Nhà đầu tư thông tin về nội dung kiểm toán dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn
Theo đó, đại diện nhà đầu tư cho biết, dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn được khởi công từ tháng 7/2015, giai đoạn đó thuộc quản lý điều hành của nhà đầu tư cũ (đứng đầu là Công ty cổ phần Đầu tư UDIC).
Sau đó, ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư UDIC bị cơ quan điều tra bắt giữ vì tội tổ chức đánh bạc trong đại án đánh bạc qua mạng.
Không lâu sau khi khởi công, dự án dừng thi công do nhà đầu tư cũ không đảm bảo năng lực và vướng mắc vào vụ án hình sự. Đến tháng 6/2017, Tập đoàn Đèo Cả được mời vào tiếp nhận và "giải cứu" dự án. Khi đó, khối lượng công việc của dự án mới chỉ triển khai được khoảng 13% giá trị hợp phần tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 (hợp phần cao tốc chưa triển khai). Sau khi tham gia dự án, Tập đoàn Đèo Cả đã tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công, hợp phần tăng cường Quốc lộ 1 (chiều dài 110km) đã hoàn thành vào tháng 3/2018; hợp phần cao tốc (chiều dài 64,56km) đã hoàn thành và thông xe kỹ thuật cuối năm 2019, đưa vào vận hành khai thác chính thức từ tháng 1/2020. Trong quá trình tiếp nhận và thực hiện dự án, nhà đầu tư đã chủ động đề xuất mời Kiểm toán Nhà nước vào làm việc để soát xét, đánh giá lại và kịp thời điều chỉnh những tồn tại trước đây. Qua 5 đợt Kiểm toán Nhà nước thực hiện tại dự án, tất cả những tồn tại do nhà đầu tư cũ để lại cũng như các vướng mắc trong quá trình triển khai đã được Tập đoàn Đèo Cả cùng các cơ quan chức năng nỗ lực tháo gỡ và đã báo cáo kết quả cụ thể gửi Kiểm toán Nhà nước (qua các văn bản số 160/BC-BOT BGLS ngày 25/3/2021 và 321/BC-BOT BGLS ngày 11/6/2021). Theo đại diện nhà đầu tư, từ khi đưa vào vận hành, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn góp phần phá thế độc đạo của Quốc lộ 1, đẩy mạnh thông thương giữa các tỉnh trong vùng, kết nối thuận lợi tới các cửa khẩu phía Bắc. Đồng thời, thông qua việc "giải cứu" thành công dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục được Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các nhà đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tín nhiệm giao nhiệm vụ quản trị, điều hành dự án.Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã được thông tuyến trong năm 2020 và sẽ hoàn thành trong năm 2021 sau hơn 10 năm bị đình trệ.
Trước đó, một số phương tiện truyền thông đăng tải thông tin báo cáo tổng hợp kiểm toán năm 2020 của Kiểm toán Nhà nước về kết quả kiểm toán các dự án BOT, BT giao thông. Theo các thông tin đăng tải, ngoài các hạn chế, sai sót chung trong quá trình đầu tư, cơ quan kiểm toán còn chỉ ra nhiều bất cập trong công tác quản lý các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BT; trong đó có dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn. Cụ thể, tại dự án này, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra rằng, chi phí thường xuyên của dự án đã tăng 0,34 tỷ đồng; chi phí trung tu tăng 41 tỷ đồng; chi phí đại tu tăng 77,9 tỷ đồng. Cùng với đó, tình trạng giải ngân vốn vay và vốn góp chủ sở hữu chậm so với dự kiến trong phương án tài chính; chưa cập nhật vào phương án tài chính thu nhập từ lãi tiền gửi phát sinh. Cũng tại dự án cao tốc này, kiểm toán cho rằng, khi dự án xuất hiện nhiều yếu tố thay đổi, ảnh hưởng đến tính khả thi dự án, nhưng các bên chưa xem xét, kịp thời trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh.Mặc dù đã đưa dự án vào vận hành, nhưng các bên chưa thỏa thuận dự toán chi phí quản lý thu phí làm cơ sở thực hiện, chậm lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng…
Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng chiều dài gần 170km (Tổng mức đầu tư trên 12.000 tỷ đồng), gồm hai hợp phần: Xây dựng 64km đường cao tốc đoạn Km45+100 - Km108+500 và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1+800 - Km106+500 (dài 105km).Dự án có tổng mức đầu tư 12.189 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức BOT. Dự án sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác đã rút ngắn thời gian từ Hà Nội - Lạng Sơn từ 3,5 xuống còn 2,5 tiếng./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Chủ đầu tư nói gì về chậm đền bù mặt bằng tại cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn?
20:42' - 25/02/2021
Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, doanh nghiệp dự án đã chuyển đầy đủ kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn cho UBND huyện Hữu Lũng.
-
Doanh nghiệp
Xe quá tải "cày nát" đường gom cao tốc, cơ quan chức năng nói gì?
15:47' - 17/11/2020
Ngay sau khi báo chí và nhà đầu tư phản ánh cũng như qua nắm bắt thông tin từ việc quản lý nhà nước trên tuyến, Cục Quản lý đường bộ I tổ chức cân xe trên tuyến; do đó đã xử lý được một số xe quá tải.
-
Doanh nghiệp
Nhiều “nút thắt" tại cao tốc BOT Bắc Giang – Lạng Sơn chờ giải quyết
16:13' - 06/03/2018
Đại diện Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết sẽ dừng thi công hạng mục cao tốc nếu Bộ Giao thông Vận tải chậm giải quyết những vướng mắc tại dự án cao tốc BOT Bắc Giang – Lạng Sơn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên tái định cư để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng sân bay Gia Bình
21:35' - 22/12/2025
Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Bắc Ninh, đối với dự án Cảng Hàng không Quốc tế Gia Bình, đã ứng chi trả tiền bồi thường, GPMB đất nông nghiệp được khoảng 2.704,6 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật ngày 22/12/2025
20:40' - 22/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật trong ngày 22/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang thông xe: Hành trình 40km chỉ còn 30 phút
18:41' - 22/12/2025
Đúng 9 giờ ngày 22/12, các nút giao IC2 tại phường Hưng Phú và IC5 tại xã Vị Thủy (thành phố Cần Thơ) đã chính thức được mở để cho phép xe ô tô lưu thông vào đoạn cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ điểm nghẽn thể chế, tạo không gian đổi mới phát triển đất nước
18:20' - 22/12/2025
Chiều 22/12, tại Hà Nội, Báo Dân trí tổ chức diễn đàn ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) năm 2025 với chủ đề "Khoa học công nghệ và động lực cho sự phát triển bền vững".
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng giá trị thặng dư cho nông sản xuất khẩu Việt Nam
17:27' - 22/12/2025
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt trên 64 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ; trong đó xuất siêu đạt 19,55 tỷ USD, tăng 19%.
-
Kinh tế Việt Nam
“Quả ngọt” từ chiến dịch 90 ngày đêm tổng lực làm sạch dữ liệu đất đai
15:10' - 22/12/2025
Sau ba tháng triển khai quyết liệt, Chiến dịch "90 ngày làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai" đã đưa việc quản lý tài nguyên của Thủ đô Hà Nội bước sang một trang mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
14:01' - 22/12/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị công bố và trao Quyết định điều động ông Lê Mạnh Hùng về công tác tại Bộ Công Thương, giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
12:23' - 22/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành Quyết định số 2768/QĐ-TTg ngày 20/12/2025 điều động ông Lê Mạnh Hùng về công tác tại Bộ Công Thương, giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Bám núi, tăng tốc thi công đường dây 220kV Than Uyên - Lào Cai
12:15' - 22/12/2025
Giữa địa hình núi cao, đá lớn và đường tiếp cận khó khăn, các tổ đội thi công dự án đường dây 220kV Than Uyên – Lào Cai đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ.

Trạm thu phí BOT tại Km 93+160 (tại Lạng Sơn) chính thức thu phí từ ngày 0 giờ ngày 1/6/2018. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN