Làm thế nào để trí tuệ nhân tạo trở thành “trợ lý” của con người?
Tác giả bài viết “Trí tuệ nhân tạo tại châu Âu”, Christian Scker, cho rằng AI là một công nghệ đề cập đến khả năng học hỏi, nhận thức của hệ thống máy móc (Machine Learning).
Sau khi được nhập dữ liệu, một hệ thống máy tính có thể cải thiện hiệu suất làm việc bằng cách tận dụng những thông tin này, tương tự như khả năng học tập từ những sự kiện, trải nghiệm và phản hồi của con người.
Người phát ngôn của Trung tâm Nghiên cứu trí tuệ nhân tạo Đức (DFKI), Reinhard Karger, cung cấp một cách hiểu đơn giản hơn, theo đó, AI là sự số hóa các kỹ năng tri thức của chính con người để cung cấp các hỗ trợ hoặc tiện ích cho con người. Đơn cử như việc ứng dụng AI trong nhận diện hình ảnh, đánh máy hay chuyển đổi tự động hội thoại sang văn bản.
Giới chuyên gia cho rằng không phải nói quá khi nhận định thế giới công nghệ hiện nay đang chứng kiến một cơn sốt AI, như lời của Giám đốc điều hành hãng Microsoft, Satya Nadella: AI sẽ là “công nghệ định hình thời đại của chúng ta”.
Facebook sử dụng AI để “điều hướng” quảng cáo đến với đúng nhóm đối tượng khách hàng quan tâm, nhận dạng người dùng qua ảnh để hỗ trợ tính năng gắn thẻ. Microsoft và Apple sử dụng AI để vận hành các trợ lý ảo Cortana và Siri. Công cụ tìm kiếm của Google ngay từ đầu đã phụ thuộc vào AI.
Tuy nhiên, đây chỉ là những bước đi nhỏ trong cuộc săn đuổi tham vọng tạo ra những “bộ não” nhân tạo sở hữu sự linh hoạt và năng lực học tập của con người.
Thực tế này cho thấy AI sẽ có vị trí vững chắc trong tương lai công nghệ 4.0. Vấn đề đặt ra, là AI có thể giành mất việc làm của người lao động, hay con người sẽ quá phụ thuộc vào những “bộ não” nhân tạo đến mức đánh mất đi những kỹ năng căn bản của mình? Một tương lai nơi con người và AI có thể cùng hợp tác hiệu quả là vấn đề mấu chốt hiện nay.
Liên minh châu Âu (EU) đã công nhận tầm quan trọng của AI và đang thể hiện vai trò đi đầu trong lĩnh vực này. Dù vậy, châu Âu dường như tụt lại phía sau nhiều nền kinh tế khác trong cuộc đua đầu tư vào AI.
Trong năm 2016, EU đầu tư khoảng 2,4 - 3,2 tỷ euro, con số không mấy đáng kể khi so với các khu vực khác như châu Á (6,5 - 9,7 tỷ euro) hay Bắc Mỹ (12,1 - 18,6 tỷ euro).
Tuy nhiên, EU vẫn là sân chơi quy tụ các trung tâm nghiên cứu AI hàng đầu thế giới và đang phát triển các sáng kiến có tiềm năng phá vỡ những truyền thống của các ngành công nghiệp và nền kinh tế.
Một trong những “át chủ bài” của EU trong lĩnh vực này là DFKI, tổ chức phi lợi nhuận đặt trụ sở tại Đức, có nhiệm vụ phát triển các tính năng, nguyên mẫu và các giải pháp trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông.
Dự án nổi bật của DFKI hiện nay là Delta, ứng dụng AI để phát hiện sớm, phòng ngừa và theo dõi các bệnh về trí nhớ và rối loạn nhận thức dựa trên phân tích hành vi ngôn ngữ. Dự án được kỳ vọng sẽ là giải pháp cho chứng bệnh hiện đang là thách thức lớn nhất của EU trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng, tiêu tốn hơn 800 tỷ euro mỗi năm.
Ngoài ra còn có ứng dụng AI trong ngành thuế, cho phép “giải phóng” con người khỏi những công việc mang tính lặp lại và xử lý lượng lớn dữ liệu, trong khi có thể tận dụng sức người cho những mảng cần nhiều tương tác xã hội, sáng tạo, qua đó giúp giảm chi phí và tăng hiệu suất.
Đương nhiên, đi cùng với sự phát triển của AI còn là những lo ngại về tác động của công nghệ không tưởng này đối với xã hội. Tỷ phú Elon Musk, Chủ tịch Tesla và SpaceX, năm 2017 từng đưa ra cảnh báo về việc robot và AI sẽ cướp đi việc làm của con người, nhất là khi công nghệ cho phép robot sẽ có thể làm tốt hơn con người trong tất cả mọi lĩnh vực.
Tuy nhiên, ông Reinhard Karger cho rằng những sản phẩm công nghệ như vậy hiện nay vẫn là một câu chuyện không tưởng. Những robot mà tỷ phú Elon Musk nói đến, sở hữu trí tuệ nhân tạo có nhận thức ở mức độ con người, còn gọi là “AI mạnh”, vẫn chỉ có thể tồn tại trong những bộ phim Hollywood.
Trong khi đó, thị trường hàng chục tỷ euro của thế giới vẫn đang chật vật để phát triển các “AI yếu”, tức là những trợ lý kỹ thuật số có thể giúp con người hoàn thành nhanh chóng và hiệu quả hơn những công việc nặng tính kỹ thuật.
Theo một báo cáo mới của MIT Sloan Management Review và Boston Consulting Group, khảo sát hơn 3.000 giám đốc doanh nghiệp, nhà quản lý và nhà phân tích ở 112 quốc gia thuộc 21 ngành, những công ty quan tâm đến AI không có nghĩa họ sẵn sàng đầu tư vào lĩnh vực mới mẻ này.
Cụ thể, có hơn 75% các giám đốc tin rằng AI sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh cho công ty của họ, song chỉ có 20% công ty đã thực sự triển khai AI vào một số dịch vụ hoặc quy trình.
Ngoài ra, chưa đến một nửa (47%) người trả lời cho biết công ty của họ có kế hoạch thu hẹp lực lượng lao động trong vòng 5 năm tới. Chỉ có 31% số người được khảo sát thực sự lo lắng rằng AI sẽ lấy đi công việc của họ.
Một quan ngại khác khi bàn về AI, đó là nguy cơ phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ. Khi con người số hóa những kỹ năng như ghi nhớ danh bạ, đánh máy, tốc ký, … và giao những công việc này cho máy móc, liệu điều này có dẫn đến việc con người đánh mất những kỹ năng này hay không.
Tương tự như lo lắng về năng lực chẩn đoán lâm sàng của các bác sĩ khi họ có quá sẵn những thiết bị hiện đại hỗ trợ để chẩn trị.
Giới khoa học tại DFKI cho rằng câu trả lời nằm ở việc cần xác định rõ những công việc mà máy móc có thể làm tốt hơn con người cũng như những phần việc mà sự tham gia của người lao động là không thể thay thế. Tại DFKI nói riêng và nước Đức nói chung, việc phát triển AI không nhằm thay thế con người mà hướng tới tạo ra các công cụ hỗ trợ.
Đơn cử như dự án Delta, AI có thể xử lý dữ liệu nhanh hơn và phát hiện chính xác hơn những dấu hiệu bất thường trong ngôn ngữ của một người, tuy nhiên, máy móc sẽ không hiểu được những nhân tố có thể gây ra những bất thường mà không liên quan đến bệnh tật như say rượu, tâm trạng bất ổn… Và những phân tích này sẽ cần đến sự tham gia của một bác sĩ “bằng xương bằng thịt”.
Bên cạnh đó, vấn đề không nằm ở bản thân công nghệ mà là việc con người sử dụng công nghệ. AI, cũng như tất cả các công nghệ hiện đại, không được phát minh ra với mục đích làm xấu đi xã hội, nhưng sẽ khó tránh được những vấn đề nảy sinh trong quá trình sử dụng.
Cũng giống như các mạng xã hội như Facebook, được sinh ra với hy vọng thúc đẩy tương tác giữa người với người, nhưng lại có mặt trái lo ngại về quyền riêng tư và tính bảo mật trong môi trường Internet. Để hạn chế những tác động xấu, điều cần làm là tăng cường kiến thức và hiểu biết, thay vì quay lưng lại với sự đổi mới./.
>>>Nghiên cứu thành công khả năng tương tác giữa các robot- Từ khóa :
- trí tuệ nhân tạo
- ai
- công nghệ 4.0
- sản phẩm công nghệ
- robot
Tin liên quan
-
Xe & Công nghệ
Vespa Elettrica công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ về Việt Nam trong năm 2019
15:00' - 29/11/2018
Piaggio Việt Nam đang có kế hoạch đưa mẫu xe máy điện Vespa Elettrica công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) ra thị trường Việt Nam vào quý II/2019 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc.
-
Kinh tế & Xã hội
Sử dụng robot trí tuệ nhân tạo trong lớp học tiếng Anh
14:30' - 21/10/2018
Chính quyền thành phố Toda đã triển khai thử nghiệm robot sử dụng trí tuệ nhân tạo giảng dạy tiếng Anh tại một số trường tiểu học và trung học cơ sở ở thành phố.
-
Kinh tế Thế giới
Google "trình làng” loạt sản phẩm dựa trên trí tuệ nhân tạo
13:25' - 10/10/2018
Google ra ra mắt loạt sản phẩm thông minh mới dựa trên trí tuệ nhân tạo.
Tin cùng chuyên mục
-
Đời sống
Vé máy bay giá rẻ Hà Nội – Nha Trang và ngược lại tháng 7: Chưa đến 3 triệu đồng khứ hồi
16:29'
Giá vé máy bay chặng Hà Nội - Nha Trang và ngược lại trong tháng 7/2025 giảm nhẹ so với tháng trước đó.
-
Đời sống
Du lịch Hè 2025: Tháng 7 rực rỡ gọi tên Đà Nẵng
09:00'
Tháng 7, Đà Nẵng bước vào mùa du lịch sôi động nhất năm với nắng vàng, biển xanh và lễ hội pháo hoa rực rỡ.
-
Đời sống
Xem ngay lịch âm dương hôm nay 12/6
05:00'
Bnews. Xem ngay lịch âm hôm nay 12/6 nhanh nhất và chính xác nhất. Xem giờ tốt xấu ngày 12/6, việc nên làm, không nên làm hôm nay và lịch vạn niên tháng 6, chuyển đổi lịch âm - dương 2025.
-
Đời sống
Vé máy bay giá rẻ Hà Nội – Đà Nẵng và ngược lại tháng 7 từ 2 triệu đồng khứ hồi
17:57' - 11/06/2025
Giá vé máy bay chặng Hà Nội - Đà Nẵng và ngược lại trong tháng 7/2025 giảm nhẹ so với tháng trước đó.
-
Đời sống
Du lịch Hè phía Bắc: Những điểm đến "say lòng" du khách
16:44' - 11/06/2025
Miền Bắc hè này không chỉ cuốn hút bởi cảnh sắc thiên nhiên mà còn bởi sự thức dậy đầy sáng tạo của nhiều điểm đến từ núi cao, đồng bằng đến ven đô.
-
Đời sống
Vi vu Hè miền Trung: Cơn gió mới thổi dọc dải đất di sản
15:30' - 11/06/2025
Mỗi khi mùa hè chạm ngõ, miền Trung lại trở thành điểm hẹn của những người yêu biển, yêu di sản và yêu những trải nghiệm đậm chất bản sắc.
-
Đời sống
Phú Quốc tháng 7 vẫn khiến du khách "phải lòng"
13:45' - 11/06/2025
Tháng 7 là mùa mưa ở Phú Quốc, nhưng đảo ngọc vẫn có sức hút riêng với biển ấm, thiên nhiên xanh mát và mức giá dịch vụ phải chăng.
-
Đời sống
Vé máy bay giá rẻ Hà Nội – Phú Quốc và ngược lại tháng 7: Khứ hồi chỉ từ 3 triệu đồng/người
11:42' - 11/06/2025
Giá vé máy bay chặng Hà Nội - Phú Quốc và ngược lại trong tháng 7/2025 giảm nhẹ so với tháng trước đó.
-
Đời sống
Mùa hè phương Nam: Du lịch bùng nổ với những trải nghiệm đậm chất nhiệt đới
10:22' - 11/06/2025
Không cần đi đâu xa, mùa hè năm nay, miền Nam đã đủ để khiến bước chân người Việt không ngừng dịch chuyển.