Lãng phí nhiều tỷ đồng từ công trình xử lý nước thải bị bỏ hoang

17:56' - 31/05/2017
BNEWS Công trình thoát nước mặt và nước thải môi trường thị trấn Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, được đầu tư gần 10 tỷ đồng từ năm 2007, nhưng sau 10 năm, công trình vẫn chưa sử dụng được.
Khu vực xử lý nước thải giờ bỏ hoang để bà con trồng rau. Ảnh: Vũ Hoàng Giang - TTXVN

Công trình được thiết kế với 4 vị trí xây dựng để xử lý nước thải. Trong đó, tại tổ 3 thị trấn Chợ Mới, các bể chứa, bể lắng, bể lọc nước thải đã được xây dựng nhưng đang bị bỏ hoang, không được duy tu, bảo dưỡng, bề mặt bê tông có dấu hiệu xuống cấp, cỏ dại mọc đầy.

Khu vực này vốn được quy hoạch làm bể lắng cát của hệ thống xử lý nước, nay đang được bà con tận dụng để trồng rau. Ba vị trí còn lại đã được xây dựng bể xử lý nước thải, nhưng cũng trong hoàn cảnh tương tự.

Theo quy trình xử lý, nước thải của các hộ dân ở thị trấn Chợ Mới sẽ được đấu nối với đường dẫn của công trình tới các bể lắng, lọc trước khi thải ra môi trường. Nhưng do công trình không được đưa vào sử dụng nên nước thải của toàn bộ thị trấn Chợ Mới vẫn chưa được xử lý, đều theo đường mương chảy trực tiếp xuống sông Cầu.

Bà Phạm Thị Liên ở thị trấn Chợ Mới bức xúc nói: Nước thải không được đổ vào bể lắng, lọc, mà xả thải trực tiếp xuống sông, gây ô nhiễm môi trường. Ngày trước trẻ con lội sông tắm nhưng bây giờ không dám tắm sông nữa vì bị ngứa.

Công trình có tổng mức đầu tư 9,2 tỷ đồng, được giao cho UBND thị trấn Chợ Mới quản lý đầu tư từ năm 2007, thời điểm mà những công trình có vốn đầu tư khoảng 10 tỷ đồng thường được giao cho chủ đầu tư từ cấp huyện trở lên. Trước đó, UBND thị trấn Chợ Mới chưa từng được giao quản lý đầu tư công trình nào có trị giá quá 200 triệu đồng.

Bể chứa nước thải giờ bỏ hoang chỉ có tồn chút nước mưa. Ảnh: Vũ Hoàng Giang - TTXVN

Vì thiếu kinh nghiệm, chuyên môn, nên khi nhận công trình lớn như vậy UBND thị trấn Chợ Mới đã có rất nhiều thiếu sót trong quản lý. Hiện nay, công trình được chuyển sang cho UBND huyện Chợ Mới quản lý.

Tuy nhiên, UBND huyện Chợ Mới vẫn đang loay hoay tìm hướng giải quyết, trong khi đơn vị giúp chủ đầu tư là Ban điều phối nước sạch Phần Lan cũng đã giải thể từ lâu.

Một công trình đầu tư nhiều tỷ đồng đang có nguy cơ không thể đưa vào sử dụng được. Các cơ quan liên quan cần sớm có giải pháp xử lý, đưa công trình vào sử dụng, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, đảm bảo sự an toàn cho người dân, cũng như sự trong lành của dòng sông Cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục