Lạng Sơn hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi thông quan hàng hóa xuất khẩu

14:02' - 04/08/2021
BNEWS Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi thông quan hàng hóa xuất khẩu, nhất là hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long qua các cửa khẩu trên địa bàn. 

Ngày 4/8, ông Liễu Anh Minh- Phó Giám đốc Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết: Qua trao đổi với các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp liên quan, được biết phía Trung Quốc đã thông báo tạm dừng 1 bãi trong Trung tâm hoa quả ASEAN (Pò Chài, Trung Quốc) từ ngày 30/7/2021 để tiến hành phun khử khuẩn và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19. Vì vậy, Trung tâm này tạm thời ngừng tiếp nhận các xe vào bãi kể từ 30/7/2021.

Ngoài ra, đối với các xe vào bãi trước 30/7 và đã giải phóng hàng, phía Trung Quốc đề nghị phía Việt Nam phối hợp thông báo và điều tiết xe quay về Việt Nam; các xe vào bãi và chưa dỡ hàng đề nghị khẩn trương giải phóng hàng hóa trong vòng 3 ngày kể từ khi được thông báo.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Công Thương Lạng Sơn, Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn và các đơn vị liên quan đã khẩn trương liên hệ, theo dõi sát tình hình. Hiện tại, các bến bãi khác bên phía Trung Quốc vẫn hoạt động bình thường, xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài đang được duy trì.

Tuy nhiên, do 1 bãi hoa quả phía Trung Quốc đang tạm thời ngừng hoạt động và chưa thông báo thời gian sẽ mở lại, vì vậy có thể sẽ làm giảm lưu lượng phương tiện và hàng hóa nông sản, hoa quả xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian tới.

Trước tình hình đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thu Hà đã chỉ đạo Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, Cục Hải quan, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh, Sở Công Thương và các cơ quan chức năng tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin phòng chống dịch COVID-19 của các cơ quan chức năng phía Trung Quốc để chủ động trao đổi, phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi thông quan hàng hóa xuất khẩu, nhất là hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long qua các cửa khẩu trên địa bàn.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa nói chung, đặc biệt là hàng nông sản, hoa quả, tỉnh Lạng Sơn đã thông tin tới Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan thông báo, khuyến cáo tới các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp, thương nhân, lái xe vận chuyển hàng nông sản, hoa quả xuất khẩu của địa phương, đặc biệt là với mặt hàng thanh long thường xuyên cập nhật các thông tin, tình hình xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu.

Đồng thời các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, thương nhân cập nhật các quy định về phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn để chủ động trong thu hoạch, thu mua hàng hoá, tính toán phương án vận chuyển lên cửa khẩu đảm bảo phòng, chống dịch bệnh, xuất nhập hàng hóa hợp lý để tránh ùn ứ hàng nông sản, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế.

Ngoài ra, các doanh nghiệp thường xuyên theo dõi, nắm tình hình, có sự thông tin, trao đổi với các cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn về tình hình xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu, chủ động có phương án triển khai hiệu quả, điều tiết và giảm thiểu tối đa hàng hóa ùn ứ, thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực liên quan.

Mặt khác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thu Hà cũng lưu ý doanh nghiệp tiếp tục tham mưu đẩy nhanh ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 cho đội ngũ lái xe vận chuyển hàng xuất khẩu; tăng cường giám sát, quản lý đối với việc thu hái, đóng gói, bảo quản, vận chuyển hàng hóa từ các vùng trồng hoa quả, nông sản xuất khẩu, đảm bảo các vùng trồng an toàn với dịch bệnh COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục