Những dự báo về hoạt động xuất nhập khẩu của Trung Quốc

17:50' - 21/02/2020
BNEWS Trong một cuộc họp báo được tổ chức trực tuyến ngày 21/2, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết hoạt động xuất nhập khẩu của nước này dự kiến giảm mạnh trong hai tháng 1- 2/2020.
Container hàng hóa được xếp tại cảng ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: EPA/ TTXVN

Trong một cuộc họp báo được tổ chức trực tuyến ngày 21/2, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết hoạt động xuất nhập khẩu của nước này dự kiến giảm mạnh trong hai tháng 1- 2/2020, do sự bùng phát của dịch viêm đường hô hấp COVID-19 làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Phát biểu trong cuộc họp báo, ông Li Xingqian, người đứng đầu Vụ Ngoại thương thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc, cho biết dịch COVID-19 đã đặt ra những thách thức nghiêm trọng đối với sự phát triển thương mại quốc tế hiện tại của nền kinh tế này.

Ông nói rằng tăng trưởng xuất nhập khẩu trong hai tháng đầu năm nay sẽ giảm mạnh, viện dẫn sự chậm trễ trong nối lại hoạt động kinh doanh và các vấn đề logistics cùng những yếu tố liên quan tới kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua.

Ngoài ra, dịch bệnh cũng tạo áp lực đáng kể cho thương mại dịch vụ của nước này, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch và vận tải.

Bộ Thương mại Trung Quốc hy vọng các công ty nước ngoài ở hầu hết những vùng khác sẽ nối lại sản xuất vào cuối tháng Hai. Ông Zong Chang Qing, người đứng đầu Vụ Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ trên, cho biết họ đã khuyến khích 32 công ty sản xuất phụ tùng ô tô của Hàn Quốc ở tỉnh Sơn Đông nối lại toàn bộ hoạt động sản xuất trước ngày 15/2.

Nhưng ông Zong nói thêm rằng tác động của dịch COVID-19 đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc sẽ trở nên rõ rệt hơn vào tháng Hai và tháng Ba, do các nhà đầu tư tỏ ra thận trọng hơn nếu dịch bệnh chưa hoàn toàn chấm dứt.

Với việc các hạn chế đi lại vẫn còn tồn tại ở nhiều nơi trên cả nước để ngăn chặn sự lây lan của dịch, nhiều công ty đang chật vật để tiếp tục sản xuất do thiếu nhân công và nguyên liệu thô, trong khi các công ty khác không thể sản xuất thành phẩm. Sự thiếu hụt phụ tùng tại Trung Quốc cũng bắt đầu tạo ra hiệu ứng trong chuỗi cung ứng trên toàn thế giới.

Để giảm thiểu tác động của dịch đối với các công ty, Bộ Thương mại Trung Quốc đang đẩy nhanh nghiên cứu về các biện pháp tài khóa, thuế, tài chính, bảo hiểm mới để hỗ trợ thêm cho các công ty cũng như các tổ chức chính phủ khác. Song Bộ này cũng chưa đưa ra thông tin cụ thể nào.

Trung Quốc là nước xuất khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới, với số hàng xuất đi từ nước này chiếm gần 20% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Các nhà phân tích dự báo cú sốc cung và cầu do dịch COVID-19 có thể làm giảm một nửa tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong quý đầu tiên của năm nay từ mức 6% của quý IV/2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục