Lạng Sơn cập nhật kiến thức hội nhập kinh tế quốc tế cho cán bộ cơ quan, doanh nghiệp

14:20' - 05/08/2022
BNEWS Việc bồi dưỡng, cập nhật kiến thức hội nhập quốc tế đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Lạng Sơn là một tỉnh biên giới với nước bạn Trung Quốc.

Ngày 5/8, Ban Chỉ đạo liên ngành Hội nhập quốc tế về kinh tế tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị bồi dưỡng, cập nhật kiến thức hội nhập quốc tế về kinh tế tỉnh Lạng Sơn năm 2022, các nội dung do chuyên gia Văn phòng Ban Chỉ đạo liên ngành Hội nhập quốc tế về kinh tế Trung ương, Cục Xúc tiến Thương mại và Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Trường Đại học Ngoại thương trực tiếp truyền đạt trao đổi và cùng thảo luận.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành Hội nhập quốc tế về kinh tế tỉnh Lạng Sơn, Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Đình Đại cho biết: Hiện nay, nền kinh tế thế giới đang phải đối diện với hàng loạt những khó khăn, thách thức do tình hình dịch bệnh nghiêm trọng, cũng như căng thẳng chính trị; cạnh tranh thương mại ngày càng leo thang giữa các quốc gia, khu vực... đã tác động mạnh mẽ đến môi trường thương mại, đầu tư quốc tế và các hoạt động sản xuất ,kinh doanh, xuất nhập khẩu của cả nước nói chung và Lạng Sơn nói riêng.

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh Lạng Sơn về việc triển khai thực hiện công tác đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế theo hướng hiệu lực, hiệu quả hơn trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể về việc triển khai thực hiện Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định đối tác toàn diện khu vực RCEP và chương trình hoạt động của Ban Chỉ đạo liên ngành Hội nhập quốc tế về kinh tế tỉnh Lạng Sơn năm 2022.

 

Do vậy, để chủ động tham gia vào các hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế, cũng như tận dụng các cơ hội, tiềm năng, lợi thế của tỉnh Lạng Sơn để vượt qua những biến động khó lường của kinh tế thế giới như hiện nay, việc bồi dưỡng tư tưởng, nâng cao kiến thức về hội nhập kinh tế đối với mỗi cán bộ, công chức, viên chức và lãnh đạo các doanh nghiệp tổ chức có liên quan là cần thiết.

Từ đó, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ tham gia hội nhập của các sở, ban, ngành theo hướng chuyên nghiệp, bản lĩnh, có trình đội chuyên môn.

Cùng với đó là phát triển cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân có kiến thức vững vàng để phát huy hơn nữa vai trò của doanh nghiệp địa phương là chủ thể hội nhập, thụ hưởng thành quả tích cực của hội nhập kinh tế quốc tế.

Việc bồi dưỡng, cập nhật kiến thức hội nhập quốc tế đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Lạng Sơn là một tỉnh biên giới với nước bạn Trung Quốc, hiện đang có khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu trên bộ lớn nhất cả nước.

Tại hội nghị các cán bộ công chức, viên chức phụ trách công tác hội nhập kinh tế quốc tế thuộc các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố; đại diện một số doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh; hợp tác xã… trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn được các chuyên gia, giảng viên có bề dày kinh nghiệm trong lý luận và thực tiễn về lĩnh vực hội nhập kinh tế quốc tế được các chuyên gia truyền đạt, trao đổi về các điểm mới trong các FTA mà Việt Nam tham gia, bao gồm các vấn đề về đầu tư, thương mại hàng hóa và các khuyến nghị chính sách hội nhập kinh tế quốc tế trong thời gian tới.

Cùng đó là chính sách pháp luật về logistics trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và giải pháp nâng cao năng lực logistics quốc tế của doanh nghiệp và các vấn đề đầu tư, thuận lợi hóa thương mại trong các FTA. Bên cạnh đó là việc phát triển thương hiệu hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Tại hội nghị, các cán bộ, viên chức cùng các chuyên gia tham gia thảo luận, trao đổi tháo gỡ những khó khăn cụ thể trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn về các vấn đề như quy tắc xuất xứ, thủ tục Hải quan, thuận lợi hóa thương mại, các biện pháp vệ sinh, kiểm dịch động thực vật.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục