Làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ 4 làm doanh nghiệp Hàn Quốc thêm điêu đứng

08:40' - 22/07/2021
BNEWS Doanh nghiệp Hàn Quốc đang phải trải qua một cuộc khủng hoảng kép chưa từng có trong bối cảnh nắng nóng kéo dài cùng với việc thực thi giãn cách xã hội khắc nghiệt nhất từ trước đến nay.

Theo Phóng viên TTXVN tại Seoul, doanh nghiệp Hàn Quốc đang phải trải qua một cuộc khủng hoảng kép chưa từng có trong bối cảnh nắng nóng kéo dài cùng với việc thực thi giãn cách xã hội khắc nghiệt nhất từ trước đến nay nhằm ngăn chặn sự lây lan của làn sóng COVID-19 thứ 4.

Giai đoạn khó khăn này không chỉ liên quan đến việc làm trầm trọng thêm điều kiện làm việc cho nhân viên chẳng hạn như kiểm soát mới nhất của chính phủ về tiêu thụ điện và các biện pháp phòng chống COVID-19 nghiêm ngặt hơn mà còn tác động đến sự phục hồi của nền kinh tế "xứ Kim chi".

Khi các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt nhất từ trước đến nay được thực hiện ngay trước mùa nghỉ Hè cao điểm, các hãng hàng không Hàn Quốc là những doanh nghiệp thấy rõ thiệt hại đầu tiên.

Một quan chức ngành hàng không tiết lộ: "Mọi thứ mới bắt đầu trở nên tốt hơn khi làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ 3 từ từ lắng xuống. Tuy nhiên, số ca nhiễm mới hàng ngày bất ngờ tăng trở lại ở mức 4 con số. Nhiều hãng hàng không Hàn Quốc đã thông báo thua lỗ nặng nề nên nếu không thể tận dụng khai thác tối đa công suất hoạt động trong mùa nghỉ Hè cao điểm này thì sẽ có một số hãng gặp nguy cơ phá sản".

Theo Hiệp hội Hàng không Dân dụng Hàn Quốc (KCAA), số lượng hành khách đi máy bay nội địa, một nguồn thu quan trọng của các hãng hàng không giá rẻ (LCC) trong nước, đang có xu hướng giảm.

Chỉ tính riêng tuần cuối của tháng Sáu (từ ngày 27/6 đến ngày 4/7) lượng khách đi máy bay nội địa là 1,42 triệu lượt.

Tuy nhiên, trong 7 ngày đầu tiên của kể từ thời điểm áp dụng giãn cách xã hội Cấp độ 4, lượng hành khách đã giảm còn 1,32 triệu lượt.

Một đại diện của LCC cho biết: "Các hãng lớn như Korean Air và Asiana Airlines có thể trụ lại qua đại dịch nhờ vào các chuyến bay chở hàng. Trong khi đó các LCC phụ thuộc hoàn toàn vào các chuyến bay nội địa. Nếu dịch COVID-19 lan rộng ra khắp đất nước thì các chuyến bay nội địa cũng sẽ không còn được thực hiện nữa".

Không chỉ có vậy, những thiệt hại đối với ngành hàng không cũng đã lan sang các công ty dầu khí, những đơn vị cung cấp nhiên liệu cho máy bay.

Một đại diện của Hyundai Oilbank cho biết: "Khi các hãng hàng không chuyển hướng sử dụng các máy bay hành khách để chở hàng, các nhà máy lọc dầu đã phục hồi trở lại. Ngay khi chúng tôi nghĩ rằng hành khách sẽ tăng trở lại, các biện pháp giãn cách xã hội Cấp độ 4 đã giáng một đòn mạnh vào chúng tôi".

Năm 2020, Hyundai Oilbank đã phải cắt giảm sản lượng nhiên liệu hàng không từ mức 20 triệu thùng của một năm trước đó xuống còn 9,8 triệu thùng.

Công ty SK Incheon Petrochem, một chi nhánh của SK Innovation, cũng cho biết tình trạng tương tự khi doanh thu từ nhiên liệu hàng không trong quý II vừa qua chỉ bằng khoảng 60% của cùng thời điểm năm 2020.

Các hãng đóng tàu, nhà sản xuất ô tô và các công ty xây dựng Hàn Quốc cũng đang nỗ lực hết mình để bảo vệ công nhân làm việc tại hiện trường khỏi một "kẻ thù" khác là cái nóng như thiêu đốt mùa Hè.

Samsung Heavy Industries đã phải lắp đặt 250 máy điều hòa không khí bên trong một con tàu đang được xây dựng và đặt 114 máy làm đá và 340 máy làm mát nước trên khắp nhà máy đóng tàu của mình.

Những người thợ hàn làm việc trong môi trường toàn sắt thép được cấp áo khoác làm mát bằng không khí.

Ngoài ra, doanh nghiệp này còn cung cấp cho công nhân các món ăn truyền thống bổ dưỡng của Hàn Quốc vốn được cho là tốt cho sức chịu đựng của con người như gà tần sâm và lươn nướng.

Tại nhà máy Ulsan của Công ty Hyundai Motor, 38.000 công nhân sẽ được cấp 40.000 suất kem mỗi ngày trong cả tháng Tám tới.

Để đề phòng bị cắt điện, Công ty này cũng đã lắp đặt máy phát điện dự phòng và đang thực hiện tiết kiệm điện trong mọi lĩnh vực, trừ sản xuất.

Trong khi đó, nhà sản xuất thép số 1 của Hàn Quốc Posco cũng đang thực hiện giờ làm việc linh hoạt cho những công nhân phải mặc trên bộ quần áo chống cháy, cho phép họ làm việc 40 phút và nghỉ 20 phút khi có thông báo về đợt nắng nóng mới. Trong trường hợp có cảnh báo về sóng nhiệt, thời gian làm việc và nghỉ ngơi đều là 30 phút.

Các công ty xây dựng đang theo dõi cẩn thận nhiệt của công nhân, những người dễ bị bệnh nhiệt khi họ thực hiện các công việc đòi hỏi mất nhiều sức lực và luôn phải đeo khẩu trang.

GS Engineering & Construction đang hạn chế cho công nhân làm việc ngoài trời nếu nhiệt độ vượt  35 độ C.

Nếu nhiệt độ tăng quá 37 độ C, làm việc dưới tầng hầm hoặc làm việc một mình đều bị cấm.

Posco Engineering & Construction đang cung cấp chỗ nghỉ ngơi cho công nhân lớn tuổi và những người bị huyết áp cao nếu nhiệt độ vượt 33 độ C./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục