Lào Cai: Bắt khẩn cấp 2 đối tượng mua bán người qua biên giới

18:19' - 24/09/2016
BNEWS Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã bắt khẩn cấp 2 đối tượng, giải cứu 2 nạn nhân về đoàn tụ với gia đình.

Chiều 24/9, Trung tá Phùng Văn Vĩnh, Đồn trưởng Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án mua bán người qua biên giới, đã bắt khẩn cấp 2 đối tượng, giải cứu 2 nạn nhân về đoàn tụ với gia đình.
Trước đó, ngày 30/8/2016, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của công dân Đặng Thị L, sinh năm 1998, dân tộc Dao (trú tại xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai), tố cáo một người phụ nữ tên Phương khoảng gần 30 tuổi đã sử dụng mạng xã hội Zalo và số điện thoại nhắn tin, gọi điện lừa Đặng Thị L và hai người phụ nữ khác sang Trung Quốc, rồi bán làm vợ những người đàn ông ở vùng sâu của Trung Quốc.

Ngày 29/8/2016, Đặng Thị L đã bỏ trốn về được Việt Nam và làm đơn tố cáo kẻ đã lừa bán mình và 2 người phụ nữ cùng xã.

Sau khi tiếp nhận đơn tố giác, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã tăng cường lực lượng, tuần tra kiểm soát chặt chẽ biên giới cửa khẩu nhằm phát hiện, bắt giữ kịp thời người phụ nữ có đặc điểm như đơn tố cáo.

Đến 13 giờ ngày 20/9, tại khu vực mốc biên giới 105 (2), phía thượng lưu của sông biên giới Nậm Thi, thuộc thôn Bản Quẩn, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng (tỉnh Lào Cai), Đội tuần tra của Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã phát hiện đối tượng Cao Thị Thu, sinh năm 1990, dân tộc Nùng, trú tại thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương (tỉnh Lào Cai), đang có hành vi xuất cảnh trái phép từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Qua kiểm tra, đối tượng này có đặc điểm và số điện thoại trùng với đơn tố cáo nêu trên. Đội tuần tra đã yêu cầu đối tượng Cao Thị Thu về Đồn Biên phòng để xác minh điều tra làm rõ. Đồn Biên phòng đã mời Đặng Thị L đến để nhân dạng đối tượng.

L đã xác nhận đối tượng Cao Thị Thu chính là người phụ nữ tên Phương đã lừa bán mình và hai người phụ nữ khác tên T và N sang Trung Quốc ngày 18/8/2016.

Tại Đồn Biên phòng, đối tượng Cao Thị Thu khai nhận đã cùng em gái (cùng cha khác mẹ) là Cao Thị Lương, sinh năm 1999, trú tại thôn Hải Liên, xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng, sử dụng mạng xã hội Zalo lừa được Đặng Thị L và hai người phụ nữ khác sang Trung Quốc.

Theo thỏa thuận với Cao Thị Thu, mỗi phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc nếu thành công, Lương sẽ được Thu trả từ 5 - 10 triệu đồng. Lương đã được Thu đưa trước cho tổng số tiền là 1.300 nhân dân tệ.

Để lừa các nạn nhân sang Trung Quốc, Cao Thị Thu và Cao Thị Lương đã nói với các nạn nhân là đang cần tìm người làm thuê tại Hà Khẩu (Trung Quốc), công việc là làm bưng bê tại một nhà hàng cách cửa khẩu 2 km với mức lương là 2.000 nhân dân tệ/1 tháng.

Sau khi đưa các nạn nhân sang Trung Quốc, Cao Thị Thu và Cao Thị Lương đã đưa các nạn nhân đến châu Vân Sơn (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc), rồi ép các nạn nhân phải chấp nhận lấy chồng Trung Quốc, nếu không sẽ bị đánh, bỏ đói và không cho về Việt Nam. Bị dồn ép đến đường cùng, các nạn nhân đã phải chấp nhận lấy chồng nơi đất khách quê người.

Đến ngày 29/8/2016, Đặng Thị L đã bỏ trốn được về Việt Nam và làm đơn tố cáo kẻ đã lừa bán mình và 2 người phụ nữ khác. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự phối hợp của lực lượng Công an Biên phòng Trung Quốc, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã giải cứu 02 nạn nhân còn lại về đoàn tụ với gia đình và bắt giữ được kẻ lừa bán người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục