Lần đầu “bóc tách” doanh thu từ Play Store của Google

15:13' - 29/08/2021
BNEWS Google đã tạo ra doanh thu 11,2 tỷ USD từ cửa hàng ứng dụng di động Play Store vào năm 2019, qua đó lần đầu tiên cung cấp một cái nhìn rõ ràng về kết quả tài chính của dịch vụ này.

Thông tin trên được đưa ra trong hồ sơ kiện Google về cáo buộc vi phạm chống độc quyền trên Play Store của Tổng chưởng lý của bang Utah và 36 bang hoặc quận khác của Mỹ.

Cụ thể, Play Store trong năm 2019 thu về 8,5 tỷ USD lợi nhuận gộp và 7 tỷ USD từ lợi nhuận hoạt động, với biên lợi nhuận hoạt động trên 62%.
Các số liệu bao gồm doanh số bán ứng dụng, mua hàng trong ứng dụng và quảng cáo trên cửa hàng ứng dụng. Song phía Google nói với báo giới rằng những số liệu này "đang bị sử dụng để đánh giá sai hoạt động kinh doanh của công ty trong một vụ kiện vô cớ".
Thông thường, Google sẽ nhóm doanh thu từ Play Store với doanh thu của các dịch vụ khác, cũng như tính doanh thu quảng cáo của cửa hàng ứng dụng như một phần của một danh mục khác rộng lớn hơn trong các báo cáo tài chính hàng quý của mình.
Các Tổng chưởng lý là một trong những bên đang tiến hành các kiện vụ riêng với Google, bên cạnh nhà phát triển ứng dụng di động Epic Games và nhiều bên khác. Họ cho rằng “đại gia” công nghệ này tạo ra lợi nhuận khổng lồ thông qua Play Store bằng cách thu 30% phí hoa hồng cho mỗi hàng hóa kỹ thuật số được bán trong một ứng dụng.
Phía các nguyên đơn khẳng định mức phí của Google là “cao một cách tùy tiện”, bòn rút lợi nhuận của các nhà phát triển ứng dụng. Ngược lại, Google lập luận rằng thị trường có các lựa chọn thay thế hệ thống cửa hàng và dịch vụ thanh toán của Google, mặc dù các nhà phê bình cho rằng những lựa chọn đó không khả thi và đôi khi bị chặn.
Bên cạnh đó, phía các nguyên đơn cáo buộc Google thông qua các thỏa thuận phản cạnh tranh đã mở rộng lợi ích đồng thời áp đặt các hạn chế đối với các nhà phát triển ứng dụng lớn, như nhà sản xuất tựa game "Liên minh huyền thoại" Riot Games để ngăn họ rời khỏi Play Store.
Theo hồ sơ kiện của Epic Games được công bố trước đó trong tháng này, các tài liệu nội bộ Google cho biết “đại gia” công nghệ lo sợ sẽ mất 1,1 tỷ USD lợi nhuận hàng năm từ Play Store nếu các đối thủ cạnh tranh khác thành công vượt mặt cửa hàng ứng dụng này.
Trong một hồ sơ riêng cùng công bố vào 28/8, Google và các bên cáo buộc cho hay vào cuối năm 2022 có thể diễn ra một phiên tòa xét xử việc liệu Google có lạm dụng vị thế độc quyền trong việc bán ứng dụng cho các thiết bị Android hay không./.

>>Google dùng các rào cản bất hợp pháp để bảo vệ Play Store


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục