Lào Cai đảm bảo cấp điện ổn định cho bầu cử và mùa nắng nóng

10:10' - 20/05/2021
BNEWS Sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn tỉnh Lào Cai những ngày qua ở mức 8,9 triệu kWh/ngày tăng 30,8%, công suất Pmax tăng 24,68% so với những ngày cuối tháng 4/2021.

Trong thời gian qua, Điện lực Lào Cai đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn ổn định trong mùa nắng nóng cũng như chuẩn bị cho bầu cử Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Điện lực Lào Cai, địa phương đang ở trong giai đoạn nắng nóng đỉnh điểm với nền nhiệt độ cao nhất ngày ở mức 35 - 37oC, có nơi lên đến 38oC. Diễn biến thời tiết nắng nóng gay gắt, kéo dài trên diện rộng dẫn tới mức độ tiêu thụ điện gia tăng.
Sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn tỉnh Lào Cai những ngày qua ở mức 8,9 triệu kWh/ngày tăng 30,8%, công suất Pmax tăng 24,68% so với những ngày cuối tháng 4/2021.

Đứng trước tình hình trên Công ty Điện lực Lào Cai đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng sử dụng điện.
Trong quản lý vận hành, Điện lực Lào Cai đã tích cực thực hiện khắc phục các tồn tại khiếm khuyết trên hệ thống điện cũng như đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án chống quá tải, mở rộng diện cấp điện.

Điện lực Lào Cai đã chỉ đạo các đơn vị vận hành tăng cường bố trí lực lượng ứng trực 24/24, chuẩn bị đầy đủ công cụ, dụng cụ, vật tư thiết bị dự phòng, tuyệt đối không cắt điện để sửa chữa.
Với trường hợp bất khả kháng khi có sự cố quá tải cục bộ xảy ra, Điện lực Lào Cai đã chỉ đạo các đơn vị xử lý nhanh nhất các sự cố, đảm bảo hài lòng khách hàng sử dụng dịch vụ.

Cụ thể như sự cố cháy tại cột điện 5B lộ 2 đường dây 0,4kV sau TBA T1 xảy ra vào khoảng 2h sáng ngày 19/5 trên địa bàn thành phố Lào Cai.
Nguyên nhân gây cháy được xác định do nắng nóng làm phụ tải tăng cao đột biến dẫn tới quá tải gây chập cháy từ dây dẫn của khách hàng, ngọn lửa lan sang bó cáp viễn thông.

Ngay sau khi có thông tin, Điện lực Lào Cai đã cử lực lượng chuyên môn nhanh chóng khắc phục sự cố, thay dây bị chập cháy và đến 5h sáng cùng ngày đã cấp điện trở lại cho các hộ dân bị mất diện do sự cố trên.
Để chuẩn bị cho bầu cử Quốc Hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Điện lực Lào Cai cũng đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra thiết bị trạm, lưới điện, hành lang lưới tuyến để kịp thời phát hiện hư hỏng sớm xử lý nhằm cung cấp điện ổn định, an toàn; trong đó, kiểm tra kỹ các đường dây trục chính cấp đến trung tâm các địa phương trên địa bàn.
Đồng thời, tiến hành kiểm tra, sửa chữa tất cả các dao cách ly trên đường dây trung áp 35,22, 10KV, kiểm tra, sửa chữa hệ thống nguồn, đường chuyền của các máy cắt reclorer đảm bảo nguồn ắc quy lưu điện tốt, chỉ đạo điện lực các địa phương ưu tiên đảm bảo điện tại các địa điểm tổ chức các sự kiện văn hóa, chính trị chào mừng bầu cử.
Bên cạnh đó, ngành điện lực tỉnh cũng huy động máy phát điện tại địa phương bố trí cấp điện cho các địa điểm bỏ phiếu, kiểm phiếu, các địa điểm quan trọng, đảm bảo cấp điện tốt cho các điểm bầu cử trong trường hợp mất điện lưới không khôi phục lại được. Cùng với đó, Điện lực Lào Cai cũng bố trí đủ nhân lực, vật tư dự phòng, trang thiết bị để xử lý nhanh nhất các sự cố xảy ra…
Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm, nhằm cung cấp nguồn điện đáp ứng đầy đủ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương, thời gian qua Điện lực Lào Cai đã triển khai các công việc như thay thế máy biến áp T2 tại Trạm 110 kV Tằng Loỏng (E20.1) kịp thời cho việc chuyển kết dây lưới điện trung áp.

Đơn vị cũng đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm điều độ Hệ thống điện miền Bắc trong việc huy động công suất các nhà máy thuỷ điện nhỏ, đảm bảo sản lượng các TBA 110kV.
Các phương án sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên đã được Điện lực Lào Cai chủ động triển khai sớm nhằm khắc phục các khiếm khuyến trên hệ thống điện. Việc xét duyệt kế hoạch cắt điện được thực hiện một cách đồng bộ, đảm bảo kết hợp nhiều công việc cho một lần, một khu vực cắt điện.

Cùng với đó, giải phóng hành lang lưới tuyến có sự vào cuộc quyết liệt của các phòng nghiệp vụ liên quan cũng như các đơn vị cơ sở nhằm kịp thời phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn lưới điện, có sự kiểm soát nhiều tầng nhiều lớp đảm bảo đúng quy định.
Ngoài ra, Điện lực Lào Cai cũng quan tâm tới việc áp dụng công nghệ mới vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đó là công nghệ rửa sứ hotline.

Việc sử dụng các thiết bị phát hiện, phòng ngừa sự cố như camera nhiệt đã được tận dụng tối đa với số lượt bình quân 300 lần/tuần, qua đó góp phần ngăn ngừa giảm thiểu sự cố nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, kết nối tín hiệu các thiết bị đóng cắt tự động, hệ thống đo đếm về Trung tâm điều khiển xa cũng được đơn vị chú ý nhằm nâng cao hiệu quả trong điều hành lưới điện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục