Lào Cai hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu

07:31' - 07/03/2020
BNEWS Trong khoảng 15 ngày qua, lượng hàng đổ về cửa khẩu Lào Cai khá lớn nhưng không có hiện tượng ách tắc. Hàng ngày có từ 4.000-5.000 tấn hàng hóa được thông quan.
Các doanh nghiệp chờ làm thủ tục thông quan tại của khẩu đường bộ số II Kim Thành. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN
Ông Hoàng Chí Hiền, Chánh văn phòng UBND tỉnh Lào Cai, người phát ngôn của địa phương này cho biết, trước tình hình dịch bệnh viên đường hô cấp COVID-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các ban, ngành liên quan tiếp tục tổ chức tốt công tác phòng chống dịch và tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhấp khẩu qua cửa khẩu Lào Cai.

Với nhiều cách làm sáng tạo, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu Lào Cai đã hỗ trợ giúp các doanh nghiệp thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu nhanh nhất có thể. Nhờ đó, trong thời gian khoảng 15 ngày qua, lượng hàng đổ về cửa khẩu Lào Cai khá lớn nhưng không có hiện tượng ách tắc. Hàng ngày có từ 4.000-5.000 tấn hàng hóa được thông quan.

Đặc biệt, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu Lào Cai đã phối hợp tốt với lực lượng đối đẳng bên kia biên giới, tạo điều kiện cho xe hàng và các lái xe được bảo hộ cẩn thận được nhập cảnh vào khu vực giáp biên giới để chuyển tải hàng mà không phải đổi lái như trước.

Ngoài ra, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai đã làm việc với phía bạn để sớm mở lại chợ biên giới (khu vực thị trấn Hà Khẩu- Trung Quốc) và tăng cường lực lượng bốc xếp hàng để san tải hàng của Việt Nam xuất sang nhanh hơn trước.

Mặc dù thông quan hàng hóa nhanh nhưng các quy trình, quy định về kiểm dịch COVID-19 vẫn được các lực lượng chức năng nghiêm túc thực hiện. Hàng ngày tại khu vực cửa khẩu đều được phun thuốc khử trùng, khử khuẩn theo quy định của Bộ Y tế.

Ngoài ra, để hỗ trợ cho các doanh nghiệp của Việt Nam phải nhập khẩu một số mặt hàng nguyên liệu sản xuất, cấu kiện lắp ráp nhà máy, phía tỉnh Lào Cai cũng đang xây dựng phương án để trình với Trung ương về việc xây dựng các điểm cách ly sâu hơn trong nội địa tại chân công trình và nhà máy.

Việc xây dựng các điểm cách ly này để các lái xe người Trung Quốc có để trực tiếp đưa xe hàng vào sâu hơn vì nhiều loại mặt hàng không thể tổ chức sang tải tại khu vực cửa khẩu hoặc xe siêu trường, siêu trọng của Trung Quốc các lái xe Việt Nam điều khiển không an toàn khi tham gia giao thông./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục