theo đối tượng chính sách như sau: Mức điểm ưu tiên áp dụng cho nhóm đối tượng ƯT1 là 2,0 điểm, mức điểm ưu tiên áp dụng cho nhóm đối tượng ƯT2 là 1,0 điểm. 

 

Thời gian các trường công bố điểm chuẩn

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), từ ngày 4.9 đến 17h ngày 15.9, Bộ GDĐT sẽ thực hiện lọc ảo trên hệ thống để xác định nguyện vọng cao nhất mà thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển.

Trước 17h ngày 17.9, các cơ sở đào tạo xác nhận điểm trúng tuyển và công bố kết quả trúng tuyển.

Như vậy, trước 17h ngày 17.9, thí sinh sẽ biết chính xác mình có đỗ đại học năm 2022 hay không (áp dụng cho tất cả các phương thức xét tuyển). Nếu điểm thi của thí sinh cao hơn hoặc bằng so với điểm chuẩn ngành đăng ký tại trường đại học đó thì đỗ đại học. 

Sau ngày 17.9, các trường đại học sẽ gửi giấy báo trúng tuyển đại học để thí sinh có thể đăng ký nhập học trước mốc thời gian mà Bộ GDĐT đã quy định.

Như vậy, nếu nhận được giấy báo trúng tuyển đại học 2022 thì thí sinh chính thức đỗ đại học.

Tra cứu điểm chuẩn đại học năm 2022

>>>  Điểm chuẩn các trường đại học năm 2022

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục