Vespa Elettrica công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ về Việt Nam trong năm 2019

15:00' - 29/11/2018
BNEWS Piaggio Việt Nam đang có kế hoạch đưa mẫu xe máy điện Vespa Elettrica công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) ra thị trường Việt Nam vào quý II/2019 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc.

Ông Mickael Orain, Giám đốc phụ trách thị trường Piaggio Việt Nam cho hay, Vespa Elettrica được sản xuất tại nhà máy Pontedera (Italia) đang giới thiệu tại triển lãm xe máy lớn nhất châu Âu - EIMCA 2018 ở Milan, Italia đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ khách hàng về các tính năng thông minh của xe.

Vespa Elettrica tại thị trường châu Âu. Ảnh: Piaggiogroup

Hiện tại, Vespa Elettrica đang bán ở thị trường châu Âu và sẽ mở rộng sang các thị trường châu Mỹ và châu Á. Theo kế hoạch của Tập đoàn Piaggio, mẫu xe này sẽ được đưa về Việt Nam phân phối vào Quý II/2019.

Vespa Elettrica có mô tơ điện một chiều sản sinh công suất 2kW (2,7 mã lực) liên tục, hoặc 4kW (5,4 mã lực) cực đại. Cùng với mô tơ điện, xe còn được trang bị pin Lithium có thể di chuyển quãng đường khoảng 100km sau mỗi lần sạc. Vespa Elettrica có chế độ tiết kiệm điện Eco, tương đồng với xe tay ga 50cc truyền thống.

Điểm đáng chú ý ở Vespa Elettrica chính là nhà sản xuất ứng dụng giải pháp trí tuệ nhân tạo có khả năng tương tác với con người, nhận diện người lái, kích hoạt khởi động xe không cần đến chìa khóa chứ không dừng lại ở những ứng dụng đơn giản như xác định vị trí xe, tình trạng pin hay thông số kilômét.

Đặc biệt, xe có thể phân tích dữ liệu tình trạng giao thông đô thị để đưa ra các chỉ dẫn phù hợp, hay nhận biết và cảnh báo các phương tiện khác đang vận hành bên cạnh để giảm khả năng rủi ro cho người điều khiển. Ngoài ra, xe còn kết nối trực tiếp với điện thoại thông minh, có các chế độ lái khác nhau, lựa chọn thông số lái...

Vespa Elettrica ở thị trường châu Âu đang có giá bán 6.400 euro, tương đương với 168,5 VND. Ảnh: Piaggiogroup

Nói về dự báo thị trường xe điện hai bánh ở Việt Nam, ông Mickael Orain cho hay hiện chưa có số liệu hay thống kê cụ thể nào về quy mô thị trường để đánh giá chính xác tiềm năng và khả năng phát triển của thị trường bởi hiện nay các dòng xe động cơ đốt trong vẫn là chủ đạo.

Tuy nhiên, phương tiện điện hóa, phương tiện di động sạch sẽ là xu hướng phát triển tất yếu trong tương lai để đáp ứng mục tiêu cung cấp các giải pháp công nghệ cho môi trường đô thị, tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành. Đây cũng là lý do Tập đoàn đã phát triển các dòng xe Hybrid, xe điện; trong đó Vespa Elettrica là sự tổng hòa các nghiên cứu liên quan đến điện hóa trước đó.

Khi Vespa Elettrica về Việt Nam, Piaggio sẽ là thương hiệu xe toàn cầu thứ 2 gia nhập sân chơi điện hóa phương tiện hai bánh tại Việt Nam, chỉ sau Honda đưa về dòng xe PCX Hybrid với giá bán 90 triệu đồng vào tháng 9 vừa qua. Ngoài ra, đầu tháng 11 này, hãng xe nội địa VinFast cũng đã mở bán dòng xe điện 2 bánh Klara với giá bán “3 Không” cùng chương trình ưu đãi đặc biệt trong thời gian đầu từ 21 triệu đồng.

Về giá bán, Piaggio Việt Nam chưa tiết lộ, nhưng được biết Vespa Elettrica ở thị trường châu Âu đang có giá bán 6.400 euro, tương đương với 168,5 triệu đồng./.

Xem thêm:

>>Piaggio Việt Nam tái ra mắt các dòng xe Vespa phiên bản đặc biệt 2018

>>Piaggio được vinh danh giải nhất doanh nghiệp xuất sắc năm 2018 tại Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục