Lạng Sơn phát triển hoạt động đại lý hải quan

23:02' - 18/10/2021
BNEWS Theo lãnh đạo Cục Hải quan Lạng Sơn, đơn vị đang quản lý 20 đại lý hải quan và con số này là rất khiêm tốn với tiềm năng, lợi thế của Lạng Sơn.

Chiều 18/10, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp đánh giá tình hình và giải pháp thúc đẩy phát triển hoạt động đại lý hải quan trên địa bàn.
Đại lý hải quan là doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện quy định, được uỷ quyền theo thoả thuận trong hợp đồng ký kết với  chủ hàng có hàng xuất nhập khẩu, thay mặt chủ hàng thực hiện toàn bộ hoặc một phần nghĩa vụ của người kê khai thủ tục hải quan.
Theo Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn, thời gian qua, đại lý hải quan đã góp phần quan trọng trong quá trình hiện đại hoá hải quan, chuyên nghiệp hoá việc thực hiện thủ tục hải quan. Phó Cục trưởng Hải quan tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Hữu Vượng cho biết, sự chuyên nghiệp về trình độ năng lực và hệ thống trang thiết bị của các đại lý hải quan được kỳ vọng sẽ là cầu nối giúp cơ quan hải quan, chủ hàng thực hiện các thủ tục hải quan đúng quy định và thời gian thông quan nhanh chóng.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Hải quan Lạng Sơn, đơn vị đang quản lý 20 đại lý hải quan và con số này là rất khiêm tốn với tiềm năng, lợi thế của Lạng Sơn.
Cụ thể, từ tháng 1/2021 đến hết tháng 9/2021, tổng số tờ khai thực hiện thủ tục hải quan qua các đại lý là 437 tờ khai, chỉ chiếm 0,57% tổng số tờ khai toàn Cục Hải quan. Tổng kim ngạch hàng hoá xuất nhập khẩu đạt 14,5 triệu UDS, chỉ chiếm 0,49% tổng kim ngạch toàn tỉnh. 

Các đại lý hải quan chủ yếu làm thủ tục đối với loại hình quá cảnh và xuất nhập khẩu chính ngạch qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Số ít làm thủ tục đối với loại hình kinh doanh tạm nhập tái xuất và gửi kho ngoại quan qua cửa khẩu Cốc Nam và Chi Ma. Còn lại tại cửa khẩu Tân Thanh và ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng không phát sinh hoạt động xuất nhập khẩu qua địa lý hải quan.
Đặc biệt, từ đầu năm đến nay đã có 13 đại lý hải quan ở Lạng Sơn tạm dừng và chấm dứt hoạt động do không đảm bảo các điều kiện liên quan.
Các cơ quan chức năng đánh giá, nhiều đại lý hải quan hoạt động còn thiếu chuyên nghiệp, chưa thực sự đi vào chiều sâu và hiệu quả chưa cao là do các doanh nghiệp làm đại lý hải quan  không có đầu mối để kết nối với doanh nghiệp hàng hoá.

Đồng thời, phần lớn đại lý hải quan trên địa bàn không ký kết hợp đồng đại lý với chủ hàng mà chỉ thực hiện các dịch vụ thông qua thoả thuận miệng như:  nhập các chỉ tiêu thông tin khai báo, làm thuê các thủ tục kho bãi, điều xe..., nhiều đại lý chưa hoạt động đúng vai trò, tư cách của đại lý hải quan. Mặt khác, nhiều chủ hàng không muốn ký hợp đồng đại lý hải quan vì lý do thủ tục, giấy tờ phức tạp, phát sinh thêm phí liên quan.
Tại Lạng Sơn, phần lớn chủ hàng lựa chọn thực hiện thủ tục hải quan theo hình thức uỷ quyền cho cá nhân hoạt động dịch vụ khai thuê hải quan, các cá nhân khai thuê này chỉ thực hiện việc khai báo sao cho nhanh nhất, có lợi nhất, còn trách nhiệm cuối cùng thuộc về chủ hàng, từ đó làm sai lệch bản chất hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan. Đây chính là vấn đề cốt lõi tác động tới sự phát triển hoạt động đại lý hải quan trên địa bàn.
Tại cuộc họp, đại diện một số sở ngành liên quan đã có ý kiến tham gia để thúc đẩy hoạt động của đại lý hải quan.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thu Hà yêu cầu, hải quan tỉnh đẩy mạnh việc tăng cường kết nối với các chủ hàng trên cả nước để giới thiệu cho các đại lý làm thủ tục hải quan có đủ năng lực và uy tín.

Cùng đó, đẩy mạnh tuyên truyền tới cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu về những lợi ích quyền ưu tiên khi thực hiện thủ tục qua các địa lý hải quan. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tổ chức đối thoại chuyên đề với các đại lý hải quan để bàn giải pháp phát triển hoạt động. Ngoài ra, tiếp tục hỗ trợ tối đa hoạt động của các đại lý khi thực hiện thủ tục hải quan tại các Chi cục Hải quan cửa khẩu…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đề nghị các đơn vị có liên quan rà soát các trường hợp thường xuyên làm dịch vụ hải quan mà không đăng ký kinh doanh, không nộp thuế, để có biện pháp quản lý chặt chẽ, tránh thất thu thuế và cạnh tranh không bình đẳng.

Cục Thuế tỉnh Lạng Sơn phải xây dựng những giải pháp kiểm tra thuế, thu thuế đối với những thương nhân làm thủ tục hải quan. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tích cực tuyên truyền về quyền ưu tiên mang lại của đại lý hải quan cho thương nhân doanh nghiệp; xây dựng kế hoạch phát triển mạng lưới đại lý hải quan, tiến tới thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp Logistic trên địa bàn tỉnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục