Lào Cai cách ly tập trung 7 ngày với người đã tiêm đủ liều vaccine đến/về từ vùng nguy cơ rất cao

21:32' - 11/10/2021
BNEWS Với những người đã tiêm đủ liều vaccine COVID-19, khi đến/về từ vùng nguy cơ rất cao, Lào Cai sẽ thực hiện cách ly tập trung 7 ngày.

Với những người đã tiêm đủ liều vaccine COVID-19, khi đến/về từ vùng nguy cơ rất cao, Lào Cai sẽ thực hiện cách ly tập trung 7 ngày; khi đến/về từ các khu vực nguy cơ cao và có nguy cơ, Lào Cai yêu cầu cách ly tại nhà 7 ngày.

Đây là nội dung văn bản số 4853/UBND-VX do Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký ban hành về việc quy định một số biện pháp phòng, chống dịch đối với người đến/về từ địa phương khác.
Cụ thể, đối với người đến/về từ các khu vực có nguy cơ rất cao như đang áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; vùng bị phong tỏa (tương ứng với màu đỏ trong biểu cập nhật ổ dịch) đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (có chứng nhận tiêm chủng đủ liều) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương), phải thực hiện cách ly tập trung 7 ngày (lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR ngày đầu và ngày thứ 7). Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử trí theo quy định.
Với người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, Lào Cai thực hiện cách ly tập trung 14 ngày (lấy mẫu xét nghiệm ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14).
Đối với người đến/về từ các khu vực nguy cơ cao và có nguy cơ (đang áp dụng Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ hoặc áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn Chỉ thị số 15/CT-TTg (tương ứng với màu cam hoặc vàng trong biểu cập nhật ổ dịch) đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (có chứng nhận tiêm chủng đủ liều) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương), phải thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày (lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR ngày đầu và ngày thứ 7) và tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử trí theo quy định.
Với người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, Lào Cai thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày (lấy mẫu xét nghiệm ngày thứ nhất và ngày thứ 14).
Để nhanh chóng tăng tỷ lệ bao phủ, tỷ lệ sử dụng vaccine phòng COVID-19, hiện nay, Lào Cai đang triển khai chiến dịch tiêm vaccine VeroCell cho người dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Chiến dịch tiêm chủng lần này của Lào Cai sẽ diễn ra từ 7-15/10/2021, tổ chức tiêm cả thứ 7 và chủ nhật, đối với các điểm tiêm tại các xã, phường, thị trấn có thể triển khai tiêm sớm và kết thúc muộn nhằm tạo thuận lợi cho nhân dân đến tiêm.
Đối tượng tiêm của chiến dịch lần này gồm toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19 trên địa bàn Lào Cai, trong đó, triển khai tiêm cho người dân từ 18 tuổi trở lên của toàn bộ các xã, phường, thị trấn tại thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa, huyện Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn.

Đối với các huyện còn lại, Lào Cai ưu tiên tiêm hết cho người dân từ 50 tuổi trở lên, người dân các địa phương có mật độ dân cư đông, đầu mối giao thông, xã có chợ phiên, các đối tượng nguy cơ cao (có công việc thường xuyên tiếp xúc với nhiều người). Theo thống kê mới nhất, tính đến hết ngày 10/10, trong đợt này, đã có trên 96.000/199.600 người Lào Cai được tiêm vaccine, đạt 48,1%.
Như vậy, Lào Cai đã có 217.482 người, chiếm 42,5% dân số trên 18 tuổi được tiêm mũi 1 vaccine xin phòng COVID-19; 69.266 người, chiếm 13,5% dân số trên 18 tuổi đã tiêm đủ 2 mũi. Hiện, Lào Cai còn 5 trường hợp đang được cách ly điều trị COVID-19 tại địa phương.

Đây đều là các công dân trở về từ các tỉnh, thành phía Nam từ ngày 5/10/2021; đã được cách ly khi trở về, không có nguy cơ lây lan trong cộng đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục