Làng hoa rộn ràng vào vụ Tết

08:13' - 01/01/2019
BNEWS Hoa Ninh Phúc đang dần khẳng định thương hiệu mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân địa phương.
Các hộ trồng hoa ở xã Ninh Phúc (Ninh Bình) gieo trồng chăm sóc hoa vụ Tết. Ảnh: Minh Đức - TTXVN
Xã Ninh Phúc, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình từ lâu đã nổi tiếng với nghề trồng hoa cảnh. Các loại hoa do bà con nơi đây trồng đều được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh yêu thích và lựa chọn. Đặc biệt, mỗi dịp Tết đến xuân về, làng hoa Ninh Phúc lại nhộn nhịp bởi từng đoàn xe nối đuôi nhau cung cấp hoa ra thị trường. Hiện nay, hoa Ninh Phúc đang dần khẳng định thương hiệu mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân địa phương.
Đã thành truyền thống của vùng đất Ninh Phúc, từ tháng 9 đến tháng 10 âm lịch, các hộ trồng hoa tại địa phương đã hoàn tất việc trồng các loại hoa để kịp vụ bán dịp trước, trong và sau Tết. Vì vậy, mặc dù còn hơn một tháng nữa mới đến Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhưng đến xã Ninh Phúc vào thời điểm này đã cảm nhận được không khí của mùa Xuân, "mùa Tết cổ truyền" bởi người người, nhà nhà đều đang tích cực chăm sóc vườn hoa chuẩn bị nguồn hoa phục vụ Tết cổ truyền của dân tộc.
Theo các hộ trồng hoa lâu năm tại xã Ninh Phúc, hiện tại thời tiết tương đối thuận lợi để các loại hoa phát triển. Từ nay đến Tết nguyên đán, nếu như thời tiết diễn biến thuận lợi thì người trồng hoa chắc chắn sẽ có lãi. Để đáp ứng nhu cầu của người chơi hoa, ngoài những loại hoa truyền thống như cúc, hồng, cẩm chướng,... ,những năm gần đây hầu hết người trồng hoa ở xã Ninh Phúc đều mở rộng các loại hoa cao cấp như ly, lay ơn, đồng tiền lùn, cát tường, dạ yến thảo,...
Ông Vũ Văn Bảng, thôn Đoài Thượng, xã Ninh Phúc cho biết, để chuẩn bị vụ hoa Tết năm nay, ngay từ đầu năm, gia đình ông đã đầu tư hơn 500 triệu đồng để mở rộng diện tích trồng hoa và xây dựng nhà lưới, hệ thống tưới tự động để trồng các loại hoa đang được thị trường ưa chuộng như hoa đồng tiền kép ghép mô, phong lữ thảo rủ, ngọc thảo, hoa ly, lay ơn, dạ yến thảo.
"Trồng hoa phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Từ khi áp dụng khoa học kỹ thuật trong trồng hoa tôi chủ động hơn trong việc điều chỉnh ánh sáng, nhiệt độ giúp hoa phát triển tốt, nở đúng vụ. Dự kiến, gia đình tôi sẽ trồng 4 lứa hoa để đảm bảo số lượng cung cấp hoa cho người tiêu dùng cả trước, trong và sau Tết. Nếu thuận lợi, với diện tích trên 3.000 m2, vụ hoa Tết năm nay ước tính gia đình tôi thu lãi khoảng 300 triệu đồng", ông Bảng chia sẻ.
Còn gia đình Điền Mạnh Hùng, thôn Đoài Thượng, đã xuống giống 4 vạn cúc, 1 vạn ly, đồng tiền, trạng nguyên từ tháng 9 âm lịch. Riêng hoa hồng, anh Hùng đã trồng từ nhiều năm, đến đầu năm 2018, anh tiếp tục xuống giống hơn 1 vạn cây để phục vụ cho dịp tết.
Anh Hùng cho biết, trước đây gia đình tôi chỉ trồng những cây hoa truyền thống tuy nhiên vài năm trở lại đây, nhu cầu chơi hoa của người dân ngày càng cao nên tôi mở rộng diện tích để trồng chủ lực các loại hồng cổ như hồng cổ Sơn La, hồng cổ Hải Phòng. Loài hoa này đẹp lại có hương thơm quyến rũ, hoa nở quanh năm lại rất dễ trồng và chăm sóc. Nhiều cây có giá trị lên đến chục triệu đồng nhưng vẫn rất nhiều người ưa chuộng và đặt mua.
Hiện nay, xã Ninh Phúc có 240 hộ trồng hoa với diện tích gần 15 ha. Riêng thôn Đoài Thượng có gần 200 hộ trồng hoa với diện tích trên 6,7 ha. Nguồn hoa trồng ở Ninh Phúc được nhập từ Đà Lạt và tỉnh Nam Định. Hoa Ninh Phúc thường có bông to, đều, thân cứng, màu sắc đẹp và đa dạng nên được thị trường trong và ngoài tỉnh rất ưa chuộng.
Hiện nay, hoa Ninh Phúc đã trở thành thương hiệu không chỉ với người chơi hoa trong tỉnh mà còn đi khắp các tỉnh như Thanh Hoá, Nghệ An, Nam Định, Thái Bình..Những hộ trồng hoa nơi đây mỗi năm thu nhập từ 50 triệu đồng trở lên; đồng thời người trồng hoa cũng yên tâm về đầu ra bởi xã có 10 hộ chuyên thu mua hoa cho nông dân trong xã.
Ông Đỗ Văn Hùng, Chủ tịch Hội nông dân xã Ninh Phúc cho biết, từ gần chục năm trở lại đây, xã chọn hướng đa dạng các loại hoa nên ngoài các loại hoa truyền thống của địa phương như hồng, cúc các loại, các hộ tiếp tục trồng hồng tiểu muội, lay ơn, hoa ly, phăng, cát tường... Còn đối với các hộ trồng hoa công nghệ cao mở rộng thêm trồng các loại hoa rủ treo giỏ và hoa trải thảm. Ưu điểm của các loại hoa cao cấp này là lâu tàn, nhiều màu, ít sâu bệnh, phù hợp với khí hậu nhiệt đới. Bên cạnh đó, Hội nông dân khuyến khích các hộ chú trọng việc tuyển chọn giống hoa và nguồn nhập phải luôn đảm bảo chất lượng.
Để hỗ trợ cho những hộ dân trồng hoa, Hội Nông dân xã phối hợp với các hội, đoàn thể trong xã mỗi năm mở gần 10 lớp tập huấn và các lớp chuyển giao kỹ thuật trồng, quy trình trồng hoa theo khoa học, phương án chăm sóc hoa theo biến đổi của khí hậu nhằm đảm bảo hoa nở đúng thời vụ và thường xuyên rút kinh nghiệm từ những vụ hoa trước để các hộ trồng hoa chủ động và yên tâm với cây trồng truyền thống của địa phương.
Ngoài ra, Hội hỗ trợ 10 hộ dân thành lập Hợp tác xã hoa Ninh Phúc để giúp đỡ nhau, chia sẻ kinh nghiệm trong trồng trọt. Đối với những hộ trồng hoa công nghệ cao, UBND thành phố Ninh Bình đã hỗ trợ kinh phí cho 10 hộ dân xây dựng nhà lưới và hệ thống tưới nhỏ giọt góp phần phát triển cây trồng truyền thống.
Thời gian tới, Hội nông dân xã tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đơn vị tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con phát triển nghề trồng hoa ở địa phương và khẳng định thương hiệu hoa Ninh Phúc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục