Lãnh đạo nhiều doanh nghiệp lớn lạc quan về kinh tế Nhật Bản

15:37' - 24/09/2024
BNEWS Hơn 70% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu tại Nhật Bản cho rằng nền kinh tế đang tăng trưởng, khi chi tiêu tiêu dùng có dấu hiệu phục hồi nhờ tiền lương tăng.

Một cuộc khảo sát mới đây của Nikkei Asia cho thấy hơn 70% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu tại Nhật Bản cho rằng nền kinh tế đang tăng trưởng, khi chi tiêu tiêu dùng có dấu hiệu phục hồi nhờ tiền lương tăng.

 

Khi được hỏi về đánh giá của họ đối với nền kinh tế so với ba tháng trước, 71,7% số người tham gia khảo sát cho rằng nền kinh tế đang "tăng nhẹ". Tỷ lệ này cao hơn cuộc khảo sát trước đó khoảng 20 điểm phần trăm.

Trong số những người nhận định nền kinh tế đang tăng trưởng, 78,8% cho rằng nguyên nhân hàng đầu là sự phục hồi trong chi tiêu của người tiêu dùng.

Tiền lương tăng đang thúc đẩy kỳ vọng rằng niềm tin của người tiêu dùng sẽ cải thiện. Theo dữ liệu từ Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, tháng Sáu vừa qua là lần đầu tiên trong hơn hai năm qua tiền lương thực tế tại nước này tăng so với cùng kỳ một năm trước.

Chủ tịch Công ty Chứng khoán Daiwa Akihiko Ogino cho biết tiền lương thực tế được dự đoán sẽ tăng trong giai đoạn từ tháng 7-9 và sau đó nữa, do một loạt quyết định tăng lương trong các cuộc đàm phán lương mùa Xuân, trong bối cảnh lạm phát ổn định. Bên cạnh đó, ông Takeshi Niinami, Chủ tịch Suntory Holdings, cho rằng việc khôi phục các khoản trợ cấp năng lượng trong nửa cuối năm 2024 sẽ tiếp tục đẩy lạm phát đi xuống và thúc đẩy tiêu dùng.

Triển vọng nền kinh tế sáu tháng tới cũng rất lạc quan, với 76,6% người được hỏi dự đoàn nền kinh tế Nhật Bản sẽ tăng hoặc tăng nhẹ.

Việc tăng lãi suất của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đang tác động đến hoạt động kinh doanh. Sau khi kết thúc chính sách lãi suất âm vào tháng Ba, BoJ nâng lãi suất lên 0,25% vào tháng Bảy nhưng đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất này vào tuần trước.

Khi được hỏi về thời điểm lý tưởng để tiếp tục tăng lãi suất, 31,3% người được hỏi trả lời là quý I năm sau, trong khi 29% cho rằng BoJ nên tăng lãi suất hơn nữa trong năm nay và hơn 30% cho rằng nên đợi đến tháng 4/2025 trở đi.

Về kế hoạch huy động vốn trong sáu tháng tới, 72,7% người tham gia khảo sát cho biết họ có ý định hoặc đang cân nhắc thực hiện điều đó.

Bên cạnh đó, khoảng cách giữa tỷ giá đồng yen mà các lãnh đạo doanh nghiệp cho là lý tưởng và tỷ giá thực tế đang thu hẹp. Các lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng mức tỷ giá lý tưởng trung bình là 135 yen đổi 1 USD, trong khi tỷ giá thực tế là khoảng 140 yen đổi 1 USD.

Tính đến ngày 19/9, sự chênh lệch này là 8,54 yen, thấp hơn đáng kể so với mức chênh đến 22,82 yen trong cuộc khảo sát trước đó, và là mức chênh lệch thấp nhất kể từ cuộc khảo sát hồi tháng 3/2023.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục