Lào Cai hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

17:03' - 16/03/2020
BNEWS Đến nay, Lào Cai đã hỗ trợ trên 637 tỷ đồng cho các cá nhân, doanh nghiệp có dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Khách du lịch tham quan Sapa, tỉnh Lào Cai. Ảnh: TTXVN

Để tháo gỡ khó khăn cho cá nhân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Lào Cai triển khai các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn.

Đến nay, Lào Cai đã hỗ trợ trên 637 tỷ đồng cho các cá nhân, doanh nghiệp có dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Theo đó, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã thực hiện các biện pháp hỗ trợ cho các cá nhân, doanh nghiệp có dư nợ bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 là trên 637 tỷ đồng; trong đó 552 tỷ đồng được miễn giảm lãi vay, với số lãi đã thực hiện miễn giảm cho cá nhân, doanh nghiệp trong kỳ tháng 2/2020 là 591 triệu đồng đối với 31 khách hàng (10 cá nhân, 21 doanh nghiệp); đồng thời, thực hiện cho vay mới 62 cá nhân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch với 84,8 tỷ đồng.
Riêng đối với lĩnh vực du lịch, các ngân hàng Lào Cai đã thực hiện miễn giảm lãi suất vay đối với dư nợ của khách hàng bị ảnh hưởng xấp xỉ 30,6 tỷ đồng; cho vay mới 34,3 tỷ đồng đối với 34 khách hàng.
Hiện nay, các ngân hàng trên địa bàn Lào Cai đang tiếp tục thực hiện rà soát và xem xét phê duyệt danh sách khách hàng có dư nợ bị ảnh hưởng do dịch để thực hiện hỗ trợ trong kỳ tới. Đối với biện pháp hỗ trợ “cơ cấu lại thời hạn trả nợ” cũng đang được các ngân xem xét để thực hiện theo Thông tư hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Mới đây, ngày 13/3, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ vay nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi COVID-19.
Thông tư quy định nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ là số dư nợ gốc và/hoặc lãi (bao gồm cả số dư nợ của các khoản nợ thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn) đáp ứng đủ 3 điều kiện: phát sinh từ hoạt động cho vay, cho thuê tài chính; phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc và/hoặc lãi trong khoảng thời gian từ ngày 23/01/2020 đến ngày liền kề sau 3 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch COVID-19.
Khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn nợ gốc và/hoặc lãi theo hợp đồng, thỏa thuận cho vay, cho thuê tài chính đã ký do doanh thu, thu nhập sụt giảm bởi ảnh hưởng của dịch.
Như vậy, việc hỗ trợ các khách hàng có dư nợ bị ảnh hưởng do dịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai sẽ được thực hiện nhanh hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục